Sở Du lịch TT - Huế nói gì vụ phát ngôn nhạy cảm về phi tần nhà Nguyễn?

Nam hướng dẫn viên giải thích thiếu căn cứ, phản cảm và có dấu hiệu xúc phạm bậc tiền nhân là một nữ nhân vật lịch sử nổi tiếng triều Nguyễn.

Liên quan đến vụ việc, ông Hoàng Phước Nhật, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh TT-Huế trao đổi với VOV cho biết, hiện lực lượng Thanh tra Sở đang làm rõ vụ việc bằng cách trích xuất hệ thống camera để tìm thông tin về hướng dẫn viên du lịch này.

Ông Nhật cho hay, chuyện hậu cung mà hướng dẫn viên thuyết minh cho khách trong video là chuyện tế nhị, mang tính ngoa truyền. Chuyện này không phải là chính sử nên khi thuyết minh, các hướng dẫn viên du lịch phải cẩn thận, nêu rõ nguồn gốc câu chuyện và không nên gán ghép tên một nhân vật lịch sử nào.

Ngay khi có hình ảnh đăng lên Facebook, lãnh đạo Sở Du lịch đã chỉ đạo Thanh tra sở kiểm tra xem hướng dẫn viên đó là ở đâu, tại Huế hay địa phương khác. Qua quá trình rà soát, hướng dẫn viên này đến từ tỉnh khác, không thuộc thành viên hướng dẫn viên do tỉnh quản lý.

Sở Du lịch TT - Huế nói gì vụ phát ngôn nhạy cảm về phi tần nhà Nguyễn?-1
Cổng Ngọ Môn, Kinh thành Huế 

Ông Nhật cũng cho biết, Sở đã trao đổi với Công an tỉnh tìm hướng dẫn viên này để có hướng xử lý: “Qua sự việc này, Sở Du lịch nhận thấy, công tác quản lý hướng dẫn viên cần chấn chỉnh trong thời gian tới.

Sắp tới, Sở Du lịch sẽ rà soát toàn bộ hệ thống hướng dẫn viên trên địa bàn, có khoảng 3.000 hướng dẫn viên hoạt động trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Và có lẽ đã đến lúc chúng ta cũng phải xử phạt những đối tượng vi phạm trong phát ngôn đối với những hướng dẫn viên như vậy. 

Sở sẽ đưa ra giải pháp mạnh hơn nữa để chấn chỉnh công tác hướng dẫn viên. Nếu phát ngôn không đúng hoặc vi phạm quy định hướng dẫn viên, Sở sẽ thu hồi thẻ hướng dẫn viên”.

Sở Du lịch TT - Huế nói gì vụ phát ngôn nhạy cảm về phi tần nhà Nguyễn?-2
Nam hướng dẫn viên (áo trắng) có những phát ngôn gây bức xúc dư luận

Trước đó, VietNamNet đưa tin, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip được cho là của một hướng dẫn viên du lịch giới thiệu, chuyển tải thông tin đến du khách tham quan Đại nội Huế với những nội dung không phù hợp về chuyện hậu cung triều Nguyễn.

Trong đoạn video, nam hướng dẫn cho rằng trong miền Trung và miền Nam người ta không thờ chuối già hương (loại trái dài) mà chỉ thờ chuối sứ (loại trái ngắn). 

Đi cùng với đó là những lời giải thích thiếu căn cứ, phản cảm và có dấu hiệu xúc phạm bậc tiền nhân là một nữ nhân vật lịch sử nổi tiếng triều Nguyễn.

Tiền Phong cho biết thêm, người này lý giải với khách đó là hoàng hậu sau một lần đi thăm hỏi đời sống của các bà phi tần trong hậu cung thì phát hiện các bà này sử dụng chuối hương làm dụng cụ "tự xử" trong chuyện tình dục.

Theo hướng dẫn viên này, chính hoàng thái hậu Từ Dũ (mẹ vua Tự Đức) đã ban hành lệnh cấm triều đình thờ cúng chuối hương mà chỉ sử dụng chuối sứ có độ dài ngắn hơn để thờ cúng trong Đại nội.

Sau khi đoạn clip được đăng tải lên mạng xã hội, rất nhiều người đã bày tỏ sự phẫn nộ, cho rằng những thông tin mà người này nói khi hướng dẫn du khách tham quan Đại nội Huế là thiếu căn cứ lịch sử, xuyên tạc và xúc phạm.

Đ.K (t/h)
Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/so-du-lich-tt-hue-noi-gi-vu-phat-ngon-nhay-cam-ve-phi-tan-nha-nguyen-n-338882.html

hướng dẫn viên du lịch Huế

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao