Số phận của 50 người vô tình nhìn thấy nhan sắc thật của Từ Hy thái hậu

Tương truyền rằng, những người nhìn thấy mặt mộc của thái hậu Từ Hy đều không ai có kết cục tốt đẹp.

Nhắc đến vị Từ Hy thái hậu, hậu thế không chỉ truyền tai nhau những câu chuyện về lối sống xa xỉ và cách thâu tóm quyền lực đầy mưu mô của bà mà còn thường xuyên đề cập đến nhan sắc từng làm khuynh đảo hậu cung nhà Thanh. Tuy nhiên, có giai thoại khẳng định Từ Hy thái hậu từng hạ lệnh chém thẳng tay những nô tỳ, thái giám vô tình nhìn thấy mặt mộc của bà.

Nhan sắc thật của Từ Hy thái hậu

Rất nhiều tài liệu lịch sử ghi chép về dung mạo thật sự của vị thái hậu nổi tiếng thời nhà Thanh. Theo cuốn "Mãn Thanh ngoại sử", Từ Hy thái hậu được miêu tả như sau: "Tuổi tuy còn nhỏ nhưng rất thông tuệ, nhan sắc không có đối thủ". Sự miêu tả này rất quy cách và tiêu chuẩn, phù hợp với cách viết trong những tài liệu lịch sử truyền thống.

Số phận của 50 người vô tình nhìn thấy nhan sắc thật của Từ Hy thái hậu-1
Bức ảnh chân dung của Từ Hy thái hậu.

Trong cuốn hồi ký về những ngày tháng hầu hạ Từ Hy, nữ quan Đức Linh từng chia sẻ vị thái hậu này khi còn trẻ là một thiếu nữ phong tư thướt tha, rực rỡ tươi sáng, thường xuyên được người trong cung ca ngợi. Sau này, dù tuổi tác lớn dần nhưng dung nhan của bà vẫn giữ được mấy phần sắc đẹp lay động lòng người như lúc còn thanh xuân.

Ngoài ra, cuốn sách mang tên Từ Hy Tả Chiếu Ký của Cathleen Carl, vị nữ họa sĩ này từng viết: "Vị Thái hậu trước mắt ta chính là một phu nhân vô cùng xinh đẹp, vô cùng hiền hòa. Khi đoán tuổi tác, ta nghĩ bà mới chỉ ngoài 40 (thực chất Từ Hy khi đó tuổi đã gần 70), hơn nữa dung mạo và khí chất còn xuất chúng tới nỗi khiến người ta vừa nhìn thấy đã nảy sinh sự vui vẻ từ trong đáy lòng".

Số phận của 50 người vô tình nhìn thấy nhan sắc thật của Từ Hy thái hậu-2
Bức ảnh nhan sắc thời trẻ được phục dựng qua công nghệ hiện đại.

Khác với những miêu tả khen ngợi về dung nhan của Từ Hy thái hậu, đa phần những tranh ảnh của bà được lưu truyền về sau đều là khoảnh khắc chụp hoặc vẽ chân dung năm bà 70 tuổi. Thông qua đó, công chúng chỉ thấy được diện mạo của một người phụ nữ lớn tuổi, gương mặt không còn xuân sắc như sử sách ca tụng. Không ít người cho rằng, qua các đường nét trên gương mặt có thể liên tưởng khi còn trẻ có lẽ chẳng thể xinh đẹp như lời đồn đại.

Tuy nhiên, mới đây thông qua các công nghệ hiện đại, người ta đã phục dựng lại nhan sắc thời trẻ của Từ Hy nhờ vào chính những tranh ảnh chân dung của bà khi về già. Kết quả phục dựng đã chứng minh rằng, nhan sắc thật của vị thái hậu khét tiếng Thanh triều vốn không phải "hữu danh vô thực" như nhiều người vẫn nghĩ.

Số phận của 50 người vô tình nhìn thấy nhan sắc thật của Từ Hy thái hậu-3
Nhan sắc xinh đẹp của thái hậu Từ Hy trên phim ảnh.

Năm xưa trong kỳ tuyển tú nghiêm ngặt của Thanh cung, với tư chất diễm lệ và nhan sắc xuất chúng, bà đã trở thành một trong những "người thắng cuộc" để được nhập cung làm phi tần của hoàng đế Hàm Phong. Nhan sắc của Từ Hy thái hậu đã được phác hoạ nhiều lần từ văn học đến phim ảnh. Nhìn chung, tất cả các tác phẩm đều miêu tả bà là người có vẻ đẹp sắc sảo, nhan sắc hiếm có.

Cụ thể, bộ phim Thiếu Nữ Từ Hy khai thác giai đoạn lúc vị thái hậu này còn trẻ, từ khi còn là tú nữ mới nhập cung. Nữ diễn viên Lưu Tuyết Hoa thể hiện thành công hình ảnh Từ Hy từ một tú nữ xinh đẹp yếu ớt, sau đó ngoan cường đứng lên giành được địa vị.

Ngoài ra, trong số các phiên bản Từ Hy thái hậu trên màn ảnh, nữ diễn viên Hề Mỹ Quyên được đánh giá không chỉ có kỹ năng diễn xuất tốt mà còn sở hữu ngoại hình rất giống Lão Phật Gia trong bộ phim truyền hình "Năm ấy hoa nở, trăng vừa tròn". Ngay từ khi bộ phim phát sóng, dù đóng vai phụ nhưng Hề Mỹ Quyên đã tạo được ấn tượng lớn trong lòng khán giả. Người hâm mộ nhận xét từ cử chỉ hành động và nét diễn trên khuôn mặt của nữ diễn viên rất giống với dung nhan trong bức ảnh chân dung của Từ Hy lúc về già.

Hề Mỹ Quyên được biết đến là ngôi sao gạo cội, có diễn xuất được đánh giá cao trong showbiz Hoa ngữ. Hiện tại, bà đang là giáo sư của Học viện Điện ảnh Thượng Hải thuộc Đại học Thượng Hải. Theo Sina, nhiều đạo diễn tỏ ý mong muốn mời bà tham gia đóng vai thái hậu Từ Hy trong các bộ phim cổ trang sắp tới.

Số phận của 50 người vô tình nhìn thấy nhan sắc thật của Từ Hy thái hậu-4
Tạo hình nhân vật Từ Hy thái hậu của Hề Mỹ Quyên.

Giai thoại "xử lý" 50 người nhìn thấy mặt mộc của Từ Hy

Mặc dù coi trọng chuyện làm đẹp nhưng dù sao Từ Hy thái hậu cũng không thể thoát khỏi quy luật của thời gian về sinh, lão, bệnh, tử. Thân thể và nhan sắc của bà chính là những thứ phản ánh rõ ràng nhất dấu vết của năm tháng.

Số phận của 50 người vô tình nhìn thấy nhan sắc thật của Từ Hy thái hậu-5
Khi về già, thái hậu không tránh khỏi quy luật của thời gian khi nhan sắc bị lão hoá.

Năm xưa khi mới nhập cung, nhan sắc từng là thứ khiến thái hậu Từ Hy tự hào và kiêu ngạo. Thế nhưng, khi về già, bất kể là gương mặt hay vóc dáng của Lão Phật Gia đều đã biến đổi rất nhiều.

Gương mặt của bà chảy xệ, hiện lên vô số nếp nhăn, lại thêm việc ngủ không đủ giấc khiến da xuất hiện nhiều vết đồi mồi. Cho tới khi ý thức được rằng bản thân đang ngày càng già đi và xuống sắc, Từ Hy trở nên vô cùng nhạy cảm. Hễ có nô tài nói cố ý hay vô tình "đụng" đến dung mạo của mình, bà đều thẳng tay xử chém.

Có giai thoại kể lại rằng, vì để người khác không nhìn thấy bộ dạng già nua xấu xí, mỗi ngày Từ Hy thái hậu đều dậy từ 3 giờ sáng để có nhiều thời gian trang điểm. Thế nhưng, một ngày kia, sau khi thức dậy, trong lúc mơ màng vì ngủ không đủ giấc nên bà đã quên trang điểm. Lúc đó, thái hậu truyền gọi thái giám và cung nữ vào hầu hạ mình thay y phục bao gồm trên dưới gần 50 người.

Số phận của 50 người vô tình nhìn thấy nhan sắc thật của Từ Hy thái hậu-6
Thái hậu Từ Hy thẳng tay "xử lý" 50 người chỉ vì nhìn thấy mặt mộc của bà.

Một vị thái giám mới nhập cung không hiểu chuyện đã vô tình nhìn thấy mặt mộc của Từ Hy. Vốn chỉ quen nhìn thấy diện mạo chỉn chu của bà, lần này nhìn thấy mặt mộc liền bị dọa đến mức thất kinh, lỡ mồm kêu lên một tiếng, thậm chí có kẻ còn ngã ngồi xuống đất.

Đến lúc này, Từ Hy mới tỉnh táo trở lại, lập tức chạy đến chỗ gương soi. Nhìn qua bộ dạng của mình, bà phẫn nộ truyền gọi thị vệ "xử lý" những người có mặt tại đó.

Lúc bấy giờ, đối mặt với những tiếng cầu xin tha thứ của những người ở dưới, Từ Hy cảm thấy bản thân càng bị sỉ nhục. Hơn nữa, bà cho rằng chỉ cần không có người biết chuyện, thì chuyện lớn ắt sẽ hóa nhỏ, còn chuyện nhỏ hóa thành không có, sẽ chẳng còn ai dám chê bai nhan sắc của bà. Tới tận bây giờ, giai thoại Từ Hy chém đầu kẻ hầu người hạ vì nhìn thấy mặt mộc vẫn được hậu thế lưu truyền rộng rãi.

Theo Nông Thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/so-phan-cua-50-nguoi-vo-tinh-nhin-thay-nhan-sac-that-cua-tu-hy-thai-hau-1421468.ngn

Từ Hy Thái Hậu

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao