Sự nguy hiểm của ChatGPT

Đâu là mối nguy hiểm của ChatGPT, mô hình hội thoại dựa trên trí tuệ nhân tạo đang trở thành xu hướng?

ChatGPT là gì?

ChatGPT là một mô hình đàm thoại dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), tức là một hệ thống mà người dùng có thể đặt câu hỏi và ứng dụng sẽ trả lời bằng công nghệ có tên là "học máy". 

Vì lý do này, ChatGPT có thể cung cấp các câu trả lời thú vị cho các câu hỏi sáng tạo như: Tạo ra những câu chuyện và văn bản; phát triển mã và giải quyết vấn đề lập trình…

Sự nguy hiểm của ChatGPT-1

Vì vậy, ChatGPT được mệnh danh là trí tuệ nhân tạo thông minh nhất thế giới. Công cụ này có thể trò chuyện, trả lời lưu loát đầy đủ các câu hỏi mà bạn đưa ra, bất kể là thắc mắc về lĩnh vực gì.

Tại sao ChatGPT nguy hiểm?

Mặc dù ChatGPT đã trở thành xu hướng và công dụng đã được chứng minh, nhưng ứng dụng này cũng gieo rắc nỗi sợ hãi và suy đoán về việc sử dụng công nghệ trong tương lai.

Vì rất có thể hoặc không thể tránh khỏi việc các loại hệ thống này sẽ tiếp tục được phát triển và triển khai, nên cần phải biết những mối nguy hiểm của chúng là gì.

Mặc dù ChatGPT có thể đã có những tác dụng nhất định, nhưng bạn nên biết rằng hạn chế của ứng dụng này là không đảm bảo tính hợp lệ của phản hồi.

Chúng dựa trên dữ liệu do chính các nhà phát triển của Google cung cấp, kể cả từ những nguồn chưa được kiểm chứng tính xác thực.

Vì vậy, không nên quá đặt niềm tin vào ứng dụng này mà hãy có những bước xác nhận cần thiết từ những nguồn chính thống.

ChatGPT bị mắc kẹt trong trí tuệ nhân tạo

Làm cách nào để biết văn bản bạn đang đọc có được tạo bởi trí tuệ nhân tạo hay không?

Dưới đây là câu trả lời của Muhammad Abdul-Majid, Đại học British Columbia, một chuyên gia về trí tuệ nhân tạo: “Điểm yếu của ChatGPT là thu thập thông tin dựa trên dữ liệu lỗi thời, gần nhất là dữ liệu của năm 2021 hoặc 2022.

Thông tin không được cập nhật như vậy có thể sẽ dẫn đến sai sót. Bên cạnh đó, nếu nhiều người hỏi cùng một câu hỏi trong ChatGPT, nó sẽ trả về câu trả lời gần như giống nhau cho mỗi người trong số họ".

Irene Suleiman, Giám đốc startup Hugging Face: “Không có giải pháp kỳ diệu nào để phát hiện dấu vết của trí tuệ nhân tạo. Rất khó để đưa ra kết luận chính xác đâu là giả hay do trí tuệ nhân tạo tạo ra”.

Sự nguy hiểm của ChatGPT-2

Câu hỏi đặt ra là phải làm gì bây giờ? Khi trí tuệ nhân tạo trở nên mạnh mẽ hơn, các chuyên gia cho rằng có lẽ đã đến lúc phải suy nghĩ lại về cách các trường học kiểm tra, cũng như các chính sách mà chính phủ nên theo đuổi để đảm bảo rằng công cụ này không được sử dụng để gây ra tác hại thực sự.

Ngoài ra, trong quá trình trả lời câu hỏi, ứng dụng này liên tục bị lỗi vì lý do quá tải. Do đó, đối với những trường hợp cần hỏi đáp kiến thức khẩn cấp thì thông tin sẽ không kịp thời.

Hoặc những vấn đề cần độ chính xác cao như liên quan đến vấn đề sức khỏe thì sẽ nguy hiểm nếu thông tin không chính xác.

Vì vậy, tác động bất lợi của ChatGPT, cũng như lợi ích của ứng dụng này rất khó xác định.

Vậy làm sao chúng ta có thể chắc chắn rằng trí tuệ nhân tạo sẽ không hành động chống lại lợi ích của chúng ta?

Để làm được điều này, chuyên gia Bret Weinstein khuyên nên sử dụng mô hình mà chỉ con người mới cho phép phát triển hệ thống máy học.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/chatgpt-la-gi-su-nguy-hiem-cua-chatgpt-va-cach-phong-tranh-2106746.html?fbclid=IwAR1pYLSF0F1fp_oxN4Jd-1J1PI3nmTCA2VD1e8doNDCGeT4Lo4nb01PLTts

Mạng xã hội

Tin tức mới nhất