Thần tượng nhí chín ép và nền công nghiệp khai thác trẻ em ở Hàn Quốc

Đằng sau ánh hào quang của các thần tượng nhí tại Hàn Quốc là nhiều "mảng tối" cần sự quan tâm hơn nữa của gia đình, trường học và chính công ty chủ quản.

Với sự bùng nổ của Kpop trên toàn thế giới, tại Hàn Quốc - quê hương của làn sóng Hallyu nhiều nhóm nhạc đang mọc lên như nấm.

Điển hình là thần tượng nhí - các ca sĩ trẻ chủ yếu ở độ tuổi từ 9 đến 14. Cũng giống với các nhóm nhạc trưởng thành, nhóm nhạc Kpop nhí như “Little Cheer Girl” hay “Vitamin” được mặc những bộ trang phục “sang chảnh”, trang điểm lạ mắt và thực hiện vụ đạo một cách chuyên nghiệp.

Chủ đề bài hát của các nhóm nhạc nhí là sự khác biệt duy nhất so với những nhóm nhạc trưởng thành. Những ngôi sao trẻ này chủ yếu hát về tình cảm thời trẻ thơ trong sáng hay căng thẳng từ việc học tập. Họ cũng sở hữu đông đảo lượng người hâm mộ cùng độ tuổi.

Cháu có thể hiểu được lời bài hát của họ vì họ chia sẻ những điều mà chúng cháu đều quan tâm, ví dụ như những căng thẳng trong việc học tại trường.

Các ca sĩ này đều tầm tuổi cháu nên cháu có thể dễ dàng đồng cảm với những gì họ thể hiện. Nếu cháu được là thành viên trong nhóm thì quả là tuyệt vời”, Ha Yea-rin (12 tuổi) nói với The Korea Times.

Theo Kim Tai-bum, CEO của Rainbow Company, công ty đại diện cho nhóm "Little Cheer Girl", có tới khoảng 300-500 bé gái ở Hàn Quốc đã đăng ký thử giọng để trở thành thành viên của nhóm nhạc này.

Thần tượng nhí chín ép và nền công nghiệp khai thác trẻ em ở Hàn Quốc-1
Nhóm nhạc "Little cheer girl" thuộc Rainbow Company.

Lạm dụng và thương mại hóa trẻ em

Nhưng không phải ai cũng chấp nhận sự nổi lên của các thần tượng nhí.

Trái với các diễn viên nhí, những ca sĩ nhí đã gây ra nhiều tranh cãi từ lúc bắt đầu vì trông “quá giống” với những ngôi sao Kpop trưởng thành. Nhiều người cho rằng hoạt động âm nhạc của các em chỉ mang tính thương mại và những công ty giải trí đang sử dụng các em như những công cụ để sinh lời.

Trong khi đó, những người đào tạo các thần tượng, bao gồm ông Kim, khẳng định rằng họ đã tổ chức các đội nhóm trợ giúp những người trẻ giải quyết thách thức và đạt được ước mơ của họ.

Lee Hyo-in (20 tuổi), giáo viên một trường tiểu học tại Hàn Quốc, lo ngại việc các công ty giải trí đang lạm dụng các bé gái và bé trai như một công cụ để hái ra tiền.

Ông Kim Hern-sik, một nhà phê bình văn hóa nhạc pop, cũng chỉ ra rằng các thần tượng nhí có thể trở thành mục tiêu của những kẻ tội phạm tình dục.

"So với các quốc gia trên thế giới, Hàn Quốc có xu hướng ít quan tâm tới các vấn đề liên quan đến sử dụng lao động và thương mại hóa ở trẻ em. Một số người lợi dụng điều này để bào chữa cho các hành vi xâm hại tình dục trẻ em của mình", ông Kim chia sẻ với The Korea Times.

"Hàn Quốc cần đưa ra các quy định phù hợp để bảo vệ tài năng trẻ. Hiện tại, họ nên tập trung vào việc duy trì sự xuất hiện trên sóng các phương tiện truyền thông xã hội thay vì tìm cách xuất hiện trên màn ảnh nhỏ.", ông cho biết thêm.

Nhìn nhận sai lệch về những giá trị thật sự của cuộc sống

Bà Kwak Keum-joo, giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul, đề cập tới vấn đề "Chủ nghĩa ngoại hình" – cách đánh giá một người chỉ qua vẻ bề ngoài của họ - đang diễn ra trong giới trẻ.

Người hâm mộ trẻ tuổi sẽ có những suy nghĩ sai lệch về việc đánh giá người khác, khi thấy hình ảnh thần tượng của mình luôn lộng lẫy trên các phương tiện truyền thông.

Điều này sẽ thúc đẩy lối suy nghĩ chú trọng vào vẻ bề ngoài ở các em nhỏ. Người lớn thường không thoải mái khi nhìn thấy trẻ em được trang điểm một cách lòe loẹt, không phù hợp với độ tuổi", bà Kwak chia sẻ.

Thần tượng nhí chín ép và nền công nghiệp khai thác trẻ em ở Hàn Quốc-2
CEO của Rainbow Company, cho rằng ông không thể phủ nhận chủ nghĩa ngoại hình vốn có ở những thần tượng nhí.

Nhà phê bình Kim Hern-sik cũng nhận định: "Các bậc phụ huynh đặc biệt lo lắng vì họ biết các thần tượng có ảnh hưởng như thế nào đối với con cái họ. Trong cuộc sống còn có nhiều giá trị quan trọng hơn mà các em phải học hỏi.

Lối suy nghĩ vẻ bề ngoài có thể quyết định được tất cả là một cái nhìn lệch chuẩn. Điều này sẽ ảnh hưởng tới quá trình tư duy và trưởng thành của các em".

Ông Kim Tai-bum, CEO của Rainbow Company, cho rằng ông không thể phủ nhận chủ nghĩa ngoại hình vốn có ở những thần tượng nhí. Tuy nhiên, công ty ông đang cố gắng định hướng các em bằng cách truyền đạt những giá trị phù hợp với từng độ tuổi.

Thiếu sự giáo dục đúng đắn

Nhu cầu về tâm lý và giáo dục của các ngôi sao nhí cũng là một vấn đề đáng nói.

Công ty Rainbow tổ chức các buổi tư vấn thường xuyên cho ngôi sao nhí và gia đình của họ để duy trì sự cân bằng giữa cuộc sống ở trường học, gia đình và giấc mơ trở nên nổi tiếng của các em.

Giám đốc điều hành của công ty cũng sắp xếp các lớp học nhảy và học hát chỉ hai lần một tuần. Các sự kiện lớn chủ yếu sẽ được xếp vào cuối tuần để không làm ảnh hưởng tới việc học và giờ lên lớp của các bạn nhỏ.

Tuy nhiên, các giải pháp này không làm mọi người giảm bớt sự lo lắng.

Kwon Mi-yeon (20 tuổi), làm việc tại một công ty tiếp thị, cho rằng: “Trẻ em có ước mơ trở thành thần tượng nhí, được đào tạo và cho đi biểu diễn ở độ tuổi mà đáng lẽ ra các em nên được dạy về kỹ năng xã hội và năng lực tự đánh giá bản thân”.

Giáo sư tâm lý học Kwak Keum-joo cho biết thêm: "Ngay cả những thần tượng Kpop lớn tuổi cũng thường gặp phải khó khăn về mặt tâm lý. Họ đã phải hy sinh thời gian và cơ hội nhận được sự giáo dục đúng đắn để phát triển vì họ thường được đào tạo ngày từ khi còn nhỏ".

Thần tượng nhí chín ép và nền công nghiệp khai thác trẻ em ở Hàn Quốc-3Thần tượng nhí chín ép và nền công nghiệp khai thác trẻ em ở Hàn Quốc-4
Số lượng trẻ mong muốn được trở thành các thần tượng nhí vẫn đang gia tăng.

Tuy nhiên, số lượng trẻ mong muốn được trở thành các thần thần tượng vẫn đang gia tăng. Theo dự đoán, số lượng này sẽ còn tăng lên sau khi làn sóng các ngôi sao nổi tiếng Hàn Quốc đạt được nhiều danh hiệu quốc tế.

Chắc chắn sẽ căng thẳng hơn cho trẻ em để vượt qua khó khăn khi thời hoàng kim của chúng kết thúc trong tương lai gần. Do đó, chúng cần sự giúp đỡ thích hợp về mặt tâm lý từ những người trưởng thành ngay từ đầu", bà Kwak chia sẻ.

Không phải ai cũng dễ dàng trở nên nổi tiếng và sẽ thật khó khăn khi trẻ em phải đối mặt với những cú sốc như vậy. Do đó, song hành với quãng đường thực hiện ước mơ được trở nên nổi tiếng, các em phải được những người lớn tương trợ, đặc biệt là về mặt tâm lý.

Nhà phê bình Kim Hern-sik cảnh báo rằng các thần tượng nhí có thể đánh mất bản thân và sự tự lập của mình vì các em luôn phải tuân theo chỉ dẫn của công ty chủ quản.

Các bạn trẻ nên dành thời gian để tự nhìn nhận lại bản thân mình, đặt lên bàn cân những câu chuyện xung quanh sự nổi tiếng, những mặt tốt và xấu. Nếu họ bắt đầu sự nghiệp từ sớm, họ có thể dễ dàng bị các công ty giải trí lợi dụng để chuộc lợi.

Vì vậy, tôi không nghĩ rằng những người trẻ tuổi nên bỏ qua việc học tập. Thay vào đó họ nên suy nghĩ về các lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Có thể là những công việc xung quanh ngành giải trí này", ông nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/than-tuong-nhi-chin-ep-va-nen-cong-nghiep-khai-thac-tre-em-o-han-quoc-post1099634.html?fbclid=IwAR1953NFtQKDWV_XXHWjPJ4GUclSHRNr5_6K-vep8rij-XxQ7ampf9QGXx4

showbiz Hàn Kpop

Tin tức mới nhất