Thần tượng nhí chín ép và nền công nghiệp khai thác trẻ em ở Hàn Quốc
Đằng sau ánh hào quang của các thần tượng nhí tại Hàn Quốc là nhiều "mảng tối" cần sự quan tâm hơn nữa của gia đình, trường học và chính công ty chủ quản.
Với sự bùng nổ của Kpop trên toàn thế giới, tại Hàn Quốc - quê hương của làn sóng Hallyu nhiều nhóm nhạc đang mọc lên như nấm.
Điển hình là thần tượng nhí - các ca sĩ trẻ chủ yếu ở độ tuổi từ 9 đến 14. Cũng giống với các nhóm nhạc trưởng thành, nhóm nhạc Kpop nhí như “Little Cheer Girl” hay “Vitamin” được mặc những bộ trang phục “sang chảnh”, trang điểm lạ mắt và thực hiện vụ đạo một cách chuyên nghiệp.
Chủ đề bài hát của các nhóm nhạc nhí là sự khác biệt duy nhất so với những nhóm nhạc trưởng thành. Những ngôi sao trẻ này chủ yếu hát về tình cảm thời trẻ thơ trong sáng hay căng thẳng từ việc học tập. Họ cũng sở hữu đông đảo lượng người hâm mộ cùng độ tuổi.
“Cháu có thể hiểu được lời bài hát của họ vì họ chia sẻ những điều mà chúng cháu đều quan tâm, ví dụ như những căng thẳng trong việc học tại trường.
Các ca sĩ này đều tầm tuổi cháu nên cháu có thể dễ dàng đồng cảm với những gì họ thể hiện. Nếu cháu được là thành viên trong nhóm thì quả là tuyệt vời”, Ha Yea-rin (12 tuổi) nói với The Korea Times.
Theo Kim Tai-bum, CEO của Rainbow Company, công ty đại diện cho nhóm "Little Cheer Girl", có tới khoảng 300-500 bé gái ở Hàn Quốc đã đăng ký thử giọng để trở thành thành viên của nhóm nhạc này.
Nhóm nhạc "Little cheer girl" thuộc Rainbow Company.
Lạm dụng và thương mại hóa trẻ em
Nhưng không phải ai cũng chấp nhận sự nổi lên của các thần tượng nhí.
Trái với các diễn viên nhí, những ca sĩ nhí đã gây ra nhiều tranh cãi từ lúc bắt đầu vì trông “quá giống” với những ngôi sao Kpop trưởng thành. Nhiều người cho rằng hoạt động âm nhạc của các em chỉ mang tính thương mại và những công ty giải trí đang sử dụng các em như những công cụ để sinh lời.
Trong khi đó, những người đào tạo các thần tượng, bao gồm ông Kim, khẳng định rằng họ đã tổ chức các đội nhóm trợ giúp những người trẻ giải quyết thách thức và đạt được ước mơ của họ.
Lee Hyo-in (20 tuổi), giáo viên một trường tiểu học tại Hàn Quốc, lo ngại việc các công ty giải trí đang lạm dụng các bé gái và bé trai như một công cụ để hái ra tiền.
Ông Kim Hern-sik, một nhà phê bình văn hóa nhạc pop, cũng chỉ ra rằng các thần tượng nhí có thể trở thành mục tiêu của những kẻ tội phạm tình dục.
"So với các quốc gia trên thế giới, Hàn Quốc có xu hướng ít quan tâm tới các vấn đề liên quan đến sử dụng lao động và thương mại hóa ở trẻ em. Một số người lợi dụng điều này để bào chữa cho các hành vi xâm hại tình dục trẻ em của mình", ông Kim chia sẻ với The Korea Times.
"Hàn Quốc cần đưa ra các quy định phù hợp để bảo vệ tài năng trẻ. Hiện tại, họ nên tập trung vào việc duy trì sự xuất hiện trên sóng các phương tiện truyền thông xã hội thay vì tìm cách xuất hiện trên màn ảnh nhỏ.", ông cho biết thêm.
Nhìn nhận sai lệch về những giá trị thật sự của cuộc sống
Bà Kwak Keum-joo, giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul, đề cập tới vấn đề "Chủ nghĩa ngoại hình" – cách đánh giá một người chỉ qua vẻ bề ngoài của họ - đang diễn ra trong giới trẻ.
“Người hâm mộ trẻ tuổi sẽ có những suy nghĩ sai lệch về việc đánh giá người khác, khi thấy hình ảnh thần tượng của mình luôn lộng lẫy trên các phương tiện truyền thông.
Điều này sẽ thúc đẩy lối suy nghĩ chú trọng vào vẻ bề ngoài ở các em nhỏ. Người lớn thường không thoải mái khi nhìn thấy trẻ em được trang điểm một cách lòe loẹt, không phù hợp với độ tuổi", bà Kwak chia sẻ.
CEO của Rainbow Company, cho rằng ông không thể phủ nhận chủ nghĩa ngoại hình vốn có ở những thần tượng nhí.
Nhà phê bình Kim Hern-sik cũng nhận định: "Các bậc phụ huynh đặc biệt lo lắng vì họ biết các thần tượng có ảnh hưởng như thế nào đối với con cái họ. Trong cuộc sống còn có nhiều giá trị quan trọng hơn mà các em phải học hỏi.
Lối suy nghĩ vẻ bề ngoài có thể quyết định được tất cả là một cái nhìn lệch chuẩn. Điều này sẽ ảnh hưởng tới quá trình tư duy và trưởng thành của các em".
Ông Kim Tai-bum, CEO của Rainbow Company, cho rằng ông không thể phủ nhận chủ nghĩa ngoại hình vốn có ở những thần tượng nhí. Tuy nhiên, công ty ông đang cố gắng định hướng các em bằng cách truyền đạt những giá trị phù hợp với từng độ tuổi.
Thiếu sự giáo dục đúng đắn
Nhu cầu về tâm lý và giáo dục của các ngôi sao nhí cũng là một vấn đề đáng nói.
Công ty Rainbow tổ chức các buổi tư vấn thường xuyên cho ngôi sao nhí và gia đình của họ để duy trì sự cân bằng giữa cuộc sống ở trường học, gia đình và giấc mơ trở nên nổi tiếng của các em.
Giám đốc điều hành của công ty cũng sắp xếp các lớp học nhảy và học hát chỉ hai lần một tuần. Các sự kiện lớn chủ yếu sẽ được xếp vào cuối tuần để không làm ảnh hưởng tới việc học và giờ lên lớp của các bạn nhỏ.
Tuy nhiên, các giải pháp này không làm mọi người giảm bớt sự lo lắng.
Kwon Mi-yeon (20 tuổi), làm việc tại một công ty tiếp thị, cho rằng: “Trẻ em có ước mơ trở thành thần tượng nhí, được đào tạo và cho đi biểu diễn ở độ tuổi mà đáng lẽ ra các em nên được dạy về kỹ năng xã hội và năng lực tự đánh giá bản thân”.
Giáo sư tâm lý học Kwak Keum-joo cho biết thêm: "Ngay cả những thần tượng Kpop lớn tuổi cũng thường gặp phải khó khăn về mặt tâm lý. Họ đã phải hy sinh thời gian và cơ hội nhận được sự giáo dục đúng đắn để phát triển vì họ thường được đào tạo ngày từ khi còn nhỏ".
Số lượng trẻ mong muốn được trở thành các thần tượng nhí vẫn đang gia tăng.
Tuy nhiên, số lượng trẻ mong muốn được trở thành các thần thần tượng vẫn đang gia tăng. Theo dự đoán, số lượng này sẽ còn tăng lên sau khi làn sóng các ngôi sao nổi tiếng Hàn Quốc đạt được nhiều danh hiệu quốc tế.
“Chắc chắn sẽ căng thẳng hơn cho trẻ em để vượt qua khó khăn khi thời hoàng kim của chúng kết thúc trong tương lai gần. Do đó, chúng cần sự giúp đỡ thích hợp về mặt tâm lý từ những người trưởng thành ngay từ đầu", bà Kwak chia sẻ.
Không phải ai cũng dễ dàng trở nên nổi tiếng và sẽ thật khó khăn khi trẻ em phải đối mặt với những cú sốc như vậy. Do đó, song hành với quãng đường thực hiện ước mơ được trở nên nổi tiếng, các em phải được những người lớn tương trợ, đặc biệt là về mặt tâm lý.
Nhà phê bình Kim Hern-sik cảnh báo rằng các thần tượng nhí có thể đánh mất bản thân và sự tự lập của mình vì các em luôn phải tuân theo chỉ dẫn của công ty chủ quản.
“Các bạn trẻ nên dành thời gian để tự nhìn nhận lại bản thân mình, đặt lên bàn cân những câu chuyện xung quanh sự nổi tiếng, những mặt tốt và xấu. Nếu họ bắt đầu sự nghiệp từ sớm, họ có thể dễ dàng bị các công ty giải trí lợi dụng để chuộc lợi.
Vì vậy, tôi không nghĩ rằng những người trẻ tuổi nên bỏ qua việc học tập. Thay vào đó họ nên suy nghĩ về các lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Có thể là những công việc xung quanh ngành giải trí này", ông nói.
Theo Zing
-
7 giờ trướcNgày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam.
-
9 giờ trướcGiọng ca trẻ Đỗ Phú Quí hứng chỉ trích nặng nề từ khán giả vì sản phẩm "Pickleball". Bản Visualizer của ca khúc trên YouTube nhận đến 24.000 lượt dislikes.
-
13 giờ trước“Trời ơi, bây giờ tôi mới biết độ giàu của Chế Phong” - Thúy Nga nói.
-
14 giờ trước"Chị đẹp đạp gió 2024" có sự đổi mới khi 30 chị đẹp tham gia chương trình sẽ cùng sinh hoạt chung trong không gian kí túc xá.
-
16 giờ trước"Master of Master" tập mở màn đầy cảm hứng với khách mời Noo Phước Thịnh không chỉ mang đến câu chuyện thành công, mà còn là bài học sâu sắc lòng kiên định và cách đối mặt với áp lực.
-
18 giờ trướcNgười yêu hiện tại của Quang Đăng - Yee Pink vừa có bài đăng khiến cư dân mạng đặc biệt chú ý.
-
22 giờ trướcLisa thông báo phát hành album solo làm dấy lên mối lo ngại cho kế hoạch trở lại của BlackPink. Khán giả chỉ ra các thành viên gần như không có thời gian trống vì bận rộn lịch trình cá nhân.
-
1 ngày trướcBài báo tuyên bố thành công của Rosé với bản hit “APT.” trên bảng xếp hạng Billboard là nhờ BTS mở đường gây ra tranh luận dữ dội ở Hàn Quốc. Đa số cư dân mạng bày tỏ ý kiến phản đối người viết.
-
1 ngày trướcMinh Hằng chia sẻ về việc bị so sánh với Tóc Tiên, cân bằng giữa hai vai trò là một người mẹ và một người nghệ sĩ khi tham gia "Chị đẹp đạp gió".
-
1 ngày trướcChâu Tuyết Vân - "Chị đẹp đi đường quyền" mới đây đã có cũ ngã đau điếng khi trình diễn bản hit Một Cú Lừa của Bích Phương tại công diễn 1 Chị đẹp đạp gió 2024.
-
1 ngày trướcMẹ ruột đã lên tiếng đính chính thông tin Beyoncé nhận 10 triệu USD cho vài phút xuất hiện tại buổi mít tinh tranh cử vào cuối tháng 10.
-
1 ngày trướcSuboi bước vào vòng Bứt phá của Rap Việt mùa 4 với đội hình chấp vá tương tự mùa một. Chỉ khác một điều, trong tay Suboi giờ không có ai đủ đột phá như tlinh.
-
1 ngày trướcAhreum - Hwayoung đều là thành viên được thêm vào đội hình gốc của T-ara, nhưng họ đều nhanh chóng rời đi.
-
1 ngày trướcHai màn trình diễn đầu tiên của Kiều Anh tại "Chị đẹp đạp gió 2024" đều được đánh giá cao. Nhiều khán giả cho rằng Kiều Anh chính là nhân tố nổi bật tại chương trình năm nay và sẽ góp mặt trong nhóm thành đoàn. Cộng đồng mạng còn mong chờ không biết ở những công diễn tiếp theo, Kiều Anh sẽ "biến hóa" như thế nào.
-
1 ngày trướcMàn chạm mặt sau ồn ào của 2 Anh Trai khiến cư dân mạng bàn tán không ngớt.
-
2 ngày trướcThành viên 2NE1 phải cấp cứu và không thể biểu diễn; tài tử "Trái tim mùa thu" là ''trùm'' bất động sản, Rosé chia sẻ mối quan hệ đặc biệt với Taylor Swift.
-
2 ngày trướcVideo và hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy Junsu có những động tác nhạy cảm với nữ vũ công trên giường. Khán giả càng bức xúc hơn vì đây là buổi hòa nhạc bình thường, không giới hạn độ tuổi.
-
2 ngày trướcTiết mục đối đầu giữa Ngắn và Robber nhanh chóng vươn lên top 6 danh sách âm nhạc thịnh hành. Đây là ca khúc tạo ra hiệu ứng tốt nhất từ đầu Rap Việt mùa 4.
-
2 ngày trước"Anh trai" Captain bày tỏ niềm tự hào và hạnh phúc khi luôn được mẹ ủng hộ trong hành trình nghệ thuật.
Tin tức mới nhất
-
7 giờ trước
-
7 giờ trước
-
7 giờ trước
-
9 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
-
10 ngày trước