Số trẻ dương tính với sán lợn tiếp tục tăng, 124 ca nhiễm bệnh

Ghi nhận đến chiều 17/3, khoảng 124 trẻ có kết quả dương tính với kháng thể sán lợn. Hôm nay là chủ nhật, nhiều phụ huynh ở Bắc Ninh vẫn đưa con đến Hà Nội khám bệnh.


Một phụ huynh ở Bắc Ninh chia sẻ đưa con đi từ 4h sáng để chờ xét nghiệm sán lợn. Khi đến, phóng khám tại Viện Sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng Trung ương đã chật kín người.

Sáng 17/3, dù là chủ nhật, nhiều phụ huynh ở Bắc Ninh vẫn đưa con đến Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương (Hà Nội) làm xét nghiệm sán lợn. Theo ghi nhận của phóng viên, so với hôm qua, số bệnh nhân có giảm.

Theo bác sĩ Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, sáng nay, hơn 200 trẻ đến khám nhưng chưa có kết quả. Ở viện này, 75 trường hợp ghi nhận dương tính với sán lợn. Trong khi đó, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương có 44 trường hợp dương tính sán lợn vào ngày 15/3.

Trước đó, hai cơ sở ý tế trên cũng trả kết quả cho 5 trường hợp tại xã Thanh Khương dương tính với sán lợn. Như vậy, đến chiều 17/3, 124 trẻ ở Thuận Thành, Bắc Ninh, được xác định mắc sán lợn.

Các bác sĩ cho biết đây chưa phải con số cuối cùng do hàng trăm bệnh nhi đến khám nhưng chưa có kết quả xét nghiệm. Đến chiều tối 16/3, số ca mắc sán được xác định là 81 trường hợp.

Liên quan sự việc này, bà Tô Mai Hoa - Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh - cho hay bắt đầu từ ngày 18/3, đơn vị này sẽ lấy mẫu máu của học sinh 19 trường mầm non và tiểu học thuộc huyện Thuận Thành nghi nhiễm sán từ thực phẩm.

Các mẫu máu sẽ được gửi ra 2 viện ở Hà Nội (Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới) để xét nghiệm sán lợn.

Chi phí xét nghiệm 600.000 đồng đến một triệu đồng sẽ do tỉnh chi trả. Với các cháu nhiễm sán, tỉnh sẽ cấp thuốc điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

19 trường này đều sử dụng chung thực phẩm do Công ty Hương Thành, nhà cung cấp thực phẩm cho trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh), đang bị nghi ngờ là đưa thịt lợn, thịt gà bẩn vào trường học.

Số trẻ dương tính với sán lợn tiếp tục tăng, 124 ca nhiễm bệnh-1
Trong hai ngày cuối tuần, hàng nghìn phụ huynh ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh, đưa con lên Hà Nội để xét nghiệm sán lợn. Ảnh: Việt Hùng.

Đó cũng là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh - ông Nguyễn Nhân Chiến - trong hội nghị chiều 16/3. Liên quan vụ việc, ông Chiến chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh sớm vào cuộc làm rõ vụ việc, tạo sự ổn định tư tưởng, tránh hoang mang trong nhân dân.

Công an tỉnh khẩn trương điều tra làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan việc cung cấp thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm trong các trường học; cung cấp, phát tán thông tin về vụ việc không đúng sự thật gây hoang mang dư luận.

Đồng thời, cơ quan chức năng tăng cường bảo đảm an ninh trật tự tại trường Mầm non Thanh Khương nói riêng và huyện Thuận Thành nói chung; sẽ xử lý nghiêm các hành vi kích động gây rối an ninh trật tự.


Theo Zing


bệnh sán lợn thực phẩm bẩn

Tin tức mới nhất