Tổ cảnh sát đánh nam sinh: Có thể khởi tố tội giết người

Luật sư cho rằng hành vi của cảnh sát trật tự khi cầm mũ bảo hiểm đánh nam sinh có thể bị xem xét xử lý về tội Giết người.

Báo cáo Bộ Công an vụ tổ cảnh sát đánh, đá liên tục 1 nam sinh

Sáng 29/9, Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết đã nắm được kết quả xác minh ban đầu liên quan clip dài hơn 5 phút ghi lại hình ảnh 3 cán bộ, chiến sĩ công an đánh 1 nam sinh vi phạm luật giao thông.

Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cũng cho xác nhận với Người lao Động, đã có báo cáo ban đầu lên Bộ Công an và chỉ đạo tạm đình chỉ 4 cán bộ, chiến sĩ trong tổ tuần tra; đồng thời yêu cầu Công an thị xã Vĩnh Châu báo cáo toàn bộ vụ việc.

"Cán bộ, chiến sĩ nào sai đến đâu, xử lý nghiêm đến đó. Hiện đơn vị đã tạm đình chỉ Tổ công tác có mặt trong đoạn clip" - đại tá Lâm Thành Sol khẳng định.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Trần Văn Lâu cho biết, hiện lãnh đạo tỉnh đã nắm được vụ việc và chỉ đạo Công an tỉnh trong ngày hôm nay phải có báo cáo gửi UBND tỉnh.

"Hiện Công an tỉnh đang điều tra và trong sáng ngày hôm nay sẽ báo cáo bằng văn bản gửi Tỉnh uỷ, UBND và cả Bộ Công an nữa. UBND tỉnh đã chỉ đạo công an làm tới nơi tới chốn", ông Lâu nói với VTC.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền clip dài hơn 5 phút quay cảnh một CSGT và một cảnh sát trật tự đánh 2 thiếu niên đi xe máy. Sau khi đánh bằng gậy chỉ huy giao thông, cảnh sát trật tự dùng tay đánh chân và mũ bảo hiểm đánh vào vùng đầu nam sinh điều khiển xe máy.

Một lúc sau, thêm 2 cảnh sát trật tự chạy môtô đến. Một trong 2 cảnh sát này xông vào đánh tiếp.

Tổ cảnh sát đánh nam sinh: Có thể khởi tố tội giết người-1
Hình ảnh 2 công an đánh liên tục nam sinh điều khiển xe máy

Xử lý phụ thuộc tỷ lệ thương tật

Trao đổi với Zing về vụ việc, luật sư, tiến sĩ Nguyễn Thành Tô (Tạ Quang Huy & Cộng sự, TP.HCM) cho biết cảnh sát chỉ được dùng vũ lực với 2 nam sinh trong trường hợp để ngăn chặn nếu 2 người này tiếp tục chạy xe ẩu, lạng lách và có thể gây nguy hiểm với những người xung quanh.

Trong video, 2 nam sinh đã dừng xe và không gây tổn hại gì, cảnh sát chỉ được quyền xử phạt tại chỗ hoặc thu giữ xe máy để xử lý.

Theo luật sư Tô, hành vi của cảnh sát trong trường hợp này là hoàn toàn sai và có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 hoặc tội Gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác khi thi hành công vụ theo Điều 107 Bộ luật hình sự năm 1999.

Trường hợp cảnh sát gây thương tích khi đang thi hành công vụ phải chứng minh được mình đang thi hành công vụ. Họ được chỉ đạo từ cấp trên hay lịch trực công tác. Trường hợp không thi hành công vụ, cảnh sát sẽ bị xử lý về tội Cố ý gây thương tích. Trong cả 2 trường hợp, kết quả giám định thương tật sẽ là căn cứ để xử phạt”, luật sư Tô phân tích.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 137 BLHS 2015, luật sư Tô cho biết người nào trong khi thi hành công vụ dùng vũ lực ngoài những trường hợp pháp luật cho phép, gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Tổ cảnh sát đánh nam sinh: Có thể khởi tố tội giết người-2

Trường hợp cảnh sát trật tự ngồi sau đánh cả 2 nam sinh có thể bị xử phạt theo khoản 2 Điều 137 BLHS 2015, hình phạt là 2-7 năm tù. Ngoài ra, theo điều luật này, người phạm tội có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm.

Còn trong trường hợp cảnh sát đang không thi hành công vụ, họ có thể bị xử lý theo Điều 134 BLHS 2015. Mức độ xử lý cũng phụ thuộc vào kết quả giám định thương tật.

Người phạm tội có thể bị xử phạt nhẹ nhất là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù 12-20 năm hoặc tù chung thân.

Có thể bị khởi tố về tội giết người

Theo đoạn clip ghi lại, nam sinh lái xe ngồi trước đã tháo mũ bảo hiểm, nhưng người cảnh sát trật tự vẫn cầm mũ bảo hiểm đập vào đầu nam sinh. Luật sư Tô cho rằng hành vi này của người cảnh sát trật tự hoàn toàn có thể bị khởi tố về tội giết người.

Theo luật sư Tô, mũ bảo hiểm nếu đạt chuẩn sẽ rất cứng, có thể cản được những vật cứng tác động. Đây có thể coi là hung khí nguy hiểm. Còn đầu là phần trọng yếu của cơ thể, quyết định sự sống chết của con người nếu bị tác động.

“Phải xét đến yếu tố người cảnh sát có cố ý muốn gây tổn hại sức khỏe tới người bị hại hay không. Nếu hành vi diễn ra liên tục, việc cảnh sát cầm mũ bảo hiểm (hung khí nguy hiểm) đánh vào đầu nam sinh (vùng trọng yếu cơ thể) đã cấu thành tội giết người”, luật sư Tô phân tích.

Trong trường hợp này, người cảnh sát trật tự dùng mũ bảo hiểm đánh nam sinh có thể bị khởi tố theo Điều 123 BLHS 2015 về tội giết người.

Tổ cảnh sát đánh nam sinh: Có thể khởi tố tội giết người-3
4 cảnh sát liên quan vụ việc đã bị đình chỉ công tác 2 tháng

Cảnh sát đánh nam sinh nói gì?

Sau khi vụ việc xảy ra, đại úy cảnh sát trật tự C.M.T. (Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự và Cơ động Công an Vĩnh Châu) xác nhận với Zing, vụ việc xảy ra chiều 25/9. Khi đó, đại úy này ngồi sau môtô do một thượng úy CSGT cầm lái.

Khi 2 cảnh sát này phát hiện 2 nam sinh đi xe trên 100 phân khối, nên ra lệnh dừng phương tiện để kiểm tra giấy tờ. Nam sinh cầm lái đã tăng tốc bỏ chạy trên đường Nam Sông Hậu, từ phường Vĩnh Phước đến xã Vĩnh Hải thì dừng lại trước nhà kho.

Camera của nhà kho đã quay lại cảnh đại úy T. và thượng úy CSGT đánh 2 học sinh.

“Hai học sinh không có giấy phép lái xe, chạy xe trên 100 phân khối. Em cầm lái chạy lạng lách, ép xe CSGT nên chúng tôi nóng giận”, đại úy T. nói với tờ báo trên.

Sau đó, 4 cảnh sát liên quan vụ việc đã bị đình chỉ công tác 2 tháng.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/to-canh-sat-danh-nam-sinh-co-the-khoi-to-toi-giet-nguoi-n-322278.html

đánh người CSGT công an

Tin tức mới nhất