"Sởn gai ốc" với những căn bệnh kỳ lạ đáng sợ trên thế giới

Bệnh mù màu, hội chứng ma cà rồng, càng tôm hùm, bàn tay ngoài hành tinh, là những căn bệnh quái ác hiếm gặp khiến người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.

1. Lùn bẩm sinh

Tình trạng này gây ra do một đột biến gen di truyền gây ra những biểu hiện còi cọc khác nhau ở rất nhiều dạng. Những người mắc bệnh này trở thành một "phiên bản thu nhỏ" của người có kích thước bình thường. Nhiều người mắc bệnh lùn bẩm sinh khác lại có thể biểu hiện như có tay, chân ngắn hơn so người bình thường.
 
Người mắc hội chứng này thường có tỷ lệ không đều giữa các bộ phận trên cơ thể và cơ thể người bệnh còi cọc hơn người bình thường.
 

2. Người khổng lồ

Đây là một căn bệnh rất hiếm gặp do đột biến hoặc các khối u trên tuyến yên có thể làm cho cơ thể người bệnh phát triển hơn so với người thường, là kết quả do hormone tăng trưởng được tiết ra quá mức và thường được gọi là những người khổng lồ. Tính đến nay chỉ có khoảng 100 trường hợp được ghi nhận trên toàn thế giới.
 
Người khổng lồ có cơ thể phát triển bất thường do hormone tuyến yên gây ra.

3. Bệnh mù màu

Đây là một căn bệnh khiến tầm nhìn của người bị bệnh "nhìn thế giới như một cuốn phim đen trắng”. Tỉ lệ mắc phải bệnh này là 1/33 nghìn người. Người mắc bệnh này gặp rất nhiều khó khăn khi quan sát mọi vật, như bị mờ. Khi nhìn vào ánh sáng mạnh cũng có thể khiến mắt bệnh nhân nhìn kém hơn.
 
Người bị bệnh mù màu không thể nhận biết màu sắc của thế giới xung quanh mà cảm nhận nó như một "cuốn phim đen trắng".
 
4. Bệnh bạch tạng
 
Đây là một căn bệnh khá hiếm khiến bệnh nhân có một màu da trắng bệch và một mái tóc bạc phơ với màu mắt rất nổi bật, có thể xanh hoặc hồng.

Sự giảm đi hoặc vắng mặt sắc tố melanin và những protetin cần thiết trong da đồng nghĩa rằng những người bị bệnh bạch tạng thường gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe như thị lực kém, nhạy cảm với ánh nắng, nặng hơn có thể dẫn đến mù. Thông thường, da của bệnh nhân rất dễ bắt nắng nên khi ra đường vào những ngày nắng nóng, họ đều phải che đậy rất kỹ, bôi kem chống nắng và có nguy cơ mắc bệnh ung thư da hơn người bình thường.
 
5. Hội chứng methemoglobin huyết
 
Đây là một chứng bệnh khiến bệnh nhân có màu da khác lạ so với người thường, màu tím hoặc xanh nổi bật. Người bệnh có hàm lượng methemoglobin trong máu cao, vì vậy không những khiến người bệnh trông mất thẩm mỹ mà người bệnh còn phải đối mặt với nhiều căn bệnh khác tấn công.
 
Bệnh nhân mắc hội chứng này thường có màu da xanh hoặc tím.

6. Hội chứng lỗ khuyết não

Chứng khuyết nào khiến em bé sinh ra mà không đầy đủ các bộ phận ở hộp sọ, não hoặc phần da đầu. Đây là một căn bệnh khiến thai nhi hình thành không hoàn thiện bụng mẹ và thường do bị một khiếm khuyết trong ống thần kinh. Hiện chưa có biện pháp chữa trị căn bệnh này và do đó đứa bé sinh ra có nguy cơ bị tử vong rất cao. Đứa trẻ sống được khoảng thời gian lâu nhất được ghi nhận là 3 tuổi.

Trẻ mắc hội chứng lỗ khuyết não thường dễ bị chết sau khi sinh.

7. Hội chứng ma cà rồng (Porphyria)

Bệnh hội chứng ma cà rồng là một căn bệnh kỳ bí, cho tới nay vẫn là một dấu hỏi với nền y học thế giới. Có khoảng 200 biến thể của bệnh này với các biểu hiện như sợ ánh sáng, luôn lẩn trốn trong bóng tối vì khi tiếp xúc với ánh sáng, hemoglobin trong máu bị phân hủy dưới tác động của tia tử ngoại khiến họ đau đớn.
 
Người mắc hội chứng Ma Cà Rồng thường rất sợ ánh sáng.
 
8. Hội chứng càng tôm hùm (Ectrodactily)

Hội chứng càng tôm hùm (lobster claw syndrome) là hội chứng khiến bàn tay và bàn chân người bệnh phát triển không bình thường ngày từ trong bụng mẹ. Do đó, người bệnh sinh ra thường có  một khe hở nơi lẽ ra là chỗ của ngón (tay hay chân) giữa khiến bàn tay hoặc chân có hình dáng như chiếc càng tôm hùm.
 
Hội chứng khiến bàn tay của người bệnh bị biến dạng giống với càng của tôm hùm.
 
9. Hội chứng bàn tay ngoài hành tinh

hoi-chung
Căn bệnh này tuy không gây hại gì đến sức khỏe người bệnh nhưng nó hết sức phiền toái, người bệnh thường xuyên gặp những vấn đề về tâm lý, tác động xấu đến cuộc sống của họ.

 
Đây là một một dạng rối loạn thần kinh hiếm gặp, trong đó một cánh tay hoàn toàn bị mất kiểm soát và người bệnh hoàn toàn không nhận thức được về hành động của mình dù nó hành động một cách bất thường hoặc có thể nguy hại đến tính mạng. Thường thì nếu bàn tay “trở chứng” làm việc gì đó khác thường, người bệnh sẽ phải dùng tay còn lại để ngăn cản nó. Căn bệnh được cho là do hệ thần kinh và chứng phình động mạch gây ra.

Theo Afamily/ Tri Thức Trẻ

 

Tin tức mới nhất