Sự thật sau món dê nướng ngon nức tiếng của người Mông Cổ

Để có được món thịt nướng ngon chuẩn vị, người chế biến phải có bàn tay khéo léo và cái đầu lạnh.

Sự thật sau món dê nướng ngon nức tiếng của người Mông Cổ-1

Mông Cổ là mảnh đất gắn liền với hình ảnh của những bộ tộc du mục nên ngay từ thuở xa xưa người dân nơi đây đã sáng tạo ra nhiều phương pháp chế biến sao cho vừa tiện lợi vừa không cần quá nhiều dụng cụ.

Trong đó đặc biệt và nổi tiếng nhất là phương pháp dùng đá nóng để nấu ăn.

Liên quan đến phương pháp độc đáo này không thể không nhắc đến món Boodog (hay bodog) - món thịt dê nướng “độc nhất vô nhị” mà những ai có dịp nghe qua đều không khỏi rùng mình kinh hãi.

Sự thật sau món dê nướng ngon nức tiếng của người Mông Cổ-2

Cái tên Boodog hẳn khiến không ít người lầm tưởng đặc sản này có liên quan đến thịt chó (“dog” nghĩa là “chó” trong tiếng Anh) nhưng thực tế đây là món ăn được chế biến từ dê hoặc marmot - một loài gặm nhấm khổng lồ sống trong hang.

Thông thường phải mất khoảng 5 tiếng đồng hồ từ khi giết con vật tới lúc thưởng thức Boodog trên bàn tiệc. Quá trình làm chín thịt tốn hơn 2 tiếng, thời gian còn lại là dành cho khâu chuẩn bị và chế biến.

Ngay từ công đoạn đầu tiên đã đòi hỏi người chế biến phải có thần kinh thép khi làm thịt con dê tội nghiệp. Tất cả các khâu phải được thực hiện tỉ mỉ và yêu cầu người làm phải có kinh nghiệm.

Sau đó người ta nhồi muối, ớt bột, tiêu, hành củ, khoai tây, gan, cật, thịt dê thái miếng và đá đã được nung kỹ vào “chiếc túi da dê”. Đá phải được làm sạch, bề mặt trơn nhẵn và tròn.

Đá nhỏ thì được nhồi vào tứ chi, đá to được nhồi vào khoang bụng. Cứ một lớp đá nóng lại đến một lớp nhân thịt và rau củ cho đến khi túi đầy.

Quá trình này cần được thực hiện thật nhanh để đá không bị mất nhiệt gây ảnh hưởng đến chất lượng thành phẩm. Cuối cùng người ta buộc kín cổ dê bằng dây kim loại.

Lúc này, những viên đá nóng sẽ phát huy tác dụng làm chín thịt dê từ bên trong. Tiếp theo người ta dùng lửa để thui sạch phần lông bên ngoài rồi cạo sạch lớp da.

Sự thật sau món dê nướng ngon nức tiếng của người Mông Cổ-3

Phương pháp dùng đá nung nướng thịt có nguyên lý giống như một nồi áp suất giúp thịt chín mềm và không bị khô nhưng lớp da dê lại bị buộc kín nên để tránh món Boodog nổ tung người ta phải chọc một vài lỗ nhỏ trên da.

Thịt chín là khi những giọt mỡ nóng hổi từ con dê nhỏ xuống từ lỗ ấy. Số chất béo này có thể được dùng kèm khi thưởng thức món Boodog. Lúc rạch bụng dê, phần nước sẽ được múc ra riêng, còn lại phần thịt. Ngoại trừ những viên đá thì mọi thứ khác đều ăn được.

Boodog là thường được thưởng thức vào mùa đông vì nó vừa béo vừa nóng hổi, giúp người Mông Cổ chống chọi với cái rét cắt da cắt thịt của thời tiết.

Theo Người Đưa Tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/su-that-ron-nguoi-sau-mon-de-nuong-ngon-nuc-tieng-cua-nguoi-mong-co-a574397.html

địa điểm du lịch đặc sản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao