Thông thạo cấu trúc hang, thợ lặn Thái vẫn gặp khó khăn chồng chất

Trời mưa khiến đợt giải cứu 5 người còn mắc kẹt có thể khó khăn hơn. Thợ lặn cứu hộ phải vừa tìm đường, vừa dẫn theo các cậu bé ở lòng hang ngập nước, chật hẹp, thiếu ánh sáng.

Mô phỏng hành trình rời khỏi hang ngập nước của đội bóng nhí Thái Lan Thành viên đội bóng được mặc đồ lặn và đi cùng hai thợ lặn lão luyện dọc con đường thoát khỏi hang Tham Luang. Chiến dịch giải cứu đã đưa 8 cậu bé ra khỏi hang trong hai ngày đầu.

Nòng cốt của chiến dịch đưa đội bóng thiếu niên rời hang Tham Luang Nang Non là 18 thợ lặn ưu tú. Trong mỗi đợt giải cứu, họ giải cứu 4 cậu bé, mỗi em được ít nhất hai thợ lặn đi kèm. Nhóm thợ lặn này được giữ nguyên vì họ đã nắm được cấu trúc dẫn từ Dốc Nern Noem Sao đến cửa hang, cũng như kỹ năng hỗ trợ những cầu thủ nhí vượt qua đoạn đường hiểm trở.

Tuy nhiên, theo Keith Dekkers, chuyên gia lặn hang động người New Zealand, đợt giải cứu thứ 3 không đồng nghĩa với việc công việc của các thợ lặn trở nên dễ dàng hơn.

Khó khăn chồng chất khó khăn

Dù nắm được hệ thống hang động, các thợ lặn cũng chỉ biết khái quát địa hình bên trong. Họ vẫn sẽ phải tốn thời gian vào việc xác định vị trí trong khi dẫn theo một em nhỏ qua lòng hang hẹp, thiếu ánh sáng.

Vừa cố gắng tìm đường qua lối hầm, vừa tiến hành nhiệm vụ giải cứu khó khăn, bạn phải làm cả hai việc đó liên tục. Chúng gây kiệt quệ về cả thể chất lẫn tinh thần”, Dekkers nhận định.

Theo chuyên gia, họ phải cố gắng ghi nhớ hoặc mường tượng cấu trúc hang động trong tương quan với vị trí của mình, dựa vào những gì họ cảm thấy hoặc chạm được ở địa điểm đó.

Vì tầm nhìn gần như bằng 0, bạn có thể sẽ không nhận ra rằng dây cáp hướng dẫn đã không may lọt vào một khe hở nào đó, khiến bạn không thể biết là mình nên đi lên, đi xuống hay rẽ ngang... để rồi cuối cùng lại quay về hang động chính lần nữa”.


Sơ đồ chiến dịch giải cứu đội bóng bị kẹt trong hang Tham Luang. Đồ họa: Bangkok Post.

Dekkers từng thực hiện không dưới 100 chuyến thám hiểm lặn hang động ở Bình nguyên Nullarbor, Australia và Đảo Nam, New Zealand. Ông cho biết thợ lặn phải cố thư giãn tâm trí hoàn toàn trong lúc di chuyển dưới nước mà lực lượng cứu hộ Thái Lan ví như "cà phê lạnh".

Cả quá trình suy nghĩ của bạn 101% phải tập trung vào việc di chuyển từ từ. Tuyệt đối không được nghĩ xem liệu khi nào bạn mới trở ra được”.

Dekkers cho hay khoảng cách giữa người cứu hộ và cậu bé được giải cứu là vô cùng quan trọng bởi họ có thể không nhìn thấy nhau trong lúc di chuyển.

Khoảng cách đủ gần để em nhỏ có thể chạm vào thợ lặn là đặc biệt quan trọng. Cậu bé sẽ không muốn đột nhiên phải tự hỏi mình đang ở đâu hay chuyện gì đang diễn ra lúc đó”, ông nói.


Gần 140 thợ lặn Thái Lan và các nước tham gia chiến dịch giải cứu 13 thầy trò đội bóng kẹt trong hang Tham Luang Nang Non hơn 2 tuần qua. Ảnh: Reuters.

Thợ lặn chạy đua với thời gian

Dù mực nước trong lòng hang giảm sâu, chỉ huy chiến dịch giải cứu Narongsak Osottanakorn cho hay các cầu thủ nhí vẫn phải phải đối mặt gần 1/5 quãng đường chìm trong dòng nước lũ. Đó lại là những đoạn có địa hình vô cùng hiểm trở, với cấu trúc đến những thợ lặn lão luyện cũng phải e dè.

Để đảm bảo các cầu thủ nhí vượt qua thử thách này an toàn, hàng trăm thợ lặn SEAL của Hải quân Hoàng gia Thái Lan cùng thợ lặn nhiều nước khác đã được điều động "dọn đường", bố trí sẵn chục bình oxy ở các điểm ngập nước bên trong hang.

Công việc này nhằm duy trì lượng dưỡng khí cho nhóm thợ lặn giải cứu và các thành viên đội bóng trên quãng đường dài di chuyển khỏi hang. Bên cạnh đó, các thợ lặn cũng đưa thêm ống dẫn oxy đến nơi trú ẩn của đội bóng là Dốc Nern Noem Sao để tiếp dưỡng khí cho khoang ngầm này.

Lực lượng cứu hộ chạy đua với thời tiết

Theo tường thuật của phóng viên Zing.vn có mặt tại hiện trường, từ đêm qua tại Maesai đã có mưa lớn và kéo dài đến sáng nay. Mưa vốn là một trong những trở ngại lớn nhất của chiến dịch tìm kiếm cứu hộ từng được gọi là "cuộc chiến với nước và thời gian"


Cuộc họp báo đêm 9/7 của lực lượng giải cứu đội bóng mắc kẹt. Ảnh: Vũ Mạnh

Như chúng tôi đã nói, vấn đề chính là chúng tôi cần hơn 20 giờ để chuẩn bị”, ông Narongsak nói. “Tình hình phụ thuộc vào thời tiết. Nếu thần mưa giúp đỡ thì chúng tôi có thể nhanh chóng làm việc. Nhưng nếu không thì cuộc giải cứu sẽ là một thử thách”.

"Chúng tôi cầu xin thần cho xin thêm 3 ngày nữa, để tất cả các chú 'lợn hoang' có thể bước ra ngoài để nhìn thế giới", Channel NewsAsia dẫn lời giới chức Thái Lan.

Trong buổi họp báo đêm 9/7, cựu tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai cho biết ông "không thể nói" liệu 5 người còn lại có thể được cứu ra trong ngày tiếp theo hay không. "Tôi không phụ trách việc này, nó phụ thuộc vào đội lặn. Kế hoạch của họ được thiết kế để cứu 4 người (mỗi lần)", ông nói.

Lực lượng cứu hộ đã kết thúc ngày giải cứu thứ 2 sau khi đưa được 4 em nữa ra ngoài an toàn để lên kế hoạch lại và đặt bình oxy. Đợt cứu hộ thứ 2 thành công đã nâng tổng số người được cứu lên 8 em. Hiện trong hang còn lại 5 người, bao gồm huấn luyện viên.

Theo Zing


đội bóng nhí Thái Lan mất tích

Tin tức mới nhất