Thích ăn tiết canh, thanh niên 29 tuổi hôn mê vì nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Sau khi ăn tiết canh, nam thanh niên 29 tuổi ở Hà Nội rơi vào tình trạng sốt cao, lơ mơ và liên tục nôn mửa.

Theo thông tin từ Vietnamnet, mới đây Bệnh viện E (Hà Nội) đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam thanh niên 29 tuổi, trú ở Xuân Phương, Bắc Từ liêm, Hà Nội bị nhiễm trùng huyết do liên cầu khuẩn lợn. 

Khi đưa tới bệnh viện, bệnh nhân đã lơ mơ, rối loạn ý thức, hôn mê, kích thích vật vã. Theo người nhà bệnh nhân chia sẻ, trước đó nam thanh niên ăn tiết canh lợn trong buổi liên hoan ở công ty. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng kể trên kèm sốt cao, buồn nôn.

Mua thuốc tự điều trị ở nhà không đỡ, cho đến khi gia đình thấy con lên cơn co giật toàn thân trong 4-5 phút, cả nhà mới tá hỏa gọi xe cấp cứu.

Thích ăn tiết canh, thanh niên 29 tuổi hôn mê vì nhiễm liên cầu khuẩn lợn-1
Bệnh nhân đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện E (Hà Nội)

Hiện bệnh nhân vẫn đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực trong tình trạng nặng, đặc biệt lưu ý về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này có thể gây nên nhiễm trùng máu.

VTC News đưa tin, bác sĩ Nguyễn Xuân Huyền cho hay chọc não tủy bệnh nhân thấy màu đục, áp lực tăng nên êkip nhanh chóng đưa bệnh nhân đi làm xét nghiệm chuyên sâu đối với dịch não tủy như nuôi cấy tế bào, sinh hóa. Với tính chất dịch não tủy, các bác sĩ xác định bệnh nhân mắc viêm não - màng não do vi khuẩn liên cầu (Streptococcus suis) ký sinh ở lợn gây nên.

Được biết, vi khuẩn liên cầu (Streptococcus suis) thường cư trú ở đường hô hấp trên (đặc biệt ở mũi), ở đường tiêu hóa và sinh dục của lợn. Người mắc bệnh thường tiến triển nặng nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, có thể gây sốc nhiễm trùng, suy đa tạng và tử vong

Ngoài ra, trường hợp nặng có thể xảy ra tình trạng xuất huyết dưới da, ban xuất huyết hoại tử toàn thân, hoại tử đầu chi và rối loạn chức năng đông máu.

Vì thế, bất cứ ai khi xuất hiện dấu hiệu của nhiễm cầu khuẩn lợn như sốt cao đột ngột và có tiền sử chăn nuôi, giết mổ lợn ốm, chết hoặc ăn sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh đều phải nhanh chóng đến các cơ sở y tế để thăm khám, chữa trị kịp thời tránh để lại hậu quả đáng tiếc.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân không nên ăn tiết canh, những thực phẩm có nguồn gốc từ thịt lợn mà chưa được nấu chín.

Hiếu Thảo (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nam-thanh-nien-ha-noi-hon-me-chi-vi-thich-an-tiet-canh-lon-n-234123.html

hôn mê ngộ độc thực phẩm

Tin tức mới nhất