Tai nạn giao thông dồn dập trên Quốc lộ 1

Từ khi triển khai thi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, tình hình tai nạn giao thông tại một số tỉnh tăng vọt.

Vụ tai nạn nghiêm trọng nhất xảy ra vào sáng 11/8 ở Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua thôn Thủy Thạch, xã Phổ Cương, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Hai xe khách đâm trực diện vào nhau khiến 23 người bị thương. Tại vị trí xảy ra tai nạn, hai bên đường, đơn vị thi công đào hố sâu, chừa lại một khoảng vừa đủ cho 2 xe tránh. Xung quanh hố sâu, đơn vị thi công bố trí những cọc bê-tông ngăn cách.

Hàng chục người thương vong

Tiếp đó, sáng 12/8, một vụ tai nạn giao thông (TNGT) khác xảy ra giữa 1 xe tải và xe công nông ở xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi khiến 2 người bị thương nặng. Nguyên nhân là do xe tải mất lái khi đi qua đoạn đường đang thi công.

Trước đó có hàng chục vụ TNGT khác xảy ra; xe máy, ô tô khi lưu thông qua những đoạn đường thi công QL1 đã rơi xuống hố sâu hoặc va vào các trụ bê-tông do đơn vị thi công để lại; hậu quả là hàng chục người thương vong.

Vụ tai nạn giao thông giữa xe khách và xe máy xảy ra sáng 13-8 trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.
Vụ tai nạn giao thông giữa xe khách và xe máy xảy ra sáng 13/8 trên Quốc lộ 1
đoạn qua huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.


Ngay trong buổi sáng 13/8, chúng tôi chứng kiến một vụ TNGT xảy ra trên QL1, đoạn qua địa phận xã Bình An, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Một người đàn ông điều khiển xe máy theo hướng Nam - Bắc, khi đi qua đoạn đường đang thi công, thấy không có biển báo chỉ dẫn, ông đi vào phần đường vừa mới thi công chưa hoàn thành. Được một đoạn, gặp đường xấu, ông dừng lại để chuyển sang làn đường bên kia. Cùng lúc, xe khách chạy cùng chiều ở phía sau trờ tới và tông vào khiến ông ngã đập đầu xuống đường bị thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Sau khi tai nạn xảy ra, người của đơn vị thi công mới tiến hành dựng biển báo dẫn đường.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, thời gian gần đây, số bệnh nhân nhập viện do TNGT tăng mạnh, nhiều nhất là vào ban đêm. Mỗi đêm có từ 2/8 bệnh nhân nhập viện do TNGT. Mới đây nhất, chị Hồ Thị Thanh (33 tuổi, ngụ xã An Phú, TP Tuy Hòa) nhập viện trong tình trạng hôn mê do chấn thương sọ não. Theo mẹ của nạn nhân, sáng sớm 12/8, trên đường đến Công ty Hạt điều Phú Yên làm việc, ngang qua QL1 đang thi công, vì đường hẹp, chị Thanh bị 2 ô tô lấn nhau hất xuống rãnh sâu do đơn vị thi công đào.

Không bảo đảm an toàn

Dù TNGT liên tục xảy ra nhưng dọc theo tuyến QL1 ở những đoạn đường thi công dự án, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi, hàng trăm máy móc, xe cộ hoạt động gây bụi mù mịt, che khuất tầm nhìn của các phương tiện tham gia giao thông. Khắp tuyến đường, đâu cũng có hố sâu hai bên, đất đá la liệt khắp nơi. Trong khi đó, các biển cảnh báo khá đơn giản với hàng trụ bê-tông giăng dây ni-lông phản quang, đèn hiệu khá khiêm tốn…

Ông Trần Văn Thới (ngụ xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức) cho biết: “Chỉ trong 1 tuần qua, khu vực trước nhà tôi đã có 4 trường hợp người đi xe máy rơi xuống hố sâu do đơn vị thi công để lại. Rất may họ chỉ bị thương, chưa có trường hợp nào tử vong”.

Các phương tiện phục vụ cho việc thi công Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Quảng Nam đậu ngổn ngang gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Các phương tiện phục vụ cho việc thi công Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Quảng Nam
đậu ngổn ngang gây khó khăn cho người tham gia giao thông.


Tuyến QL1 đoạn qua các huyện Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành, Duy Xuyên… của tỉnh Quảng Nam cũng bụi bay mù mịt, vật liệu xây dựng và các phương tiện phục vụ cho việc thi công để tràn lan, tình trạng nhà thầu đào sâu hai bên lề đường cùng một lúc vẫn còn diễn ra tại nhiều nơi. Hệ thống cọc tiêu, rào chắn, biển báo tại nhiều đoạn bị ngã đổ không được dựng lại. Đặc biệt, nhiều nơi chưa có hệ thống đèn đường nên việc giao thông hết sức khó khăn, TNGT diễn ra thường xuyên.

Trên đoạn qua xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, hai bên quốc lộ, đất đá được đổ như bờ đê cao khoảng 1,5 m, dài cả cây số khiến người dân rất khó khăn khi đi lại. “Bờ đê” kiểu này còn chắn cả đường vào nhà dân.

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, cho rằng nếu các đơn vị thi công QL 1 thực hiện nghiêm giải pháp thi công do Bộ GTVT đề ra, chỉ được thi công 1 phía đường, khi nào xong mới thi công phía đường còn lại thì sẽ không có tình trạng TNGT tăng như hiện nay.

Trong khi đó, đại tá Nguyễn Phi Lương, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên, cho rằng phần lớn các vụ TNGT trên QL1 xảy ra vào ban đêm do xe khách, ô tô tải dùng đèn chiếu xa làm người đi xe máy bị chói mắt, rơi xuống rãnh đang đào. TNGT còn do ý thức của người tham gia giao thông, có những đoạn đường bị đào xới, người đi xe máy sợ hư xe nên lấn sang đường dành cho ô tô và gây ra tai nạn.

Tai nạn ngày càng nhiều


Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ngãi, trong 7 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh có 84 vụ TNGT khiến 82 người chết, 41 người bị thương.

Tại tỉnh Quảng Nam, tính từ đầu năm đến giữa tháng 7-2014, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 204 vụ TNGT đường bộ, làm chết 132 người, bị thương 206 người; so với cùng kỳ năm trước tăng 56 vụ, tăng 13 người chết và 59 người bị thương.

Chỉ tính riêng từ ngày 16/6 đến 15/7, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra 23 vụ TNGT đường bộ, làm chết 17 người, bị thương 19 người. Ông Trương Khuê, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam, cho biết tai nạn tăng cao một phần do việc triển khai thi công dự án nâng cấp, mở rộng QL1.

Theo Người Lao Động

Tin tức mới nhất