Thần tượng K-pop đang theo đuổi 'tự do' bằng việc lập công ty riêng?

Sau nhiều năm hoạt động trong ngành, các thần tượng K-pop đang dần chuyển hướng bằng việc lựa chọn thành lập công ty riêng thay vì tái ký hợp đồng với công ty quản lý cũ. Điều này mang đến cho họ quyền tự do sáng tạo và tài chính.

Ngày nay, các thần tượng K-pop thường băn khoăn lựa chọn hướng đi tiếp theo, sau khi hợp đồng độc quyền tiêu chuẩn 7 năm với công ty đào tạo của họ kết thúc. Lúc này, ngoài việc phân vân nên quyết định tái ký hợp đồng hay chuyển sang công ty khác, thì một xu hướng mới đã xuất hiện, đó là việc thành lập công ty riêng.

Một ví dụ điển hình là Jennie của nhóm nhạc nữ toàn cầu Blackpink. Cụ thể, sau khi ký kết hợp đồng độc quyền với YG Entertainment vào năm ngoái, cả 4 thành viên quyết định chỉ gia hạn hợp đồng nhóm thay vì gia hạn hợp đồng cá nhân như trước.

Và mới đây, Jennie tuyên bố thành lập công ty quản lý của riêng mình mang tên ODD ATELIER. Giải thích lý do đằng sau quyết định này, thành viên Blackpink cho biết: “Tôi muốn theo đuổi các hoạt động cá nhân một cách tự do hơn, điều này đã khiến tôi thành lập công ty riêng của mình”.

Việc Jennie thành lập công ty riêng để phát triển sự nghiệp cá nhân là điều dễ hiểu, bởi ngay từ những ngày đầu ra mắt, cô là thành viên nổi bật và được "săn đón" nhất trong Blackpink. Jennie cũng là thành viên đầu tiên "tách lẻ" ra mắt đĩa đơn solo, tham gia nhiều sự kiện thời trang tầm cỡ, đồng thời cô cũng là đại sứ của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Calvin Klein, Hera...

Thần tượng K-pop đang theo đuổi tự do bằng việc lập công ty riêng?-1
Jennie Blackpink thành lập công ty riêng.

Tương tự như Jennie, một thành viên khác của Blackpink là Jisoo cũng úp mở về việc hợp tác cùng anh trai trong các hoạt động cá nhân sắp tới. Về vấn đề này, anh trai của Jisoo đã đăng thông báo tuyển dụng trên nhiều nền tảng khác nhau với hình ảnh nổi bật của Jisoo, gợi ý về bước đột phá mới trong sự nghiệp giải trí của cả hai.

Mô tả của công ty thể hiện rõ ràng mong muốn “mở rộng nhanh chóng trên toàn cầu”. Sự hợp tác giữa hai anh em được cho là sẽ nâng cao sự nghiệp của nghệ sĩ đồng thời củng cố mối quan hệ với người hâm mộ.

Ngoài Blackpink, trong thời gian qua, nhiều ngôi sao trong giới giải trí Hàn Quốc cũng lựa chọn hướng đi này. Một số thành viên EXO như D.O và Baekhyun cũng đã thành lập công ty riêng. Trong đó, D.O và quản lý Nam Kyung Soo dự kiến xây dựng SuSu Entertainment, còn Baekhyun với I&B100 đang muốn chiêu mộ hai thành viên cùng nhóm là Chen và Xiumin.

Một trường hợp khác là Kino của Pentagon, người đã rời Cube Entertainment và thành lập công ty riêng mang tên NAKED. Trước đó, vào tháng 8/2023, cựu thành viên ASTRO Rocky cũng thành lập công ty quản lý mang tên One Fine Day Entertainment để phát triển sự nghiệp solo. 

Thần tượng K-pop đang theo đuổi tự do bằng việc lập công ty riêng?-2
Sau nhiều năm hoạt động trong ngành, các thần tượng K-pop đang dần chuyển hướng bằng việc lựa chọn thành lập công ty riêng thay vì tái ký hợp đồng với công ty quản lý cũ.

Những ví dụ này phản ánh xu hướng mới khi các ca sĩ thần tượng chủ động rời bỏ công ty quản lý ban đầu, dám thành lập công ty riêng. Động thái này là dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy những ngôi sao này mong muốn sự độc lập trong làng giải trí và kiểm soát tốt hơn sự nghiệp của mình.

Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc cho rằng việc gia nhập một công ty lớn mang lại cho những thần tượng cơ hội học tập quý giá và giúp họ trưởng thành nhanh chóng.

Tuy nhiên, theo những người trong ngành giải trí Hàn Quốc, việc nghệ sĩ tự thành lập công ty riêng lại mang lại nhiều lợi ích cho nghệ sĩ, bao gồm cả quyền kiểm soát và tự do trong ngành giải trí. 

Trong khi các công ty lớn có thể giới thiệu nhiều khía cạnh khác nhau thì các công ty thuộc sở hữu của thần tượng cho phép các nghệ sĩ ưu tiên tầm nhìn và sở thích sáng tạo của họ. Về mặt tài chính, công ty một thành viên cũng có thể có cơ cấu chia sẻ lợi nhuận thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, các công ty quản lý cá nhân này vẫn phải đối mặt với những thách thức đáng kể. So với các đối tác lớn hơn, các công ty này thường thiếu nguồn lực và quy mô, dẫn đến thiếu kinh nghiệm hoạt động.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/giai-tri/than-tuong-k-pop-dang-theo-duoi-tu-do-bang-viec-lap-cong-ty-rieng-post1070137.vov?fbclid=IwAR3--w2d45GkvFyejsT46Wfehyzz0IxLjiW2ASQxwXKu1qOGG7Mq9Ui9s4k

thần tượng Kpop Kpop

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao