Tài xế giấu xác, xóa dấu vết cán chết bé 1 tuổi bị xử lý ra sao?

Các luật sư đánh giá hành vi của tài xế xe tải đã vi phạm quy định về tham gia giao thông. Ngoài ra, người gây tai nạn còn mang thi thể nạn nhân đi giấu là tình tiết tăng nặng.

Sau khi Công an thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) tạm giữ Nguyễn Văn Vinh (33 tuổi) để làm rõ hành vi lùi xe tải cán chết bé trai 1 tuổi rồi bế xác nạn nhân đi giấu, hàng loạt ý kiến bày tỏ sự phẫn nộ với việc làm của tài xế.

Hành vi của người cầm lái trong vụ việc này sẽ bị xử lý ra sao theo quy định của pháp luật hiện hành?

Dấu hiệu phạm nhiều tội

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng tài xế đã gây tai nạn giao thông khiến một người tử vong rồi xóa dấu vết hiện trường, mang thi thể nạn nhân đi giấu nơi khác là hành vi rất đáng lên án.

Căn cứ thông tin và hình ảnh ghi lại vụ tai nạn, luật sư nhận định tài xế có dấu hiệu vi phạm khoản 5, Điều 4 Nguyên tắc hoạt động giao thông. Đó là “người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác.

Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Xem xét hành vi của lái xe tải đã không quan sát khi lùi phương tiện gây hậu quả làm cháu bé tử vong, ông Thơm nhận định tài xế đã vi phạm khoản 1, Điều 16 Luật Giao thông đường bộ quy định về việc lùi xe.

Tài xế giấu xác, xóa dấu vết cán chết bé 1 tuổi bị xử lý ra sao?-1
Vụ tai nạn thương tâm được camera ghi lại. Ảnh cắt từ clip.

Ngoài ra, người này còn có dấu hiệu bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm. Như vậy đã đủ căn cứ phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo điểm c, khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt 3-10 năm tù.

Đối với hành vi đưa thi thể cháu bé ra vị trí khác rồi xóa dấu vết hiện trường, lái xe có thể chịu thêm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, quy định tại điểm p, khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự. Đó là “có hành vi xảo quyệt hoặc hung hãn nhằm trốn tránh, che giấu tội phạm”.

Có xâm phạm thi thể?

Cùng bày tỏ quan điểm, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định tình huống trong clip cho thấy xe tải vẫn có gương chiếu hậu. Khi tài xế lùi xe, vị trí của cháu bé không thuộc điểm mù và đủ để tài xế có thể quan sát thấy cháu bé.

Pháp luật quy định việc lùi xe bắt buộc phải quan sát qua gương chiếu hậu. Từ đó, luật sư cho rằng hành vi của người lái xe tải đã có lỗi thiếu chú ý quan sát gây hậu quả nghiêm trọng làm chết người.

Như vậy, có đủ căn cứ xử lý tài xế Nguyễn Văn Vinh về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Theo ông Cường, nếu có căn cứ cho thấy tài xế hoàn toàn có thể quan sát được cháu bé phía sau, nhưng do thiếu chú ý quan sát dẫn đến hậu quả chèn xe qua người cháu bé gây tử vong thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố người lái xe này về tội danh trên.

Trong vụ việc này, hành vi khiến dư luận bức xúc nhất là việc tài xế xóa dấu vết và bỏ trốn. Đó là tâm lý của tội phạm, bỏ trốn nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Luật sư phân tích pháp luật quy định người gây tai nạn giao thông phải có trách nhiệm cứu chữa kịp thời nạn nhân. Hành vi của tài xế Vinh bỏ trốn để né trách nhiệm sẽ gây khó khăn cho cơ quan điều tra nên đây được xem là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Bên cạnh đó, che giấu hành vi phạm tội cũng là căn cứ xác định tính chất, mức độ hành vi gây ra và thái độ, ý thức về hành vi của mình. Đây là những căn cứ để tòa án lượng hình khi xét xử.

Ngoài ra, theo luật sư Cường, nếu hành vi mang thi thể đi giấu có dấu hiệu xâm phạm thi thể của nạn nhân thì tài xế còn có thể bị xem xét thêm tội Xâm phạm mồ mả, thi thể, hài cốt quy định tại Điều 319 Bộ luật Hình sự.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tai-xe-giau-xac-xoa-dau-vet-can-chet-be-1-tuoi-bi-xu-ly-ra-sao-post1077428.html?fbclid=IwAR0RFMf1RfBIpHn6an8d4pKLylyRKZ0xWaVmBa9ZVlJ2oCBFsAgZd3R6Li4

giết người giấu xác tai nạn giao thông

Tin tức mới nhất