Thịt bò xay đông lạnh chuyển màu xám, nên ăn hay nên bỏ?

Mở gói thịt bò xay ra thấy nó chuyển sang màu xám và cho rằng nó đã bị hỏng. Điều đó có đúng không? Làm thế nào để nhận biết và bảo quản thịt bò xay an toàn?

1. Thịt bò xay chuyển sang màu xám có ăn được không?

Câu trả lời là thịt bò xay có màu xám có thể ăn được, nhưng nó phụ thuộc vào vị trí có màu xám trong gói thịt. Theo phân tích, thịt có chứa một sắc tố gọi là oxymyoglobin, khi tiếp xúc với oxy sẽ tạo ra màu đỏ quen thuộc thường có trong gói thịt bò xay.

Nếu bạn mở một gói thịt bò xay và thấy phần thịt bên trong có màu xám, thì có thể là do thịt chưa tiếp xúc với oxy. Trong trường hợp đó, thịt vẫn an toàn để ăn, miễn là nó không có bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào khác.

Tuy nhiên, nếu phần bên ngoài của thịt, hoặc phần lớn bên trong gói thịt chuyển sang màu xám hoặc nâu, thì đó là dấu hiệu cho thấy thịt đang bắt đầu hư hỏng cần bỏ đi không ăn được.

Thịt bò xay đông lạnh chuyển màu xám, nên ăn hay nên bỏ?-1
Thịt bò xay.

2. Cách nhận biết thịt bò xay an toàn

Ngoài màu sắc, có hai yếu tố khác mà các bà nội trợ có thể kiểm tra để xác định xem một gói thịt bò xay có an toàn không.

Thứ nhất là mùi vị: Bất kỳ mùi lạ, khó chịu hoặc khác thường nào so với mùi bình thường cũng là dấu hiệu cho thấy thịt đã bị hỏng. Nếu bạn mở gói thịt bò xay ra và thấy có mùi khó chịu, ví dụ như mùi chua, thì đó là dấu hiệu thịt bị hỏng.

Thứ hai là kết cấu thịt: Thịt bò tươi xay có độ dai tương đối chắc, khi bóp thì đứt rời tự nhiên. Nếu thịt bò xay có kết cấu nhầy nhầy hoặc dính nhớt, điều đó có nghĩa là thịt bò đã hỏng. Kết cấu dính nhớt có thể cho thấy sự hiện diện của vi khuẩn gây hư hỏng cần phải bỏ đi.

3. Cách bảo quản và sử dụng thịt bò xay an toàn nhất

3.1. Bảo quản thịt bò xay

Giống như bất kỳ loại thực phẩm tươi sống nào khác, thịt bò xay rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập và sinh sôi nhanh chóng. Vì vậy, bạn phải sử dụng thịt bò xay càng sớm càng tốt để ngăn chặn vi khuẩn có hại xâm nhập.

Thịt bò xay đông lạnh chuyển màu xám, nên ăn hay nên bỏ?-2
Thịt bò xay rất tiện lợi để chế biến nhiều món ăn ngon.

Bảo quản đúng cách cũng rất quan trọng để giữ được độ tươi ngon và làm chậm sự phát triển của vi khuẩn. Thịt để ngoài không khí chỉ giữ được khoảng 2 tiếng nếu để ở nhiệt độ phòng. Vi khuẩn như nấm sẽ sản sinh ở nhiệt độ từ 4°C đến 60°C. Vì vậy khi mua về bạn cần để thịt vào tủ lạnh ngay.

- Bảo quản thịt trong tủ lạnh: Một gói thịt bò xay chỉ nên để trong tủ lạnh ngăn mát khoảng hai ngày kể từ ngày mua. Đến ngày thứ hai, tốt nhất bạn nên nấu chín hoặc để đông lạnh. Đông lạnh là cách bảo quản thịt bò xay tốt nhất.

Khi bảo quản thịt bò xay trong tủ lạnh, bạn cần đảm bảo nhiệt độ trong tủ lạnh phù hợp theo tiêu chuẩn. Ngoài nhiệt độ, nơi bảo quản một gói thịt bò xay cũng rất quan trọng.

Cần để gói thịt bò xay ở ngăn dưới cùng của tủ lạnh. Thịt bò xay thường có chứa nước ép, chứa vi khuẩn, và nếu nó tiếp xúc với các thực phẩm sống hoặc chín khác, có thể dẫn đến nhiễm khuẩn chéo.

Vì vậy, để thịt bò xay ngăn dưới cùng sẽ giảm thiểu nguy cơ này.

- Đông lạnh thịt bò xay: Bạn nên sử dụng thịt bò xay trong vòng không quá bốn tháng kể từ khi đông lạnh, vì chất lượng của thịt sẽ bắt đầu giảm dần theo thời gian. Thịt bò xay để đông lạnh quá lâu có thể không còn hương vị. Thêm vào đó, kết cấu và màu sắc của thịt có thể thay đổi.

- Cách đông lạnh thịt bò xay: Bạn cần bọc gói thịt bò xay trong màng bọc thực phẩm, giấy nhôm hoặc cho vào túi an toàn trong tủ đông trước khi cấp đông. Thực hiện thêm bước này sẽ giảm thiểu nguy cơ bị cháy đông và ngăn không cho bất kỳ mùi tủ đông nào ngấm vào thịt bò xay.

Để gói thịt bò xay ở ngăn dưới cùng của tủ đông, giống như cách làm trong tủ lạnh. Nên ghi ngày tháng cấp đông để có kế hoạch sử dụng thực phẩm tốt nhất.

Thịt bò xay đông lạnh chuyển màu xám, nên ăn hay nên bỏ?-3
Cần bảo quản thịt bò xay đúng cách để giữ độ tươi ngon và an toàn.

3.2. Cách sử dụng thịt bò xay an toàn

Nếu bạn bảo quản thịt bò xay trong tủ lạnh thì nên sử dụng trực tiếp trong vòng hai ngày. Còn nếu dùng thịt bò xay đã cấp đông bạn cần rã đông thịt đúng cách.

Có 3 cách chính để rã đông thịt một cách an toàn, bao gồm ngâm trong nước lạnh, trong lò vi sóng và trong tủ lạnh. Tuy nhiên, rã đông thịt bò xay trong tủ lạnh là tốt nhất, vì điều quan trọng là phải giữ cho thịt bò xay lạnh trong khi rã đông để ngăn vi khuẩn phát triển.

Thịt bò xay đã được rã đông trong tủ lạnh vẫn an toàn để làm đông lạnh lại. Thịt sống nên được đông lạnh lại trong vòng hai ngày kể từ khi rã đông. Tuy nhiên, nếu thịt được rã đông bằng lò vi sóng cần phải chế biến sử dụng ngay.

Theo Sức Khỏe Đời Sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://suckhoedoisong.vn//thit-bo-xay-dong-lanh-chuyen-mau-xam-nen-an-hay-nen-bo-169220407171550479.htm

mẹo vặt nấu ăn

Tin tức mới nhất