Tập để giảm cân - không đơn giản

Khi sở hữu một thân hình quá khổ - bạn rất buồn. Thừa cân không chỉ làm xấu vóc dáng của bạn, mà còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe bởi những nguy cơ bệnh tật.

Tập luyện khoa học và hợp lý

Thừa cân, béo phì là nỗi lo của nhiều người ở mọi lứa tuổi trong cuộc sống đầy đủ hiện nay. Những người thừa cân phải đối mặt với nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp. Do vậy việc duy trì cân nặng hợp lý cũng là một trong các biện pháp phòng bệnh.

Để giảm cân, họ thường tham gia các môn thể thao như cầu lông, bóng bàn, đi bộ, aerobic, đạp xe. Có nhiều người còn tập theo những phương pháp đặc biệt để giảm cân siêu tốc mà không biết những phương pháp đó không tốt cho sức khỏe.

Trước tiên, bạn cần hiểu rằng việc tập luyện không thể giảm cân ngay lập tức, bạn chỉ có kết quả đáng kể sau ít nhất 2-6 tháng kiên trì tập và sau đó vẫn phải duy trì tập đều đặn. Bạn cũng đừng làm mọi cách để giảm cân quá nhanh, trên 1kg mỗi tuần, trừ khi được bác sĩ theo dõi chặt chẽ tại các trung tâm tư vấn giảm cân.

Trước khi theo một chế độ tập luyện, bạn cần khám tổng quát để được hướng dẫn loại hình và chế độ tập sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe và tuổi tác của mình. Người mắc một số bệnh lý về tim mạch, xương khớp... cần các chế độ tập riêng. Cần theo dõi trọng lượng mỗi tuần. Nên cân vào một giờ cố định trong ngày, vì trọng lượng vào buổi chiều thường nặng hơn buổi sáng sớm.

Khi tập, nên tăng dần thời gian và cường độ cho đến khi đạt yêu cầu, nhưng tập ở cường độ cao không quá 60 phút/ngày. Mỗi lần tập, phải khởi động trước 15 phút và giảm dần cường độ ở 5 phút cuối để cơ thể dần trở về trạng thái bình thường. Việc chỉ tập luyện ở một bộ phận nào đó của cơ thể như bụng, đùi... cũng không có tác dụng. Mỡ không thể mất đi từ một bộ phận nào mà phải từ toàn bộ cơ thể. Việc lấy mỡ ra bằng phẫu thuật, hút mỡ có tác dụng về thẩm mỹ (giảm được vòng eo), nhưng không giúp bạn mạnh khỏe hơn vì mỡ vẫn dư thừa trong các mạch máu, bọc quanh tim, phổi...

Trong tập luyện giảm cân, việc lựa chọn loại hình tập luyện rất quan trọng. Có hai phương pháp tập dược nhiều người lựa chọn là đi bộ và tập aerobic. Đi bộ là loại hình tập tốt và an toàn nhất cho mọi người, mọi lứa tuổi mà chẳng tốn kém. Hơn nữa bạn nên có ý thức tập luyện giảm cân mọi lúc, mọi nơi bằng cách tăng cường đi lại, lên xuống cầu thang, bưng bê đồ đạc... thay cho nằm, ngồi, đứng một chỗ.

Tập luyện với các phương tiện, máy móc, dụng cụ xoa bóp, tắm hơi... tốn kém mà ít có hiệu quả. Những loại hình này lại khó duy trì lâu dài. Do vậy bạn nên kết hợp giữa việc đi bộ hay tập aerobic và các phương pháp tập với dụng cụ thì hiệu quả sẽ tốt hơn.

Rất cần một chế độ ăn kiêng phù hợp

Phải kết hợp việc tập luyện và chế độ ăn kiêng khoa học thì việc giảm cân mới thực sự hiệu quả. Việc tập luyện đều đặn và thường xuyên không làm tăng cảm giác thèm ăn. Chỉ khi tập ít lần trong tuần rồi tập cố, tập bù, bạn mới ăn tăng số lượng sau mỗi lần tập.

Khi tập luyện, không nên hạn chế uống nước nếu thấy khát. Hãy uống nước theo nhu cầu. Nhịn uống không phải là biện pháp hữu hiệu để giảm cân. Sự thiếu nước sẽ dẫn đến rối loạn nước và điện giải trong cơ thể. Bạn nên tạo thói quen đọc nhãn hiệu bao bì để chọn lựa thực phẩm phù hợp (không hoặc ít béo, không đường, ít cholesterol).

Nên ăn nhiều rau củ, trái cây, thức ăn hấp, luộc, ngũ cốc còn nguyên vỏ, cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể luôn khỏe mạnh trong giai đoạn giảm cân... Nên hạn chế tinh bột và các chất béo, chất ngọt trong bữa ăn hàng ngày, nhưng không được bỏ bữa. Cần bỏ thói quen ăn vặt, tránh tối đa các trường hợp ăn vì những lý do khác như buồn miệng, chán nản, cô đơn, hoặc căng thẳng... Không nên dự trữ thức ăn giàu năng lượng như: bánh kẹo, chocolate, bơ, mứt, nước ngọt, kem...

Yếu tố tâm lý cũng rất quan trọng với người đang muốn giảm cân. Không bao giờ nản chí và cũng không quá căng thẳng về cân nặng của mình. Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, các phương pháp giảm cân của bạn sẽ kém hiệu quả. Tinh thần thoải mái và lòng quyết tâm kiểm soát cân nặng sẽ giúp bạn chống lại những ký mỡ thừa dễ dàng hơn.

Theo Sức Khỏe Đời Sống


ăn uống lành mạnh Thể dục thẩm mỹ tập thể dục giảm cân

Tin tức mới nhất