Thanh niên nghi bị cô ruột đầu độc bằng xyanua hiện giờ ra sao?

Sau 12-14 tiếng lọc máu liên tục, thanh niên 18 tuổi ngộ độc xyanua đã qua cơn nguy kịch, hiện tại đã ngừng thở máy. Đây là nạn nhân nghi bị cô ruột đầu độc tại Đồng Nai.

Công an tỉnh Đồng Nai vừa khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Thị Hồng Bích (36 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch) để điều tra về hành vi giết người.

Theo điều tra, Bích và các thành viên trong gia đình thường có hiềm khích, mâu thuẫn. Bực tức, bà ta mua chất độc xyanua để đầu độc cháu ruột là N.H.B.T (18 tuổi, cùng sống ở xã Vĩnh Thanh).

Chiều 5/7, bác sĩ Nguyễn Phạm Cao Khoa, khoa Nội tim mạch - Lão học, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TPHCM) thông tin về ca bệnh này. Cụ thể, bệnh nhân N.H.B.T được gia đình đưa vào cấp cứu lúc 18h20 ngày 22/6 trong tình trạng hôn mê, mất tri giác đột ngột. 

Người bệnh được nhanh chóng đặt nội khí quản, thở máy, đồng thời khẩn cấp hội chẩn với khoa Nội tim mạch – Lão khoa vì bệnh nhân tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, phải sử dụng thuốc vận mạch.

Thanh niên nghi bị cô ruột đầu độc bằng xyanua hiện giờ ra sao?-1
Bệnh nhân ngộ độc xyanua đang điều trị tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh. Ảnh: X.B

Lúc này, tình trạng của bệnh nhân rất nặng, mặc dù đã tính phương án chuyển lên tuyến trên nhưng nguy cơ người bệnh tử vong trên đường rất cao. Sau khi hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện đã quyết định điều trị tại chỗ.

Bệnh nhân được lọc máu khẩn cấp liên tục trong 12 -14 giờ để loại bỏ chất độc. Đến sáng 23/6, tình trạng tương đối cải thiện, người bệnh được giảm thuốc vận mạch, toan chuyển hoá giảm, đồng tử bắt đầu co lại.

Kết quả xét nghiệm dịch dạ dày 2 ngày sau cho thấy, bệnh nhân ngộ độc xyanua chưa rõ nguồn gốc.

Hiện tại, bệnh nhân đã ngưng thở máy, tỉnh táo, nhận biết được người nhà nhưng sức cơ rất yếu, chưa tự sinh hoạt được. Người bệnh đang tiếp tục được theo dõi do hình ảnh học cho thấy có tổn thương rải rác vùng vỏ não.

Bác sĩ Khoa cho biết, xyanua là chất độc cấp tính, nếu bị nhiễm qua đường tiêu hoá thì hấp thu vào máu rất nhanh, có thể tử vong ngay sau đó. Hiện các bệnh viện lớn của TPHCM đều không có thuốc giải độc xyanua đặc hiệu, Bệnh viện Lê Văn Thịnh phải sử dụng thuốc thay thế có hiệu quả yếu hơn.

Theo BSCK2 Kiều Ngọc Minh, Phó giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh, ngộ độc xyanua rất ít gặp, đây là ca đầu tiên của bệnh viện trong nhiều năm qua.

Xyanua là chất độc cực mạnh, với liều lượng 50 - 150mg có thể dẫn đến tử vong. Chất độc xyanua khi vào đến cơ thể có tốc độ hấp thu cực nhanh, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa, thần kinh, hô hấp, tuần hoàn gây tử vong chỉ sau khoảng thời gian rất ngắn từ khi nhiễm độc.

Với nồng độ rất nhỏ dưới ngưỡng 50mg, xyanua có thể gây tàn phế vĩnh viễn hoặc người bệnh có vấn đề về thần kinh, tiêu hóa, tuần hoàn… không thể chữa khỏi.

Trong tự nhiên, chất độc xyanua có thể có trong củ sắn, măng tươi chưa nấu chín.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/thanh-nien-ngo-doc-xyanua-hien-gio-ra-sao-2298815.html?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR2MfFVxJFh8xvMyzrnAGics_TTQ-TNBa1fIU1Q4lDzv8ML_fVnlSIkQTMg_aem_-NntGJKOwnyJfS7-q-e97A

đầu độc Giết Người

Tin tức mới nhất