Tác giả 'Vịt lộn, vịt dữa, cút lộn' liên tiếp bị tố đạo ý tưởng

Vụ việc đang khiến cộng đồng designer "sôi sục" vì có quá nhiều bằng chứng nghi ngờ Maxk Nguyễn đã đạo ý tưởng của tác giả nước ngoài.

Gần đây, Maxk Nguyễn, người từng nổi tiếng với bộ tranh Vịt lộn, vịt dữa, cút lộn và nhiều tác phẩm khác dính nghi án "đạo nhái" tác phẩm của nước ngoài khiến nhiều người xôn xao.
 


 

Cụ thể, designer Châu Trọng Hiếu (Sith Zâm) đăng tải lên mạng xã hội tác phẩm "bình dịch truyền" cà phê của nhà thiết kế người Anh có tài khoản Instagram là @alessiofdesign (ra mắt ngày 8/8/2016).

Nhiều người tinh ý phát hiện hình ảnh này khá giống với "bình dịch truyền" trà sữa của Maxk Nguyễn vừa xuất hiện gần đây.
 

Tác giả Vịt lộn, vịt dữa, cút lộn liên tiếp bị tố đạo ý tưởng-1
Bức tranh của Maxk Nguyễn (trái) và của tác giả nước ngoài có nhiều điểm tương đồng. Ảnh chụp màn hình.
 

Ngay sau khi đăng tải lên mạng xã hội, chia sẻ của Sith Zâm nhận được nhiều phản hồi từ phía cộng đồng mạng. Hai bức hình được cho là có điểm tương đồng đến 99% từ ý tưởng đến cách thể hiện. Điểm khác biệt duy nhất là cách đổ bóng của "bình dịch truyền". 

Thành viên Đinh Hoàng Linh tiết lộ: "Hôm trước, mình đã có tìm Pinterest thấy ảnh này, nên cũng nghi ngờ tác phẩm của tác giả Việt Nam".

Trước nhiều ý kiến, tác giả Maxk Nguyễn khẳng định chưa bao giờ thấy hình ảnh của tác giả nước ngoài và khẳng định: "Saigonemoji không bao giờ đạo nhái".

Anh cho biết việc giống nhau có thể do cả hai dùng chung một stock trên mạng. Maxk Nguyễn đã đăng thêm đoạn trò chuyện với chính tác giả người Anh. Sau khi gửi cho Alessi cả hai bức ảnh, người này cũng đồng tình cho rằng cả hai cùng ý tưởng. 
 

Tác giả Vịt lộn, vịt dữa, cút lộn liên tiếp bị tố đạo ý tưởng-2
Maxk Nguyễn khẳng định chưa từng thấy qua tác phẩm của người nước ngoài. Ảnh chụp màn hình.


Liên tiếp bị tố đạo ý tưởng

Sau sự việc này, nhiều người đăng tải hình ảnh chỉ ra điểm tương đồng trong loạt tác phẩm khác của Maxk Nguyễn với tác giả nước ngoài. Đa số tác phẩm đó đều thuộc Instagram Saigonemoji của designer 9X. 

Điển hình là "bình dịch truyền" vào cánh tay. Maxk Nguyễn được cho "học tập" ý tưởng từ Instagram @fra_vullo. Sau khi được hỏi về sự giống nhau của hai bức ảnh, chính tác giả người nước ngoài cũng bất ngờ và nhờ mọi người báo cáo bản quyền bức ảnh. @fra_vullo cho biết Instagram sẽ kiểm tra tài khoản của Maxk Nguyễn. 
 

Tác giả Vịt lộn, vịt dữa, cút lộn liên tiếp bị tố đạo ý tưởng-3
Một tác phẩm khác của Maxk Nguyễn bị tố đạo ý tưởng. Ảnh chụp màn hình.


Thay vì một câu trả lời, Maxk Nguyễn đã xóa hình này trên Instagram. Tiếp đó, bằng chứng về việc Maxk Nguyễn sử dụng tranh của người khác không ghi nguồn khiến nhiều người hiểu nhầm cũng được tung lên mạng. 

Họa sĩ Trương Huyền Đức đã đưa lên trang cá nhân về việc Maxk Nguyễn góp nhặt ý tưởng từ nhiều nguồn để làm thành tác phẩm.

Trước quá nhiều lời tố đạo ý tưởng, Maxk Nguyễn trả lời báo chí rằng có vay mượn chứ không "đạo nhái". Anh đã gửi lời xin lỗi đến tác giả @fra_vullo và khẳng định tất cả tác phẩm còn lại là của mình.

Người trong nghề nói gì?

Sự việc này đã nhận được sự quan tâm lớn từ nhiều người, không chỉ riêng giới designer. Chia sẻ với Zing.vn, Sith Zâm cho biết anh đưa mọi việc công khai trên mạng xã hội vì trong giới sáng tạo, việc ăn cắp ý tưởng là không thể chấp nhận được.

"Ngoài Sith, rất nhiều người đã lên tiếng về việc Maxk ăn cắp ý tưởng, lấy tác phẩm của người khác để thiết kế. Việc này là vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ. Maxk nói rằng Saigonemoji không đạo nhái là gian dối", Sith Zâm nói.

Người này cho rằng dù ý tưởng có trùng nhau, cách thể hiện của mỗi người làm thiết kế sáng tạo phải khác. Đó chính là căn nguyên vì mỗi người là một cá thể độc lập, không ai suy nghĩ giống ai.


Tác giả Vịt lộn, vịt dữa, cút lộn liên tiếp bị tố đạo ý tưởng-4
Liên tiếp những bức ảnh khác của Maxk Nguyễn có sự trùng khớp với tác giả nước ngoài khiến nhiều người hoài nghi. Ảnh: FB.


Họa sĩ Thái Mỹ Phương nhận định: "Việc Sith Zâm làm là vì danh dự của cả cộng đồng, không phải cá nhân".

Họa sĩ Lê Thị Bích Khoa - Giám đốc Mỹ thuật của NXB Kim Đồng, TP.HCM - nêu quan điểm đạo nhái ý tưởng của họa sĩ nước ngoài còn ảnh hưởng các tác giả khác khi làm việc trong môi trường quốc tế.

"Họa sĩ nước ngoài sẽ không quan tâm nếu họ không thấy bạn trong cùng đẳng cấp và dính vào chuyện lằng nhằng 'đạo nhái', không trực tiếp ảnh hưởng miếng cơm manh áo của họ...", họa sĩ Lê Thị Bích Khoa nói.

Bích Khoa cho rằng điều quan trọng người nghệ sĩ cần có là không được dễ dãi với bản thân để chỉ mãi vùng vẫy trong ao tù. 
 


Theo Zing


trào lưu giới trẻ Mạng xã hội

Tin tức mới nhất