Thắng kiện, con phải cam kết không xúc phạm cha

HĐXX tuyên bác yêu cầu đòi lại di vật của nguyên đơn nhưng buộc bị đơn phải xin lỗi nguyên đơn là cha ruột của mình.

Ngày 3/6, TAND TP.HCM xử phúc thẩm vụ ông LVT (ngụ quận 9, TP.HCM) kiện đòi con gái ruột là bà A. phải trả lại tài sản là hũ tro cốt và bài vị của cha mẹ ông (tức ông bà nội của bị đơn - PV) và phải công khai xin lỗi ông. Đây là vụ kiện khá hiếm vì tài sản tranh chấp mang giá trị tinh thần, tâm linh và là các vật dùng để thờ cúng.

Sau khi xét xử, HĐXX phúc thẩm đã tuyên không chấp nhận yêu cầu đòi lại di vật của nguyên đơn. 

HĐXX nhận định: Theo truyền thống, đạo lý của người Việt Nam, con cái phải có trách nhiệm kính trọng cha mẹ. Do đó, HĐXX tuyên chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn về việc buộc bị đơn phải viết cam kết xin lỗi nguyên đơn.

Tại tòa, nguyên đơn nhiều lần đề nghị tòa buộc bị đơn trả lại những di vật của cha mẹ ông để ông thờ cúng, thực hiện nghĩa vụ đạo hiếu. Đồng thời, nguyên đơn yêu cầu con gái chấm dứt việc xúc phạm danh dự vợ chồng ông trên mạng xã hội.

Thắng kiện, con phải cam kết không xúc phạm cha-1
Ông LVT tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: MINH VƯƠNG

Trước đó, TAND quận 2 xử sơ thẩm, tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn với việc đòi lại di vật và yêu cầu xin lỗi công khai.

Theo tòa sơ thẩm, ông T. là người có quyền quản lý đối với bài vị và hài cốt cho mục đích thờ cúng. Bà A. phải có trách nhiệm hoàn trả đúng vật hoặc bồi thường trong trường hợp nguyên đơn có yêu cầu.

Tuy nhiên, bà A. khai bài vị được thủy táng. Ông T. không có chứng cứ chứng minh được những di vật này đang tồn tại và đang được bị đơn chiếm giữ. Vì vậy, việc trả lại tài sản này là không phù hợp.

Đối với yêu cầu xin lỗi công khai, ông T. cho rằng bị đơn đã có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, xáo trộn cuộc sống gia đình mình. Ông T. đưa ra các bằng chứng bị bà A. xúc phạm trên mạng xã hội Zalo, Facebook... Tuy nhiên, HĐXX sơ thẩm cho rằng không có đủ cơ sở, chứng cứ để buộc bà A. phải công khai xin lỗi.

Kiện con gái đòi bài vị, hũ cốt của cha mẹ

Theo đơn khởi kiện, ông T. cho rằng ông là người thừa kế duy nhất của cha mẹ mình. Sau khi cha mẹ mất và được hỏa táng, ông đem hũ tro cốt gửi thờ tại một ngôi chùa ở TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Tháng 9-2018, bà A. đã đến ngôi chùa này tìm cách lấy hũ tro cốt và bài vị của cha mẹ ông. Biết chuyện, ông T. đã yêu cầu con gái trả lại các di vật này nhưng bà A. không trả. 

Do đó, ông T. khởi kiện yêu cầu con gái phải trả lại tài sản là di vật gồm hai bài vị bằng đá và bảng tên trên hũ cốt của cha mẹ ông.

Đồng thời, ông T. cũng yêu cầu tòa án buộc bị đơn phải chấm dứt hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm và đe dọa giết vợ kế của ông. 

Theo Pháp Luật TP.HCM

Xem link gốc Ẩn link gốc https://plo.vn/phap-luat/thang-kien-con-phai-cam-ket-khong-xuc-pham-cha-916509.html

xin lỗi tài sản

Tin tức mới nhất