Thiếu nữ Việt có nhất thiết phải chọn nghề mặc bikini?

Trước những phân trần mặc bikini vì yêu cầu của công việc, nhiều người cho rằng, các cô gái hoàn toàn có sự lựa chọn khác phù hợp hơn với bản thân.

Với các cô gái sở hữu vẻ ngoài ưa nhìn, PG (promotion girl) là một trong những nghề giúp họ dễ dàng có thu nhập tốt. Tuy nhiên, đây cũng là công việc đầy rẫy cạm bẫy, do môi trường hoạt động khá phức tạp.

"Biết như vậy, nhưng vì ham kiếm tiền, mình nhiều khi vẫn bị cuốn theo công việc", Bảo Phương (một nhân viên tiếp thị bia) cho hay.

Trong khi đó, Minh Hằng (sinh viên ĐH Văn hoá Hà Nội) lại chia sẻ: "Nghề nào cũng là nghề, miễn mình biết giữ thân là được. Mọi người không nên kỳ thị con gái mặc mát mẻ làm PG, đang cố gắng kiếm cơm chân chính".

Gần đây, câu chuyện về các cô gái mặc bikini đi tiếp thị, phục vụ khách hàng một lần nữa thu hút sự quan tâm của dư luận.

Ngày 28/4, nhiều diễn đàn chia sẻ loạt ảnh dàn thiếu nữ diện trang phục nóng bỏng, đứng giới thiệu sản phẩm tại một trung tâm điện máy trên đường Phạm Hùng, Hà Nội. Không chỉ chào hỏi, tư vấn sản phẩm, họ còn phụ trách công việc dắt xe, đón khách… khiến mọi người tò mò.

Thieu nu Viet co nhat thiet phai chon nghe mac bikini? hinh anh 1
Hình ảnh các cô gái mặc bikini rót bia cho khách mới đây gây chú ý trong cộng đồng mạng. Ảnh: FB.


Chỉ sau ít ngày, một nhà hàng ở đường Trần Thái Tông (Hà Nội) tiếp tục sử dụng chiêu hút khách tương tự, khi cho một số PG mặc bộ đồ hai mảnh ngắn cũn để mời chào, phục vụ. Thậm chí, có nhân viên còn ngồi chung bàn, trò chuyện vui vẻ với khách hàng.

Chưa xét đến hiệu quả của hình thức quảng cáo trên, nhưng những cô gái tham gia nghề này đều phải hứng chịu không ít lời chỉ trích từ cộng đồng mạng.

Thanh Phương tỏ ý gay gắt về việc làm của dàn thiếu nữ. “Có thiếu gì nghề mà phải đứng tiếp thị với trang phục thiếu vải như kia? Thật không hiểu mấy bạn trẻ này nghĩ gì nữa?”, người này bức xúc.

Cũng theo thành viên này, chủ hàng vì muốn đắt khách nên đã dùng nhiều thủ đoạn. Trong khi đó, các thiếu nữ kia lại bất chấp mọi thứ để kiếm tiền.

Tài khoản Thu Hong Tran nhận xét: “Mặc bikini phải phù hợp với bối cảnh. Ở siêu thị là không nên rồi, vì nơi này khách hàng phải được đón tiếp trân trọng, nhân viên cần chỉn chu, lịch sự. Chiêu này chắc chỉ để dụ cánh mày râu, chứ chị em phụ nữ không một ai thích được”.

Nghề PG không thiếu những cạm bẫy

Không phủ nhận nghề PG là cơ hội kiếm tiền dễ dàng với các cô gái có ngoại hình đẹp và lối ăn nói hoạt bát. Tuy nhiên, bên cạnh màn tiếp thị sản phẩm thông thường, nhiều bạn trẻ cũng lâm vào cảnh éo le khi đảm nhận việc quảng cáo bia, rượu, thuốc lá…

Bích Ngọc - một PG tại Hà Nội, có 3 năm kinh nghiệm trong nghề - cho biết, tiếp thị bao gồm nhiều lĩnh vực, tùy vào tính chất của sản phẩm sẽ có những yêu cầu về trang phục khác nhau. Một số công việc yêu cầu trang phục hở hang thường sẽ được trả lương cao hơn so với mức thông thường. Bản thân cô nhiều lần phải đấu tranh tư tưởng trước những hợp đồng làm việc hấp dẫn.

Ngọc tiết lộ, phần lớn PG đều biết trước trang phục sẽ mặc với công việc tham gia nên có thể chuẩn bị tâm lý. Nhưng trong một số trường hợp, tới ngày làm, họ mới nhận được quần áo từ nhãn hàng.

Kể thêm về những lần tiếp thị rượu bia, Bảo Phương (một PG từng tham gia quảng cáo những sản phẩm này) cho biết, thời gian đầu, cô khá e dè với yêu cầu do nhãn hàng đề ra. Nhưng sau đó quen dần, công với việc ham kiếm tiền nên cô bị cuốn theo nghề lúc nào không hay.

Theo đó, để bán được nhiều hàng, phái đẹp thường uống cùng khách hàng. Đặc biệt, nếu làm tại các quán hát, ngoài việc rót bia mời khách, không ít lần, họ phải chịu cảnh khách nam động chạm vào cơ thể.

"Thời gian đầu, mình khá khó chịu và sợ hãi. Nhưng mình nghĩ rằng, mỗi ngành, mỗi nghề đều có khó khăn và những nỗi niềm riêng. Ngoài ra, do là nơi công cộng, khi mình tỏ vẻ khó chịu, họ sẽ hạn chế hành động nên bản thân không ảnh hưởng nhiều", Phương tâm sự.

Nữ PG tâm sự, cũng có một số trường hợp bị biến tấu sự thật từ một bức hình, gây ra tai nạn nghề nghiệp không đáng có cho các thiếu nữ. Cụ thể, trong trường hợp tại siêu thị điện máy T.A, những PG có mặt tại buổi quảng cáo cho rằng, họ là người bị hại, thông tin trên mạng hoàn toàn sai lệch với sự thật.

Chia sẻ với Zing.vn, H.H - một trong những cô gái có mặt tại buổi quảng cáo của siêu thị điện máy T.A - cho hay, trước buổi làm việc, nhóm PG được thông báo mặc bikini quay clip quảng cáo tại đây.

"Ban đầu, mình chỉ nghĩ là sẽ dựng góc hay một khung cảnh nào đó để quay. Đến nơi, cả nhóm mới biết cụ thể công việc như vậy. Và đây là quay quảng cáo, chứ không hề bán hàng hay tiếp thị sản phẩm nên cũng không thể vì thấy xấu hổ hay bất kỳ lý do gì mà bỏ ngang hợp đồng đã ký.

Dù chúng mình có giải thích hay nói thế nào đi nữa, cũng không thể thay đổi hết cái nhìn tiêu cực về nghề PG qua sự việc vừa rồi", cô nói.

Thiếu nữ này chia sẻ thêm, sau khi thông tin mặc bikini quảng cáo điện máy lan truyền trên mạng xã hội, cuộc sống của cô bị ảnh hưởng rất nhiều. "Những ngày qua, mình gặp ai cũng bị hỏi, nói về vấn đề đó. Bạn bè cũng nhắn tin hỏi thăm nhiều khiến mình vô cùng mệt mỏi", cô kể.

Nữ PG cho rằng, ai biết đến nghề PG, hiểu về công việc này sẽ có thể hiểu và cảm thông với cô.

‘Không ai cấm bạn làm gì, nhưng bản thân nên cân nhắc’


Mọi người thường cho rằng, PG ăn mặc gợi cảm sẽ thu hút nhiều khách hàng, đặc biệt là nam giới. Song thực tế, trên một diễn đàn dành cho giới trẻ, không ít chàng trai lại tỏ ra e ngại trước hình ảnh thiếu nữ mặc đồ gợi cảm phục vụ bia.

Thành viên An Khang bức xúc: "Kỳ cục quá. Hết tiếp thị máy lạnh lại đến phục vụ bia. Những cô gái này nghĩ chúng tôi sẽ thích hay sao?".

"Con trai cũng thích ngắm các bạn nữ mặc bikini thật đấy. Nhưng mặc đồ như thế này tại các quán bia nghe vẻ không hợp lý cho lắm. Nếu đi cùng vợ thì có khi về dễ cãi nhau", Hải Nam bày tỏ.

Trước những ý kiến trên, nữ PG Bích Ngọc cho biết: "Với sản phẩm người dùng chủ yếu là nam giới, nhãn hàng yêu cầu PG mặc đồ hở hang là điều dễ hiểu".

Tuy nhiên, cô phân tích, điều quan trọng phái đẹp lựa chọn công việc ra sao?Còn với bản thân, 9X luôn quan niệm, mặc hở hang đương nhiên thu hút nhiều ánh nhìn. Nếu gặp người quen sẽ nhận được nhiều đánh giá không hay và ảnh hưởng tới cuộc sống cá nhân.

"Nhiều người cho rằng, PG cũng là công việc kiếm tiền. Bởi vậy, không nên đánh giá quá khắt khe chuyện con gái ăn mặc thế nào. Nhưng mình lại nghĩ, đây chỉ là việc làm thêm, không phải nghề mưu sinh nên các bạn trẻ hoàn toàn có thể lựa chọn việc thực hiện hay không?", Bích Ngọc nói.

9X chia sẻ thêm, do có sự lựa chọn rõ ràng về công việc, 9X chưa gặp phải trường hợp yêu cầu mặc đồ hở hang, thiếu vải. Phần lớn trang phục Ngọc được phát trong mỗi buổi làm là áo phông, váy xòe hoặc áo dài.

Thieu nu Viet co nhat thiet phai chon nghe mac bikini? hinh anh 2
Theo DJ Trang Moon, trang phục bikini chỉ phù hợp với bãi biển hoặc các lễ hội pool party. Ảnh: Lê Hiếu.

Là một người làm việc trong môi trường đòi hỏi cao về sự gợi cảm, DJ Trang Moon cho hay, việc mặc bikini trong công việc cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng.

"Mình cho rằng, tùy từng thời điểm cũng như tính chất chương trình mình tham gia mà lựa chọn trang phục hợp lý. Ví dụ ở các lễ hội pool party, chuyện mặc đồ tắm là điều rất bình thường và hợp lý. Nhưng nếu như người quản lý yêu cầu PG mặc bikini không đúng thời điểm, vị trí thì thật đáng trách", nữ DJ bày tỏ.

Theo đó, Trang Moon khẳng định, nếu được yêu cầu mặc trang phục quá hở hang trong quán bar, vũ trường, cô sẽ từ chối.

"Ăn mặc gợi cảm đúng lúc sẽ giúp cho bạn toát lên sự quyến rũ. Còn ngược lại, điều đó sẽ làm bạn bị phản cảm. Hãy cân nhắc trước mọi hành động của mình để tránh những liên lụy, phiền toái cho bản thân", Trang Moon chia sẻ.

Theo Zing



Tin tức mới nhất