Tại sao mạng xã hội Tây Ban Nha ngập tràn ảnh mèo sau khủng bố Barcelona?

Sau vụ tấn công khủng bố ngày 17/8 (theo giờ địa phương) ở Barcelona, Tây Ban Nha, cư dân mạng đang rầm rộ chia sẻ hình ảnh những chú mèo dễ thương.

Telegraph đưa tin, thay vì đăng tải những bức hình hiện trường vụ tấn công hay nạn nhân khủng bố, cộng đồng mạng Tây Ban Nha lại đồng loạt chia sẻ những bức ảnh về các chú mèo dễ thương trên Twitter cá nhân kèm theo hashtag #FuerzaBarcelona (nghĩa là Sức mạnh của Barcelona) hay #Barcelona.

Đây là cách mà người dân nơi đây thể hiện tình đoàn kết và sức mạnh nhằm chống lại "Thánh chiến", đồng thời chia sẻ nỗi đau với nạn nhân.

Tại sao mạng xã hội Tây Ban Nha ngập tràn ảnh mèo sau khủng bố Barcelona?-1
Ảnh mèo được người dùng Twitter ở Tây Ban Nha chia sẻ rầm rộ sau vụ khủng bố kinh hoàng ngày 17/8

Vụ tấn công bằng xe tải tối ngày 17/8 (theo giờ địa phương) ở phố Las Ramblas, Barcelona, Tây Ban Nha đã khiến ít nhất 13 người tử vong và 100 người bị thương. Tổ chức Hồi giáo cực đoan IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về việc này.

Phía cảnh sát Tây Ban Nha cũng cho biết đã tiêu diệt được 4 kẻ khủng bố ở thị trấn Cambrils, phía Tây Nam Barcelona sau vụ tấn công.

Sau đó, cơ quan chức năng quốc gia này đã kêu gọi mọi người hạn chế chia sẻ hình ảnh vụ khủng bố trên mạng xã hội: "Để tỏ lòng kính trọng tới các nạn nhân và gia đình họ, xin đừng chia sẻ những hình ảnh trong vụ tấn công ở Ramblas, Barcelona". Bởi vậy, cộng đồng mạng đã sử dụng những chú mèo để thay thế.

Tại sao mạng xã hội Tây Ban Nha ngập tràn ảnh mèo sau khủng bố Barcelona?-2
Lời kêu gọi của sở cảnh sát Tây Ban Nha nhắn nhủ người dân không chia sẻ ảnh tang tóc của vụ khủng bố được cộng đồng mạng hưởng ứng nhiệt tình

Tại sao mạng xã hội Tây Ban Nha ngập tràn ảnh mèo sau khủng bố Barcelona?-3
Ảnh mèo tràn ngập mạng xã hội Tây Ban Nha

Tại sao mạng xã hội Tây Ban Nha ngập tràn ảnh mèo sau khủng bố Barcelona?-4
Người dân nơi đây chia sẻ ảnh mèo thay vì ảnh tang tóc sau khủng bố

Một người sử dụng mạng cho biết,cộng đồng Twitter Tây Ban Nha làm vậy để ngăn chặn việc hình ảnh về vụ khủng bố cũng như nạn nhân khủng bố bị phát tán trên mạng xã hội. Một Twitter khác chia sẻ: "Chúng tôi đăng tải những hình ảnh mèo dễ thương để bọn khủng bố không thể thấy được hình ảnh đổ máu mà chúng gây ra".

Trong khi đó, một Twitter đã chia sẻ hình ảnh những chú chó để biểu hiện sự đồng cảm với các nạn nhân trong vụ khủng bố. Người này giải thích "...tôi không có mèo. Nhưng đây là những chú chó của tôi".

Tại sao mạng xã hội Tây Ban Nha ngập tràn ảnh mèo sau khủng bố Barcelona?-5
Nickname Pau chia sẻ hình ảnh những chú chó đáng yêu vì không có mèo

Trước đó, sau vụ khủng bố Pháp và Bỉ, cư dân mạng ở hai quốc gia này cũng đăng tải hình ảnh thú cưng để biểu hiện nỗi đau và sự cảm thông thay vì chia sẻ hình ảnh tang tóc. Với người dân châu Âu, việc chia sẻ những bức ảnh đau thương sau vụ tấn công khủng bố hay hình ảnh các nạn nhân không phải là cách bày tỏ niềm thương cảm đúng đắn.

Tại sao mạng xã hội Tây Ban Nha ngập tràn ảnh mèo sau khủng bố Barcelona?-6
Những chú mèo dễ thương trở thành "linh vật" biểu tượng cho nỗi đau khủng bố và tinh thần đoàn kết của người dân chống lại "Thánh chiến"

Vào tháng 7 vừa qua, người dân Pháp, đặc biệt là người nhà của các nạn nhân tử vong trong vụ tấn công bằng xe tải ở Nice trong ngày Quốc Khánh Pháp năm 2016 đã lên án gay gắt một tờ báo ở quốc gia này vì đăng tải hình ảnh hiện trường và nạn nhân.

Họ cho rằng làm như vậy là xúc phạm tới những người đã thiệt mạng và khơi lại nỗi đau của những người còn sống. Trước thái độ bức xúc của người dân Pháp, tờ báo này buộc phải gỡ bỏ mọi hình ảnh liên quan đến vụ khủng bố Nice ngày 14/7/2016.
 

VEE
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tai-sao-mang-xa-hoi-tay-ban-nha-ngap-tran-anh-meo-sau-khung-bo-barcelona-n-130610.html

Barcelona Tây Ban Nha Mạng xã hội khủng bố

Tin tức mới nhất