Tại sao Trung Quốc nên mạnh tay cắt bỏ dòng phim chuyển thể ngôn tình?
(2Sao) - Dòng phim Quỳnh Dao thời đại mới, diễn xuất tầm trung và cản trở sự sáng tạo trong phim ảnh… là những nguyên nhân chính.
Những năm gần đây, phim được chuyển thể từ tiểu thuyết ngôn tình ngày càng nhiều. Chưa bao giờ từ thể loại cổ trang, hiện đại… lại tràn ngập ngôn tình đến vậy. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng xu hướng phim ngôn tình nên tiết chế, thậm chí ngừng hẳn dòng phim này. Hãy cùng 2Sao phân tích vì sao phim ngôn tình của Trung nên dừng lại nhé.
Là “dòng phim Quỳnh Dao” thời đại mới
Khởi đầu từ những năm 2009, 2010 với phim “Không kịp nói lời yêu em”, dòng phim ngôn tình như mang lại làn gió mới cho phim truyền hình Hoa Ngữ bấy giờ, vốn đang nhàm chán với các phim tiên hiệp, cổ trang và xã hội. Sự khác biệt của dòng phim ngôn tình chính là câu chuyện đầy bi thương và đau lòng. Đan xen vào đó là những cung bậc cảm xúc lãng mạn đã thu hút khán giả theo dõi, trong đó phần lớn là các khán giả nữ thích mơ mộng. Việc thực hiện phim ngôn tình cũng thoải mái hơn các dòng phim khác, bởi kinh phí thấp và không cần đầu tư nhiều về bối cảnh.
So sánh phim ngôn tình với Quỳnh Dao ngày xưa thì có nhiều điểm tương đồng. Như những câu chuyện vô lý đến khó tin, hay nhân vật nữ yếu đuối, dựa vào nam chính và số phận bi kịch và khóc như mưa. Tuy nhiên phim Quỳnh Dao chỉ chủ yếu tập trung vào cuối thời nhà Thanh, thời dân quốc và thập niên 70, 80. Còn ngôn tình lại trải dài từ cổ trang cho đến hiện tại. Vì vậy ngôn tình có sự đa dạng trong bối cảnh hơn Quỳnh Dao.
Điều khiến khán giả không thích phim Quỳnh Dao vì phim quá dài dòng, ướt át và nữ chính “bánh bèo”, thì ở dòng phim ngôn tình cũng tương tự như thế. Những màn khóc sướt mướt, hay những tình tiết lãng mạn phi lý luôn diễn ra nhan nhản trong phim ngôn tình. Nội dung nhìn thì đa dạng như tranh giành gia tộc, hậu cung đấu đá… song thực chất vẫn là tình yêu đôi lứa “sến rện” cùng những lời nói hoa mỹ đầy tình ái. Vì thế nên ngôn tình có nhịp phim chậm, kéo dài và không có điểm nhấn đặc biệt.
Thế hệ diễn viên ngôn tình đẹp mã ngoài, diễn kém cỏi
Vào những năm 2000, Đại Lục chứng kiến sự xuất hiện của các diễn viên tài năng như Triệu Vy, Châu Tấn, Huỳnh Hiểu Minh, Lưu Diệc Phi, Đặng Siêu… Với diễn xuất đa dạng cùng đầu phim xã hội, cổ trang phong phú, thế hệ diễn viên năm 2000 của Trung Quốc được đánh giá cao. Đây được xem là thế hệ vàng của màn ảnh Hoa Ngữ. Tuy nhiên khi dòng phim ngôn tình đổ bộ thì dàn diễn viên mới sau này lại không được như mong đợi.
Những diễn viên mới thành danh từ ngôn tình như Trịnh Sảng, Triệu Lệ Dĩnh, Lưu Thi Thi, Trương Hàn, Dương Dương, Lý Dịch Phong… tuy có vẻ đẹp về ngoại hình, song chưa bao giờ được đánh giá cao về diễn xuất. Thành công như Lưu Thi Thi từ “Bộ Bộ Kinh Tâm” cũng chỉ là do vai diễn quá hay, chứ nếu công tâm đánh giá diễn xuất thì còn kém xa các đàn chị ngày xưa. Hay Trương Hàn được xem là “nam thần ngôn tình” nhưng diễn xuất lại nhàm chán và rập khuôn.
Ngoài các diễn viên trẻ thì các diễn viên thuộc thế hệ 2000 hay trước đó như Hoắc Kiến Hoa, Chung Hán Lương, Lưu Khải Uy, Trần Kiều Ân, Huỳnh Tông Trạch… cũng bị cuốn vào dòng phim ngôn tình. Họ liên tục nhận các phim ngôn tình từ cổ trang cho đến hiện tại, đến nỗi dần dần khán giả đã nghĩ những diễn viên này chắc chỉ còn gắn bó với ngôn tình mà thôi. Nhân vật rập khuôn, na ná từ phim này đến phim khác đã hạn chế diễn xuất của họ. Dù danh tiếng có gia tăng do hiệu ứng phim ngôn tình lan tỏa đi nữa thì thực lực của họ vẫn khó được công nhận.
Cản trở sự sáng tạo và đầu tư nếu ngôn tình còn thống trị
Ngày trước, mỗi bộ phim được sản xuất đều có sự đầu tư chỉnh chu từ nội dung, kịch bản nhằm mang đến chất lượng cho khán giả. Còn ngày nay, với nguồn kịch bản dồi dào từ các tiểu thuyết ngôn tình, nên sự sáng tạo kịch bản gần như không có. Nhà sản xuất chỉ việc mua bản quyền chuyển thể và mời các ngôi sao chuyên trị ngôn tình đóng. Việc này dẫn đến chi phí nhẹ và khả năng thu hút quảng cáo cùng rating lại cao khi phát sóng.
Trong khi đó, với các phim được đầu tư kinh phí cao, chỉnh chu kịch bản và mời dàn diễn viên thực lực tham gia, chưa chắc sẽ hoàn vốn đầu tư như ngôn tình. “Võ Mỵ Nương truyền kỳ”, “Mị Nguyệt truyện” hay “Như Ý truyện” đang quay là điển hình của các phim kinh phí cao, với dàn sao thực lực và tên tuổi. Dẫu vậy không phải ai cũng dám bỏ tiền đầu tư các phim “bom tấn” như vậy. Nên làm phim ngôn tình vẫn là xu hướng hiện tại là thế.
Với những lý do trên, thiết nghĩ đã đến lúc dòng phim ngôn tình của Trung nên giảm đi hoặc dừng lại hẳn, thay vì cứ làm theo kiểu mì ăn liền hời hợt qua loa như hiện nay. Bởi xu hướng nào cũng sẽ qua, như dòng phim thần tượng của Đài nay đã tàn lụi. Thực lực và sự sáng tạo vẫn là quan trọng nhất.
Là “dòng phim Quỳnh Dao” thời đại mới
Khởi đầu từ những năm 2009, 2010 với phim “Không kịp nói lời yêu em”, dòng phim ngôn tình như mang lại làn gió mới cho phim truyền hình Hoa Ngữ bấy giờ, vốn đang nhàm chán với các phim tiên hiệp, cổ trang và xã hội. Sự khác biệt của dòng phim ngôn tình chính là câu chuyện đầy bi thương và đau lòng. Đan xen vào đó là những cung bậc cảm xúc lãng mạn đã thu hút khán giả theo dõi, trong đó phần lớn là các khán giả nữ thích mơ mộng. Việc thực hiện phim ngôn tình cũng thoải mái hơn các dòng phim khác, bởi kinh phí thấp và không cần đầu tư nhiều về bối cảnh.
So sánh phim ngôn tình với Quỳnh Dao ngày xưa thì có nhiều điểm tương đồng. Như những câu chuyện vô lý đến khó tin, hay nhân vật nữ yếu đuối, dựa vào nam chính và số phận bi kịch và khóc như mưa. Tuy nhiên phim Quỳnh Dao chỉ chủ yếu tập trung vào cuối thời nhà Thanh, thời dân quốc và thập niên 70, 80. Còn ngôn tình lại trải dài từ cổ trang cho đến hiện tại. Vì vậy ngôn tình có sự đa dạng trong bối cảnh hơn Quỳnh Dao.
Điều khiến khán giả không thích phim Quỳnh Dao vì phim quá dài dòng, ướt át và nữ chính “bánh bèo”, thì ở dòng phim ngôn tình cũng tương tự như thế. Những màn khóc sướt mướt, hay những tình tiết lãng mạn phi lý luôn diễn ra nhan nhản trong phim ngôn tình. Nội dung nhìn thì đa dạng như tranh giành gia tộc, hậu cung đấu đá… song thực chất vẫn là tình yêu đôi lứa “sến rện” cùng những lời nói hoa mỹ đầy tình ái. Vì thế nên ngôn tình có nhịp phim chậm, kéo dài và không có điểm nhấn đặc biệt.
Thế hệ diễn viên ngôn tình đẹp mã ngoài, diễn kém cỏi
Vào những năm 2000, Đại Lục chứng kiến sự xuất hiện của các diễn viên tài năng như Triệu Vy, Châu Tấn, Huỳnh Hiểu Minh, Lưu Diệc Phi, Đặng Siêu… Với diễn xuất đa dạng cùng đầu phim xã hội, cổ trang phong phú, thế hệ diễn viên năm 2000 của Trung Quốc được đánh giá cao. Đây được xem là thế hệ vàng của màn ảnh Hoa Ngữ. Tuy nhiên khi dòng phim ngôn tình đổ bộ thì dàn diễn viên mới sau này lại không được như mong đợi.
Những diễn viên mới thành danh từ ngôn tình như Trịnh Sảng, Triệu Lệ Dĩnh, Lưu Thi Thi, Trương Hàn, Dương Dương, Lý Dịch Phong… tuy có vẻ đẹp về ngoại hình, song chưa bao giờ được đánh giá cao về diễn xuất. Thành công như Lưu Thi Thi từ “Bộ Bộ Kinh Tâm” cũng chỉ là do vai diễn quá hay, chứ nếu công tâm đánh giá diễn xuất thì còn kém xa các đàn chị ngày xưa. Hay Trương Hàn được xem là “nam thần ngôn tình” nhưng diễn xuất lại nhàm chán và rập khuôn.
Ngoài các diễn viên trẻ thì các diễn viên thuộc thế hệ 2000 hay trước đó như Hoắc Kiến Hoa, Chung Hán Lương, Lưu Khải Uy, Trần Kiều Ân, Huỳnh Tông Trạch… cũng bị cuốn vào dòng phim ngôn tình. Họ liên tục nhận các phim ngôn tình từ cổ trang cho đến hiện tại, đến nỗi dần dần khán giả đã nghĩ những diễn viên này chắc chỉ còn gắn bó với ngôn tình mà thôi. Nhân vật rập khuôn, na ná từ phim này đến phim khác đã hạn chế diễn xuất của họ. Dù danh tiếng có gia tăng do hiệu ứng phim ngôn tình lan tỏa đi nữa thì thực lực của họ vẫn khó được công nhận.
Cản trở sự sáng tạo và đầu tư nếu ngôn tình còn thống trị
Ngày trước, mỗi bộ phim được sản xuất đều có sự đầu tư chỉnh chu từ nội dung, kịch bản nhằm mang đến chất lượng cho khán giả. Còn ngày nay, với nguồn kịch bản dồi dào từ các tiểu thuyết ngôn tình, nên sự sáng tạo kịch bản gần như không có. Nhà sản xuất chỉ việc mua bản quyền chuyển thể và mời các ngôi sao chuyên trị ngôn tình đóng. Việc này dẫn đến chi phí nhẹ và khả năng thu hút quảng cáo cùng rating lại cao khi phát sóng.
Trong khi đó, với các phim được đầu tư kinh phí cao, chỉnh chu kịch bản và mời dàn diễn viên thực lực tham gia, chưa chắc sẽ hoàn vốn đầu tư như ngôn tình. “Võ Mỵ Nương truyền kỳ”, “Mị Nguyệt truyện” hay “Như Ý truyện” đang quay là điển hình của các phim kinh phí cao, với dàn sao thực lực và tên tuổi. Dẫu vậy không phải ai cũng dám bỏ tiền đầu tư các phim “bom tấn” như vậy. Nên làm phim ngôn tình vẫn là xu hướng hiện tại là thế.
Với những lý do trên, thiết nghĩ đã đến lúc dòng phim ngôn tình của Trung nên giảm đi hoặc dừng lại hẳn, thay vì cứ làm theo kiểu mì ăn liền hời hợt qua loa như hiện nay. Bởi xu hướng nào cũng sẽ qua, như dòng phim thần tượng của Đài nay đã tàn lụi. Thực lực và sự sáng tạo vẫn là quan trọng nhất.
Nhân Sư
Theo Vietnamnet
-
4 giờ trướcTrở lại với dự án phim mới "Truy Phong Giả", Vương Nhất Bác gặt hái được thành tích khả quan khi phim chiếu đài CCTV8.
-
6 giờ trướcClip hậu trường ngắn ngủi của “Nữ hoàng nước mắt” cũng đủ khiến các fan hâm toàn châu Á thích thú, đặc biệt là phân cảnh cái ôm từ đằng sau của Hyun Woo dành cho Hae In, khi cả hai cùng đi về phía giường ngủ.
-
7 giờ trướcLạt Mục Dương Tử lệch pha hoàn toàn với hình tượng đệ nhất mỹ nhân U Lan. Nữ diễn viên bị cho là quá kém sắc, thân hình mập mạp, dáng đi thiếu thanh thoát.
-
10 giờ trướcTheo Sohu, khoản cát-xê Triệu Lệ Dĩnh được trả là 20 triệu NDT (hơn 70 tỷ đồng). Nhiều khán giả cho rằng nếu khoản thù lao này là thật thì hơi “bèo” so với giá trị của Triệu Lệ Dĩnh hiện nay.
-
15 giờ trướcTriệu Lộ Tư đang là tiểu hoa đán sinh sau năm 1995 hot nhất tại Trung Quốc hiện nay. Tuy nhiên, ngoại hình của cô trở thành tranh cãi vì sự khác biệt giữa ảnh tham gia sự kiện và ảnh tự đăng quá lớn.
-
15 giờ trướcTrong tập mới nhất "Trạm cứu hộ trái tim", phân đoạn bà Lan dạy dỗ An Nhiên với lời thoại đã tai cùng diễn xuất ấn tượng của NSND Thu Hà nhận lời khen của khán giả.
-
16 giờ trướcNgày 27/3, nữ diễn viên Hàn Quốc Kim Sae Ron tiếp tục có phát ngôn úp mở về mối quan hệ giữa cô và tài tử Kim Soo Hyun. Vài ngày trước, nữ diễn viên đăng ảnh má kề má với đàn anh lên mạng xã hội.
-
1 ngày trướcDiễn viên Thanh Tuấn - bạn thân của nữ chính trong "Lỡ Hẹn Với Ngày Xanh" đang thu hút sự chú ý của khán giả bởi ngoại hình điển trai, lãng tử cùng gu thời trang "hợp nhãn" gen Z.
-
1 ngày trướcTừng là ông bầu nổi tiếng một thời, có hãng phim riêng, được mệnh danh là "Vua phim Tết", Phước Sang lâm vào cảnh khốn khó sau khi ôm món nợ nghìn tỷ đồng.
-
1 ngày trướcTrong buổi phỏng vấn quảng bá cho 'Dữ Phượng Hành' gần đây, Lâm Canh Tân đã thẳng tay 'bóc phốt' tổ chuẩn bị đạo cụ của phim.
-
1 ngày trướcLà một trong những ngôi sao sáng nhất Hollywood hiện nay, Selena Gomez đã xây dựng sự nghiệp đồ sộ kéo dài hơn hai thập kỷ, tất cả đều trước tuổi 31. Hành trình của cô bắt đầu từ năm 7 tuổi khi có được vai diễn truyền hình đầu tiên trong "Barney and Friends". Kể từ đó, cô đã trở thành một ngôi sao âm nhạc quốc tế, một diễn viên xuất sắc, một doanh nhân thành đạt...
-
1 ngày trướcCộng đồng mạng sửng sốt trước thông tin liên quan đến mức lương “khủng” Kim Soo Hyun nhận được cho 16 tập phim.
-
1 ngày trướcCánh cửa gỗ gây tranh cãi trong phim "Titanic" vừa được đem ra bán đấu giá, đạt mức 718.750 USD (tương đương gần 18 tỷ đồng).
-
1 ngày trướcNgôi sao võ thuật Thành Long khiến khán giả chú ý khi để xuất hiện với ngoại hình tiều tụy, xuống sắc, lộ rõ dấu hiệu tuổi tác.
-
1 ngày trướcSau khi bùng nổ tại dịp Tết Nguyên đán, điện ảnh Việt quay trở lại trạng thái cũ khi các dự án ra mắt đều không được khán giả đón nhận, doanh thu ở mức rất thấp.
-
2 ngày trướcBức ảnh kề má với tài tử đắt giá nhất Hàn Quốc Kim Soo Hyun đẩy Kim Sae Ron trở thành mục tiêu chỉ trích số một của cộng đồng mạng xứ sở kim chi, đồng thời giúp Han So Hee thoát khỏi ồn ào tình tay ba.
-
2 ngày trướcKim Sae Ron được xem là nữ hoàng thị phi mới của làng giải trí xứ Hàn khi liên tục trở thành tâm điểm truyền thông. Một người bạn của cô tiết lộ, ngôi sao trẻ có vấn đề tâm lý sau sóng gió cuộc đời.
-
2 ngày trướcMới đây, Tom Cruise thu hút sự chú ý khi mặc một chiếc áo dính máu, anh chạy băng qua cầu Westminster ở London, Anh.
-
2 ngày trướcMạng xã hội bàn tán xôn xao trước sự việc Triệu Lệ Dĩnh bị netizen xứ Trung chê bai mù chữ. Cụ thể, cô nàng liên tục mắc lỗi chính tả, ngập ngừng nói mãi không thành câu khi trả lời phỏng vấn.
-
2 ngày trướcLương Thu Trang đã lường trước được phản ứng của khán giả dành cho vai An Nhiên của cô trong 'Trạm cứu hộ trái tim'.
Tin tức mới nhất
-
3 giờ trước
-
5 giờ trước