Sự thật tiêm chất căng da mặt có chứa độc tố Botulinum giống vụ ngộ độc pate Minh Chay

Mới đây, một người phụ nữ ở Hà Nội đã phải nhập viện vì khi mặt sưng nhức, nổi u cục sau khi tiêm botox tại một spa khiến cư dân mạng vô cùng hoang mang.

Thời gian gần đây, thông tin nhiều người ăn pate Minh Chay bị ngộ độc vì độc tố Botulinum mà cụ thể lu khi tiêm chất làm thon gọn mặt có chứa chất Botulinum càng khiến mọi người hoang mang. Tuy nhiên, cần phải hiểu đúng về trường hợp này như sau:

Theo thông tin từ Bệnh viện Da liễu Trung ương, nữ bệnh nhân 30 tuổi này nhập viện trong tình trạng tổ chức dưới da có ổ dịch, xung quanh có thâm nhiễm viêm rộng. Bệnh nhân thuật lại chị tiêm botox nhưng không biết chính xác tên, nguồn gốc của sản phẩm mà chị tiêm tại 1 tiệm spa.

Sau khi thăm khám, bác sĩ đã phải rạch vùng da để thoát mủ xanh, vàng và kê thuốc kháng sinh dài ngày để kiểm soát nhiễm khuẩn vì bệnh nhân bị áp xe vùng má. Nữ bệnh nhân này phải uống thuốc kháng sinh trong nhiều tháng.

Sự thật tiêm chất căng da mặt có chứa độc tố Botulinum giống vụ ngộ độc pate Minh Chay-1
Cận cảnh ổ áp xe sau khi tiêm botox không rõ nguồn gốc lên mặt.

Tiêm botox thực chất là tiêm dung dịch Botulinum toxin A chiết xuất từ độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum vào da. 

Botox ngăn chặn sự trao đổi chất từ các cơ hoặc tuyến mồ hôi tùy theo vùng tiêm, chẳng hạn làm giảm hoạt động vùng cơ mặt vì thế khi tiêm vào các bó cơ sẽ được thả lỏng, có thể điều chỉnh làm giảm nếp nhăn giữa 2 cung mày, nếp nhăn đuôi mắt, nếp nhăn vùng trán làm trẻ hóa làn da, làm thon gọn khuôn mặt, điều trị các bệnh lý như tăng tiết mồ hôi bàn tay, vùng nách...

Sự thật tiêm chất căng da mặt có chứa độc tố Botulinum giống vụ ngộ độc pate Minh Chay-2
Làm đẹp với botox là phương pháp được rất nhiều chị em phụ nữ sử dụng thời gian gần đây.

Có 7 tuýp Botulinum toxin (A, B, C, D, E, F và G), tuy nhiên chỉ hai tuýp A và B được ứng dụng trong y học.

Botulinum là độc tố thần kinh cực mạnh, có thể khiến cơ bị tê liệt và tử vong nếu không điều trị kịp thời. Chỉ cần một liều độc 0,09 mcg tiêm tĩnh mạch có thể giết chết một người nặng 70 kg. Đây là chất khiến nhiều bệnh nhân nhập viện điều trị gần đây sau khi ăn pate Minh Chay có chứa độc tố.

Tình trạng ngộ độc mà các bệnh nhân gặp phải sau khi ăn pate Minh Chay mới đây là do vi khuẩn Clostridium Botulinum tuýp B gây ra, còn Botulinum dùng trong làm đẹp ở Việt Nam là tuýp A - loại có độc lực thấp nhất, chỉ gây yếu cơ nơi tiêm và đảm bảo an toàn trong làm đẹp. 

Khác với tác hại khi tiếp xúc Botulinum lượng lớn qua đường tiêu hóa gây ngộ độc toàn thân, các chỉ định trong thẩm mỹ sử dụng đường tiêm tại chỗ với liều lượng rất thấp, do đó hầu như chỉ tác động đến lớp cơ và các tuyến tại chỗ, không ảnh hưởng toàn thân.

Sự thật tiêm chất căng da mặt có chứa độc tố Botulinum giống vụ ngộ độc pate Minh Chay-3

Các biến chứng nhỏ hay gặp khi tiêm botox làm đẹp có thể gặp như vết bầm tím, phù nề hoặc đau tại chỗ tiêm, áp xe, mắt mờ, sưng nề, đau đầu, buồn nôn... Biến chứng nguy hiểm song ít gặp hơn, bao gồm sa mí mắt và chân mày, có thể kéo dài từ hai đến ba tháng, hay ngộ độc lan sang các cơ quan lân cận khu vực thẩm mỹ.

Trường hợp nữ bệnh nhân gặp biến chứng sau khi tiêm botox phải nhập viện như trên là do người thực hiện chưa được huấn luyện bài bản, không nắm vững cấu trúc giải phẫu vùng mặt hoặc lạm dụng và dùng quá liều khuyến cáo.

Sự thật tiêm chất căng da mặt có chứa độc tố Botulinum giống vụ ngộ độc pate Minh Chay-4
Cần chọn lựa các cơ sở uy tín để làm đẹp thay vì các spa và chuyên viên không được cấp phép.

Hiện nay chỉ có một số nước trên thế giới sản xuất botox như Mỹ, Pháp, Đức, Hàn Quốc... với nhiều công nghệ khác nhau. Việt Nam hoàn toàn nhập botox từ nước ngoài, mỗi loại botox có điều kiện bảo quản riêng, có loại phải để trong nhiệt độ thấp, do vậy khi nhập về phải đảm bảo được yếu tố an toàn.

Vì lẽ này, với hàng xách tay trôi nổi, thậm chí nhập chính hãng nhưng không được bảo quản đúng cách có thể làm botox biến đổi, khi tiêm vào người có thể bị ảnh hưởng.

Việc sử dụng Botulinum trong thẩm mỹ vẫn rất an toàn nếu được thực hiện đúng kỹ thuật với các chuyên gia nhiều kinh nghiệm.

Nếu muốn làm đẹp với Botulinum, để đảm bảo hiệu quả và tránh tai biến, người dân cần chọn các cơ sở thẩm mỹ uy tín, bác sĩ được đào tạo bài bản và được phép thực hiện kỹ thuật này.

Buu
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/su-that-vu-tiem-botox-o-spa-co-chua-doc-to-botulinum-n-235500.html

ngộ độc pate minh chay biến chứng làm đẹp tiêm botox phương pháp làm đẹp

Tin tức mới nhất