Tình báo Mỹ nhận định máy bay Nga bị IS đặt bom

Theo các quan chức tình báo Mỹ, máy bay của hãng hàng không Kogalymavia rơi có thể là do bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đặt bom.

“Một thiết bị nổ dường như được đặt trên khoang hành lý hay nơi nào đó trên máy bay”, các quan chức tình báo Mỹ tiết lộ với hãng tin CNN. “Chúng tôi có cảm giác các quan chức trên bán đảo Sinai đã thu thập được thiết bị nổ này”.

Đánh giá mới nhất được đưa ra dựa trên những báo cáo tình báo được thu thập trước khi máy bay của hãng hãng không Kogalymavia rơi ngày 31.10 trên bán đảo Sinai, Ai Cập.

tinh bao my nhan dinh may bay nga bi is dat bom hinh anh 1
Máy bay của hãng hãng không Kogalymavia rơi ngày 31.10 trên bán đảo Sinai, Ai Cập, khiến toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng.

Trong khi không có dấu hiệu rõ ràng về đe dọa trước khi máy bay rơi, quan chức tình báo Mỹ cho rằng “hoạt động gia tăng trên bán đảo Sinai thu hút sự chú ý của chúng tôi”. Mặc dù vậy, quan chức này nhấn mạnh kết luận chính thức vẫn chưa được đưa ra.

Một quan chức tình báo Mỹ khác cho rằng giả thuyết IS đặt bom trên máy bay Nga dựa trên quá trình theo dõi thông tin liên lạc nội bộ từ tổ chúc khủng bố này. Văn phòng của Thủ tướng Anh David Cameron ngày 4.11 cũng đưa những thông báo tương tự.

“Trong khi cuộc điều tra vẫn tiếp diễn, chúng tôi không thể khẳng định tại sao máy bay Nga rơi”, văn phòng của ông Cameron thông báo. “Nhưng khi nhiều thông tin liên quan được công bố, chúng tôi lo ngại máy bay có thể rơi do nổ bom”.

Ngay sau khi máy bay của hãng hãng không Kogalymavia rơi, nhóm phiến quân IS tại Ai Cập đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công, nhưng không đưa ra bất cứ bằng chứng nào khẳng định chúng đứng đằng sau vụ việc này. Các chuyên gia an ninh cũng hoài nghi IS có khả năng bắn hạ máy bay chở khách từ mặt đất.

Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper trước đó cũng cho rằng khả năng IS bắn hạ máy bay Nga là rất ít, nhưng ông không loại trừ khả năng này.

Theo Dân Việt

Tin tức mới nhất