Thuốc lá lậu Jet, Hero có chất gây ung thư, vô sinh, nhiều người hút vẫn vô tư... "kệ nó"

Thông tin thuốc lá lậu Jet và Hero có chất cấm gây ung thư và vô sinh vẫn không làm các tín đồ của hai loại này nao núng. Nhiều người tặc lưỡi...kệ nó!

Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá Việt Nam công bố, đã phát hiện hàm lượng 2 chất độc là Coumarin và Cadimin  trong thuốc lá nhập lậu vào VN, đặc biệt là 2 loại thuốc Jet và Hero.

Theo khảo sát của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, mỗi năm có trên 800 triệu gói thuốc lá điếu nhập lậu được tiêu thụ tại Việt Nam, trong đó Jet và Hero chiếm hơn 85%. Hàm lượng hóa chất trong 2 loại thuốc lá này cao bất thường, nhất là đều chứa hàm lượng Coumarin rất cao.

Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã cấm sử dụng Coumarin trong thực phẩm. Chất Coumarin hiện đang được sử dụng nhiều để tẩm vào từng sợi thuốc trong các bao thuốc lá lậu đang được bày bán tràn lan ngoài thị trường. Đã có một nghiên cứu trên loài chuột cho thấy Coumarin gây ngộ độc gan, phổi và hình thành những khối u gây ung thư. Coumarin là một chất kháng đông, dùng liều cao kéo dài gây rối loạn thẩm phân mao mạch; xuất huyết, rất nguy hiểm ở bệnh nhân loét dạ dày tá tràng, chấn thương, cao huyết áp; gây dị ứng, rụng tóc, viêm gan, xuất huyết bàng quang và nguy cơ ung thư bàng quang. Trong khi đó, chất Cadimi nhiễm độc cấp tính gây rối loạn tiêu hóa; nhiễm độc mãn tính gây mềm xương, loãng xương; rối loạn chức năng sinh lý của đàn ông.
 
Tuy vậy, những thông tin chung không hề làm các "quý ông" dùng hai loại thuốc này vẫn vô tư không biết thông tin này hoặc biết nhưng tặc lưỡi cho qua vì lí do "thuốc lá nào chả độc'!Còn người bán thì tuyệt nhiên không biết.

Tại Hà Nội, hai loại thuốc lá này không hút khách lắm, dạo quanh Bờ Hồ, Hàng Gai, những hàng nước bán trên phố Hàng Bài, hỏi thuốc lá Jet, Hero rất nhiều nơi bán. Cô  Hòa – người bán thuốc lá ở Bờ Hồ cho hay, loại mà cô bán chạy nhất là Black Devil, 555, Captain Black, Man, Rich Mond, còn Jet hay Hero có bán nhưng không chạy bằng. 

Là một người thường xuyên hút thuốc lá Jet, Anh Tuấn (Hàng Gà, Hà Nội) chia sẻ, công việc là kỹ sư điện khá vất vả, những khi mệt anh thường hút thuốc lá để giải tỏa căng thẳng. Ở loại thuốc Jet, anh thấy vị đậm đà, ngon và rất thơm, anh hút thuốc này được mấy năm nay rồi. Khi nghe thấy thông tin có độc tố chứa trong loại thuốc này anh chỉ bảo: "Ôi, thuốc lá nào chả không tốt. Kệ!".

thuốc lá
Tại một đại lý thuốc lá trên đường Nguyễn Hữu Hào (Q.4), Anh Thoa cho biết, chỉ nhập về bán chứ không để ý xem thuốc lá có những thành phần gì độc hại.

Tuy nhiên, tại TP.HCM, rất dễ dàng bắt gặp địa điểm bán hai loại thuốc lá này ở khắp mọi nơi. Từ những tiệm tạp hóa, cơ sở bán đồ ăn, các quán cà phê và những sạp nước nhỏ ngoài đường đều có bán hai loại thuốc lá này.


thuốc lá
Đủ thương hiệu thuốc lá được bày bán trong các địa điểm bán mặt hàng này

Tại một cơ sở chuyên bán thuốc lá trên đường Nguyễn Hữu Hào (Q.4), với mặt tiền là một không gian nhỏ 15m2 là đủ để chủ quán trở thành đại lý lớn cho nhiều hãng thuốc lá. Mặt hàng ở đây rất đa dạng, từ những loại có tên tiếng việt như La Ngà, Khánh Hội đến tiếng nước ngoài như Basto, Marlboro, Jet, Hero… Trong đó hai loại thuốc lá Jet, Hero khá phổ biến với người hút thuốc.

thuốc lá

Khi hỏi về chất cấm Coumarin, Anh Thoa, chủ tiệm thuốc cho biết: “Trước giờ vẫn nghe hút thuốc lá có hại cho sức khỏe chứ tôi đâu có tìm hiểu kỹ xem nó chất cấm gì trong điếu thuốc. Vẫn có người mua thì còn bán thôi”.

thuốc lá
Mặt hàng thuốc Jet khá phổ biến, nhiều người thường mua lẻ một vài điếu thuốc loại này và hút ngay tai chỗ.

thuốc lá
Việc mua bán thuốc lá này diễn ra công khai và rất dễ dàng mua ở bất cứ mọi nơi tại TP HCM

Vừa mua một bao Jet với giá 20.000 đồng, anh Nguyễn Ngọc An liền mở ra châm một điếu hút. Anh An chia sẻ, loại này được  nhiều người hút vì khá thơm. Khoảng 15 phút ở tiệm của anh Thoa, chúng tôi đếm được có 5 người ghé vào mua, thì đến 2 người mua loại thuốc Jet.
Khi nghe chúng tôi nói về thành thuốc này có chất cấm Coumarin – một thành phần trong tuốc diệt chuột cùng những tác hại nguy hiểm, anh An thốt lên: “Ủa vậy hả, biết hút thuốc lá là không tốt nhưng hóa ra thuốc lại nhiều tác hại dữ hen. Vậy thì mình hạn chế hút hoặc đổi sang loại khác thử xem, chứ khó bỏ thuốc lá được”.

thuốc lá
Loại thuốc Jet được nhiều người chọn mua vì có mùi thơm. 

Trên các tuyến đường, dễ dàng bắt gặp những sạp nhỏ bày biện khẩu trang, nước giải khát, kính râm và không thể thiếu thuốc lá để phục vụ khách đi đường. Và nhiều nơi, chính thương hiệu thuốc lá đã cấp cho người bàn quầy nhỏ để họ bán hàng. 

thuốc lá
Hiện nay, thuốc lá lậu chiếm 20% thị phần thuốc lá trong nước, trong đó chỉ riêng thuốc lá Jet và Hero chiếm tỉ trọng đến 85% trong thuốc lá lậu vào Việt Nam chủ yếu qua các cửa khẩu ở Nam bộ.

Tương tự, ở các cửa hàng bán tạp hóa, quầy thức ăn, quán cà phê… đều dễ dàng mua thuốc lá. Khách đa phần mua lẻ một vài điều và châm lửa, hút ngay tại chỗ. Việc mua bán rất dễ dàng. Dù có luật cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi nhưng chính anh Thoa cũng thừa nhận, thường xuyên bán cho học sinh ở trường THPT Vân Đồn nằm cạnh đại lý của anh.

thuốc lá
Người đàn ông nay mua một điếu thuốc Jet với giá 1.000 đồng vá châm thuốc hút ngay tại chỗ.

Tại một quán nước trên đường Chu Văn An (Q.Bình Thạnh), vài điếu thuốc nằm ngay ngắn trong đĩa là thứ không thể thiếu của nhiều người khi ngồi uống cà phê. “Tôi ngồi cà phê mà không làm vài điều thấy khó chịu lắm. Còn cái chất có thành phần từ thuốc diệt chuột, gây rối loạn sinh lý thì tôi không rõ đâu.  Thuốc lá ai chẳng biết có hại nhưng một khi đã hút thì khó bỏ lắm”, anh Lê Hoàng Tấn (35 tuổi) tặc lưỡi.

Theo ông Nguyễn Đình Trường – Viện trưởng viện Kinh tế Kỹ thuật Thuốc lá Việt Nam cho biết, trong loại thuốc lá này chứa rất nhiều chất coumarin. Đây là chất giúp tăng vị đậm và mùi thơm trong điếu thuốc. Coumarin thuộc nhóm hóa chất nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và nằm trong danh mục chất cấm sử dụng trong thực phẩm của Bộ Y tế Việt Nam. 

thuốc lá

thuốc lá
Không chỉ nam giới, mà nhiều phụ nữ cũng mua thuốc lá. Ngoài ra, dù luật cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi nhưng vẫn có nhiều học sinh mua thuốc.


thuốc lá
Hình ảnh sạp ở lề đường bán khẩu trang, nước uống, kẹo cao su và không thể thiếu thuốc lá rất phổ biến trên các tuyến đường ở TP.HCM. Ảnh chụp trên đường Điện Biên Phủ.

thuốc lá
Các thương hiệu thuốc lá còn cung cấp tủ nhỏ cho những người bán thuốc. Trong ảnh là tủ bán hàng mang thương hiệu thuốc lá Hero, cũng là một loại bị phát hiện có chất cấm Coumarin.

thuốc lá
Thuốc lá là mặt hàng không thể thiếu trong tiệm tạp hóa.



thuốc lá
Một quầy bán đồ ăn trên đường Chu Văn An (Q.Bình Thạnh) cũng treo bảng bán thuốc lá. Và tại đây loại thuốc lá nào cũng có

thuốc lá
Trong nhiều quán cà phê, thuốc lá được để ngay ngắn trong đĩa.

thuốc lá
Thuốc lá hiệu Hero cũng được nhiều người hút thuốc ưa chuộng.


 
Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất