Sự thật về 4 bé gái đứng ở 4 góc quan tài trong đám tang cố nghệ sĩ Khánh Nam

Sự hiện diện của 4 bé gái mặc váy đứng quanh 4 góc quan tài trong đám tang của nghệ sĩ Khánh Nam khiến không ít người thắc mắc.

Sau 2 ngày chống chọi với bệnh xuất huyết não, danh hài Khánh Nam đã qua đời vào sáng ngày 28/9. Tới sáng ngày 2/10, lễ động quan đã diễn ra tại nhà riêng của cố nghệ sĩ tại quận 8, TP HCM. Gia đình, đồng nghiệp và rất đông bà con lối xóm đã tới tiễn đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng.
 

Sự thật về 4 bé gái đứng ở 4 góc quan tài trong đám tang cố nghệ sĩ Khánh Nam-1
Những giọt nước mắt không ngừng rơi trong đám tang cố nghệ sĩ Khánh Nam. 

Sự thật về 4 bé gái đứng ở 4 góc quan tài trong đám tang cố nghệ sĩ Khánh Nam-2
Rất đông bà con lối xóm tiễn đưa nam nghệ sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng. 
 

Sinh thời, danh hài Khánh Nam được nhiều đồng nghiệp cũng như bà con lối xóm yêu quý bởi tính cách hòa đồng, gần gũi. Chính vì vậy trong lễ đưa tang cố nghệ sĩ, rất nhiều người dân đã ra đường để tiễn đưa ông về nơi yên nghỉ cuối cùng. Cảnh tượng ấy khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Tuy nhiên trong đám tang của cố nghệ sĩ, hình ảnh 4 bé gái mặc váy đứng ôm 4 góc linh cữu trong lúc di chuyển gây không ít tò mò và thắc mắc cho nhiều người. 
 

Sự thật về 4 bé gái đứng ở 4 góc quan tài trong đám tang cố nghệ sĩ Khánh Nam-3
Vai trò của 4 bé gái đang ôm 4 góc linh cữu của cố nghệ sĩ Khánh Nam là gì?
 

Theo tìm hiểu, 4 bé gái ôm linh cữu được gọi là "đào thài", là những đứa trẻ đứng quanh 4 góc quan tài để "hầu" linh hồn người đã khuất. 

Thông tin về "đào thài" được Dân Việt giải thích như sau: "Theo tâm linh, đào thài là người hầu linh hồn người chết về cõi bên kia. Nếu khi chết đi nhiều linh hồn sẽ không biết những 'quy tắc' để đi qua các cửa và sẽ bị ma quỷ ám hại. Khi có bốn vị đào thài thì linh hồn sẽ qua được bến yên nghỉ một cách thuận lợi. 

Thường những đứa trẻ ở độ tuổi từ 6 đến 12 tuổi sẽ được chọn. Chúng được trang điểm và ăn mặc giống như diễn viên hát bội. Đôi khi người nhà của người chết còn yêu cầu các đào thài ăn mặc trông giống như các thiên thần". 


Có thể thấy trong tang lễ của danh hài Khánh Nam, trang phục váy ngắn của các "đào thài" đã có sự cải biên nhất định, thay vì mang dáng dấp phục trang của diễn viên hát bội. 
 

Sự thật về 4 bé gái đứng ở 4 góc quan tài trong đám tang cố nghệ sĩ Khánh Nam-4
Trang phục của các "đào thài" thường mang phong cách của diễn viên hát bội.

Sự thật về 4 bé gái đứng ở 4 góc quan tài trong đám tang cố nghệ sĩ Khánh Nam-5
Tuy nhiên, cũng có những gia đình chọn trang phục cải biên theo phong cách thiên thần cho các "đào thài".
 

Tục xưa cho rằng, khi ma quỷ không bắt nạt được linh hồn người đã chết sẽ quay lại tìm cách hãm hại các đào thài. Vì thế, đào thài phải trang điểm thật khác để khi về nhà rửa sạch phấn son, không ma quỷ nào biết mặt thật của người đóng thế.

Việc sử dụng đào thài rất được xem trọng trong các đám tang từ xa xưa. Ngày nay dù không còn phổ biến song vẫn có những gia đình thuê đào thài bởi còn nặng về hủ tục. 
 


Tít
Ảnh, clip: Tổng hợp
Theo Vietnamnet


Khánh Nam

Tin tức mới nhất