Tết Dương lịch: Người từ Hà Nội về các tỉnh có bị cách ly y tế?

Hiện nay, mỗi địa phương yêu cầu người từ Hà Nội về quê ăn Tết Dương lịch 2022 thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 khác nhau, tùy theo cấp độ dịch.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), các địa phương cần thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế.

Việc xét nghiệm chỉ cần thiết với người có nguy cơ như tiếp xúc ca nhiễm, có triệu chứng sốt, ho, khó thở..., còn yêu cầu giấy xét nghiệm khi đi lại gây tốn kém, bất tiện và không cần thiết. Thậm chí, người xét nghiệm nếu chủ quan vào kết quả âm tính có thể đi nhiều nơi, tới chỗ đông người, nguy cơ lây nhiễm còn cao hơn.

Tết Dương lịch: Người từ Hà Nội về các tỉnh có bị cách ly y tế?-1

Trước hai kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Nguyên đán kéo dài, địa phương phải quyết liệt thực hiện phòng dịch chứ không phải đặt lên hàng đầu vấn đề xét nghiệm hay cách ly. Mỗi tỉnh cần thường xuyên đánh giá nguy cơ từ cấp thấp nhất là phường, xã, đồng thời xem xét kịch bản dịp Tết để quyết định cho phép hay hạn chế những hoạt động gì và luôn phải ưu tiên hoạt động thiết yếu.

Các địa phương cần đánh giá nguy cơ, tránh việc ngăn sông cấm chợ, ảnh hưởng đến hoạt động xã hội lẫn an sinh của người dân. Bên cạnh đó, người về quê nghỉ Tết, thăm nom gia đình nên hạn chế tiếp xúc người già, tránh tụ tập, liên hoan đông người, thực hiện nghiêm 5K.

Cụ thể, Sở Y tế Nghệ An cho biết: Trung tâm Chỉ huy Phòng chống dịch COVID-19 vừa có công văn về việc tăng cường công tác Phòng, chống dịch COVID-19 dịp Tết Dương lịch; Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân năm 2022.

Chỉ đạo UBND các xã/phường/thị trấn và các ban ngành liên quan tăng cường công tác rà soát, giám sát người trở về từ các vùng cấp độ dịch cấp 3, cấp 4 trong và ngoài tỉnh, người nhập cảnh và các nhóm đối tượng nguy cơ: yêu cầu khai báo y tế, tổ chức xét nghiệm, theo dõi sức khỏe và cách ly theo đúng quy định….

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Ninh Bình cũng cho biết: Đơn vị vừa có văn bản gửi các cơ quan đơn vị trên địa bàn về việc không tổ chức các hoạt động tập trung đông người trong dịp Tết Dương lịch và chào đón năm mới 2022.

Đối với người từ vùng dịch, vùng có nguy cơ cao như từ Hà Nội về thì tỉnh Ninh Bình vẫn sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo Kế hoạch số 119/KH-BCĐ ngày 24/9/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Bình.

Đặc biệt lưu ý đối tượng có triệu chứng nghi ngờ (ho, sốt, mất khứu giác, khó thở...), nhân viên y tế và người bệnh tại các cơ sở y tế, lái xe đường dài, người làm việc tại các nhà hàng/quán ăn phục vụ lái xe đường dài, người buôn bán tại các khu chợ, siêu thị...

Đối với người về Ninh Bình từ Hà Nội và một số tỉnh có nguy cơ cao khi về địa phương cần khai báo y tế tại Trạm y tế xã, phường, thị trấn và được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc RT- PCR phù hợp với các vùng dịch tễ.

Không thực hiện xét nghiệm đối với những trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48h, những trường hợp có hộ khẩu tại Ninh Bình đi và trở về trong ngày.

UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, Thanh Hóa chưa có quan điểm chỉ đạo riêng đối với người từ vùng có nguy cơ, vùng dịch như Hà Nội về Thanh Hóa. Hiện nay, tỉnh đang thực hiện theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và các quy định chung trong công tác phòng chống dịch. Thanh Hóa không cấm người dân ở các nơi về quê. Người dân đi từ vùng dịch, vùng nguy cơ về phải khai báo y tế, khuyến khích người dân khi có triệu chứng thì phải đến ngay cơ sở y tế khai báo, xét

Tỉnh Bắc Giang vẫn duy trì quy định yêu cầu người ngoại tỉnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi vào tỉnh này. Trường hợp test nhanh sẽ có giá trị trong 48 giờ, PCR có giá trị trong 72 giờ, kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm. Trường hợp lưu trú lại phải thực hiện cách ly phòng, chống dịch bệnh theo quy định của địa phương.

UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán, tỉnh không thành lập các chốt kiểm soát trên các tuyến đường. Tuy nhiên, địa phương khuyến cáo người lao động cần xét nghiệm COVID-19 trước khi trở về địa phương "ăn Tết". Đồng thời, cần đến ngay Trạm Y tế địa phương để khai báo y tế, phục vụ công tác phân loại, phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tại Hà Tĩnh, ông Lê Ngọc Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Hiện tỉnh đang thực hiện theo NQ 128 của Chính phủ và các quy định chung trong công tác phòng chống dịch.

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/xa-hoi/tet-duong-lich-nguoi-tu-ha-noi-ve-cac-tinh-co-bi-cach-ly-y-te-20211230161053831.htm

SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất