Thái Lan mở cửa nhà tù đầu tiên cho cộng đồng LGBT

Dù không ai muốn phải vào tù cả, nhưng việc có một nhà tù dành riêng cho cộng đồng LGBT vẫn là một tin vui cho nhiều người tại Thái Lan.

Với cộng đồng LGBT, việc có những nơi dành riêng cho họ là mơ ước của nhiều người. Một số nước đã đưa vào thử nghiệm nhà vệ sinh dành riêng cho cộng đồng LGBT nhưng một nhà tù như vậy vẫn chưa tồn tại. Nhiều trường hợp người đồng tính, song tính và chuyển giới khi vào tù đã phải chịu đựng nạn bạo lực và bắt nạt từ các bạn tù khác.

Do vậy, việc có một nhà tù dành riêng cho cộng đồng LGBT là điều mà nhiều người trông đợi, đặc biệt tại các đất nước có cộng đồng người đồng tính đông đảo như Thái Lan.

Thái Lan mở cửa nhà tù đầu tiên cho cộng đồng LGBT - Ảnh 1.
Thái Lan là quốc gia có cộng đồng LGBT lớn.

Mới đây, hội đồng nhà tù Thái Lan đang có kế hoạch thử nghiệm một nhà tù dành riêng cho những tù nhân đồng tính, song tính và chuyển giới. Đây được coi là biện pháp nhằm đảm bảo sự an toàn cho họ ở trong tù.

Theo tờ Bangkok Post đưa tin vào hôm thứ tư vùa qua, nhà tù Min Buri tại Bangkok sẽ được sử dụng làm nơi ở cho các tù nhân LGBT theo chương trình thử nghiệm nhà tù mới. Ông Kobkiat Kasiwiwat, thứ trưởng bộ Tư Pháp cho biết việc xây dựng nhà tù dành riêng cho cộng đồng LGBT sẽ giảm thiểu tình trạng bạo lực và lạm dụng trong tù.

Những người chuyển giới nữ tại Thái Lan không được chính thức công nhận là phụ nữ. Do vậy, họ sẽ phải ở trong các nhà tù dành cho nam giới. Ở đây, họ thường là đối tượng bị lạm dụng và cả xâm hại tình dục.

Thái Lan mở cửa nhà tù đầu tiên cho cộng đồng LGBT - Ảnh 2.
Kể cả những người chuyển giới nữ vẫn phải ở trong các nhà tù dành cho nam giới.

Trong khi Thái Lan từ lâu vốn được coi là đất nước thân thiện và chấp nhận cộng đồng LGBT, những người đồng tính, đặc biệt là người chuyển giới vẫn bị kỳ thị và phân biệt, không chỉ ở trong các nhà tù mà toàn xã hội.

Một báo cáo vào năm 2014 của USAID cho biết giới trẻ Thái Lan hiện tại đã cởi mở và thông cảm hơn với cộng đồng LGBT tại nước này. Nhờ các cuộc vận động của các nhà hoạt động vì quyền của người đồng tính, người dân đã có sự hiểu biết và cái nhìn tích cực hơn về những người đồng tính, song tính và chuyển giới.

Thái Lan mở cửa nhà tù đầu tiên cho cộng đồng LGBT - Ảnh 3.
Một nhà tù dành cho cộng đồng LGBT là điều cần thiết để đảm bảo cho sự an toàn của họ.

Tại Thái Lan, có khoảng 4,500 trên 300,000 tù nhân trên cả nước đồng ý để được "phân loại" là LGBT. Tuy nhiên theo ước tính, con số này có thể còn cao hơn do nhiều tù nhân không dám công khai bản thân mình.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất