Thơm lừng thịt băm gói lá nướng - món ăn tinh túy người Thái ở Tây Bắc

Cách chế biến không quá cầu kỳ phức tạp nhưng món ăn này hút khách ở mùi thơm hấp dẫn và vị rất đậm đà.

Ẩm thực Tây Bắc dung dị, gần gũi và gắn liền với đời sống của đồng bào các dân tộc.

Món thịt băm gói lá nướng của người Thái cũng được chế biến từ những nguyên liệu “cây nhà lá vườn”: từ thịt lợn hay thịt trâu, bò leo núi; lá chuối hay lá dong lấy ở trong rừng đến những gia vị quen thuộc như muối, mì chính, rau thơm, gừng, tỏi, mắc-khén (hạt tiêu rừng)...

Thơm lừng thịt băm gói lá nướng - món ăn tinh túy người Thái ở Tây Bắc-1
Món thịt băm gói lá nướng hấp dẫn của người Thái. 

Qua bàn tay khéo léo của những người phụ nữ Thái, những nguyên liệu giản đơn này trở thành một món đặc sản thơm ngon mà du khách khắp nơi đều yêu thích. 

Quá trình chế biến thịt băm gói lá nướng không đòi hỏi kỹ thuật cao siêu nhưng cần người đầu bếp một sự tỉ mỉ nhất định. Muốn món ăn được ngon, người Thái đã chọn những phần thịt “đắt giá” nhất, thường là thịt lợn vai hoặc thịt thăn của trâu, bò.

Thơm lừng thịt băm gói lá nướng - món ăn tinh túy người Thái ở Tây Bắc-2
Người Thái rất khéo léo khi nghĩ ra được một món ăn dung dị mà hấp dẫn như thế này. 

Thịt rửa sạch, sau đó được băm thành hạt lựu, không quá nhuyễn hay quá to. Người Thái thường ướp thịt với gia vị cho thấm rồi mới gói bằng lá dong, lá chuối theo hình chữ nhật hoặc cuộn tròn. Mỗi loại lá sẽ cho ra một mùi thơm khác nhau, tùy vào sở thích của từng gia đình mà chọn.

Thơm lừng thịt băm gói lá nướng - món ăn tinh túy người Thái ở Tây Bắc-3
Thịt được băm nhỏ và trộn với các gia vị quen thuộc. 

Thịt gói lá phải được nướng trên bếp than củi thì mới ra được những gói thịt thơm ngon, lại xen chút ám khói đầy hấp dẫn. Khi nướng, người đầu bếp cần canh chỉnh khoảng cách với than, nếu đặt gần quá sẽ khiến thịt bị khô, đặt quá xa thì thịt lại lâu chín và dễ mất nước.

Thịt sau khi nướng sẽ tạo thành một khối, không bị vỡ vụn, vị rất vừa miệng. Lá giữ ẩm cho phần thịt bên trong, khi bóc ra thịt vẫn còn nóng hổi, ngọt, mềm. Đặc biệt là mùi của lá rừng hòa quyện với mùi của thịt và gia vị, tạo nên một hương thơm quyến rũ đầy mời gọi.

Thơm lừng thịt băm gói lá nướng - món ăn tinh túy người Thái ở Tây Bắc-4
Hương vị thịt nướng quyện với mùi lá dong, mắc khén làm món ăn trở nên khác biệt. 

Thịt gói lá nướng thường xuất hiện trên mâm cỗ hoặc bữa ăn đãi khách của người Thái ở Tây Bắc. Ngày nay, nhiều nhà hàng ẩm thực dân tộc đã đưa món ăn này vào thực đơn và rất được thực khách yêu thích.

Đừng quên thưởng thức món ăn này nếu như bạn có cơ hội được đặt chân tới các bản làng của bà con dân tộc Thái nhé.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tre.vtc.vn/thom-lung-thit-bam-goi-la-nuong-mon-an-tinh-tuy-cua-nguoi-thai-o-tay-bac-ar677378.html

đặc sản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao