'Tôi đau lòng vì khi đi kiểm tra, các bảo mẫu rất hiền từ'

Ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT quận 12, TP HCM, đã thốt lên như vậy khi nói về việc các bảo mẫu ở cơ sở mầm non Mầm Xanh đày đọa trẻ.

Những hành vi dùng tay đánh; dùng chân đạp; tát vào mặt, đầu; dùng vật dụng sinh hoạt để đánh, thậm chí là dùng dao làm bếp đập vào đầu trẻ em…của các bảo mẫu ở đây vừa bị  phanh phui.

Tôi đau lòng vì khi đi kiểm tra, các bảo mẫu rất hiền từ-1
Ảnh cắt từ clip

Sáng 27/11, có mặt trên đường HT 05, đoạn qua trước cơ sở mẫu giáo Mầm Xanh chúng tôi ghi nhận lực lượng chức năng vẫn đang có mặt để phong tỏa, bảo vệ trật tự.

Trước cánh cổng đang dán bảng thông báo tạm ngưng hoạt động, cửa khóa chặt, hàng chục người dân tụ tập bàn tán xôn xao về việc chủ cơ sở và các bảo mẫu của ngôi trường này có hành vi dùng dao dọa, bạo hành nhiều trẻ.

“Suốt từ chiều đến khuya qua, rất đông phụ huynh có con gửi tại đây kéo đến vây kín cơ sở mẫu giáo này để yêu cầu bà Linh ra làm việc. Họ bức xúc quá đã lớn tiếng, đập cửa liền hồi”- bà Vân (40 tuổi, người dân trong khu vực) cho hay.

Tôi đau lòng vì khi đi kiểm tra, các bảo mẫu rất hiền từ-2
Ông Nguyễn Văn Bình (49 tuổi, quê An Giang)

Người phụ nữ 40 tuổi cho biết cơ sở mẫu giáo thư thục do bà Linh làm chủ đã hoạt động đã gần 5 năm nay. Bà chủ cơ sở là một người rất khéo miệng và luôn giữ thái độ niềm nở với phụ huynh cũng như người dân trong khu vực.

“Hàng ngày, tôi thường nghe các cháu khóc thét lắm, nhưng cứ nghỉ đó là chuyện bình thường vì cơ sở trẻ nào chẳng vậy. Đến hôm qua, xem clip đăng tải trên báo thì thực sự tá hỏa, phẫn nộ với hành vi của bà Linh và các bảo mẫu”- bà Vân nói và cho biết đã từng giới thiệu cho 5 công nhân gửi trẻ tại cơ sở này.

Có mặt trong số đông đó, chị Lê Thị Xinh (25 tuổi) mắt đỏ hoe ẵm đứa con thơ hơn 2 tuổi đứng trước cổng nhà mẫu giáo nhìn với vào bên trong cơ sở giữ trẻ lúc lực lượng chức năng đang phong tỏa.
 

Tôi đau lòng vì khi đi kiểm tra, các bảo mẫu rất hiền từ-3
Chị Xinh cho biết quê ở miền Trung, vào Sài Gòn làm công nhân may, không có thời gian nên vợ chồng chị phải gửi con tại cơ sở gần một năm nay với số tiền 1,2 triệu đồng.

Chị cho biết thêm, mỗi buổi sáng đưa con đến gửi trẻ tại cơ sở này thì có 2 bảo mẫu ra tận ngoài ngõ để đón.

"Sáng nào chở con đến gửi cháy cũng khóc ré lên, cháu liên tục đòi mẹ, nhất định không vào. Thế nhưng, các bảo mẫu chạy ra dỗ dành. Họ bế con tôi vào bên trong rất nhiệt tình. Ai ngờ họ lại tàn nhẫn đánh con tôi đến như vậy”- chị Xinh ứa nước mắt.

Ông Nguyễn Văn Bình (49 tuổi, quê An Giang) chở theo cháu gần 3 tuổi đến trước cổng trường, đôi mắt ấm ức, tức giận. Ông cho biết, bà chủ cơ sở nói chuyện rất ngọt ngào nên tin tưởng gửi cháu ngoại gần 3 tuổi ở cơ sở này đã hơn 1 năm nay.

“Mình gửi trả tiền chứ có phải không đâu. Mỗi tháng 1,2 triệu, chưa kể tiền tôi bồi dưỡng, cô nào cũng có. Vậy mà họ ác vậy trời" -  ông Bình bức xúc.

Ông cho biết, khi xem clip thấy cháu trai mình bị bà Linh cùng các bảo mẫu kéo lê vào nhà tắm, dùng đủ các vật dụng tát, đánh vào người không tiếc, ông và ba mẹ cháu phải trào nước mắt.

Anh Lê Văn Thuận (28 tuổi, quê Hải Phòng) ở trọ gần cơ sở mầm non kể đã từng gửi con tại trường hơn 6 tháng. Sau này khi phát hiện con hay bị bầm, than khóc chân đau, rồi nghe con nói việc bị đánh nên nên dừng gửi hai tháng nay.

Tôi đau lòng vì khi đi kiểm tra, các bảo mẫu rất hiền từ-4
Anh Lê Văn Thuận (28 tuổi, quê Hải Phòng)

“Bà ta làm thế xưa nay rồi. Cơ sở này cũng không có camera nên nhiều phụ huynh không theo dõi được”, anh Thuận kể.

Chị Hồng (35 tuổi) nhà sát bên cơ sở mẫu giáo Mầm Xanh cho biết thêm, chị có con nhỏ gửi tại cơ sở mẫu giáo này gần 3 năm.

“Con tôi năm nay đã 5 tuổi rồi. Trước đó 1 năm, con tôi đi học và bị đánh xịt máu mũi. Sau đó, bà Linh cùng chồng phải qua xin lỗi xin gia đình tôi và nói lỡ tay. Lúc đó, bà ta nói ngọt ngào mình cũng nhẹ dạ tin nên cho qua chuyện. Tuy nhiên, ngay hôm sau tôi không còn cho con gửi ở cơ sở này nữa”- Chị Hồng nói và cho biết hằng ngày nghe tiếng các cháu khóc thét bên trong cơ sở đóng kín cửa mà chị thấy nhói lòng.

“Đau lòng quá, tại đơn vị này, đầu năm tới nay, chúng tôi vừa phối hợp với phường đi kiểm 2 tra lần. Một lần vào tháng đầu tháng 9 và một lần vào ngày 22/11. Tức là chỉ cách thời gian sự việc này bị “bung” ra đúng 4 ngày. Chúng tôi đã nhắc nhở một số điều họ thực hiện không đúng" - ông Hùng nói.

Ông Hùng cho hay, khi đoàn kiểm tra đến, các cô giáo khá xởi lởi, tế nhị, niềm nở, vui vẻ và trông rất hiền từ.

Nhóm lớp mầm non Mầm Xanh do UBND phường Hiệp Thành cấp phép hoạt động, UBND quận cấp phép cho trường, Phòng GD-ĐT chỉ phối hợp với phường đi kiểm tra hoạt động thiên về chuyên môn là chính.

Sau sự việc, UBND phường Hiệp Thành đã có quyết định đình chỉ, chuyển sự việc sang cơ quan điều xử lý. Ông Hùng thừa nhận, cơ quan quản lý cũng rất đau đầu vì khi xin phép thì họ làm rất nghiêm túc nhưng khi được cấp phép rồi thì họ lại làm không nghiêm túc.

"Tôi rất đau đầu vì mỗi tháng, mỗi tuần chúng tôi đều họp đều và nhắc đi nhắc lại các đơn vị phải rút kinh nghiệm. Những bài học trước đây trong ngành chúng tôi đều mang ra để cảnh báo".

Chủ trường đối phó các đoàn kiểm tra ra sao?

Để tiếp cận nhóm trẻ Mầm Xanh, ngày 14/11 phóng viên báo Phụ nữ TP HCM đã đóng vai bảo mẫu đi xin việc với mức lương 3,2 triệu/tháng. Tại đây, phóng viên chứng kiến nhiều cảnh bà Linh và giáo viên tên Quỳnh hành hạ các bé.

Trưởng nhóm mầm non Linh đặt ra luật ngầm nếu trẻ nào nói chuyện, múa hát hay đùa dỡn gây ồn là sẽ bị no đòn. Những trận đòn của trẻ được miêu tả như sau:

Trưa ngày 20/11 vào giờ ăn cơm, bảo mẫu Quỳnh được giao nhiệm vụ đút cơm cho trẻ nhưng có bé mệt mỏi không chịu ăn, Quỳnh đã vung tay tát vào miệng trẻ nhiều lần. Bé khóc Quỳnh cũng ném thẳng to cơm vào người bé khiến đúa trẻ rúm ró ôm ngực.

Trưa ngày 22/11 bé An không chịu ngủ, Quỳnh đã dùng chân đạp lên người. Đứa bé khóc thét lên nhưng sau đó phải thút thít ngủ vì sợ bị ăn đòn.

Trong lớp học, bé Châu là người bị ăn đòn nhiều nhất. Mỗi lần Châu khóc Quỳnh nổi đóa, xỉa xói vào mặt bé “Bà Châu điên này, tui giết bà chết, bà tin không?”. Nếu sau lời đe dọa đó Châu không nín khóc sẽ bị Quỳnh táng thẳng tay vào ngực và lưng…

Riêng chủ nhóm Linh, trong giờ ngủ trưa nếu thấy học sinh nào ngọ ngậy sẽ dọa:

“Toàn mấy con quỷ không chịu ngủ. Thằng nào ngủ đái trong quần thì xuống toa –lét mà ngủ”. Bà Linh còn lấy dao Thái Lan chỉ vào mặt từng bé cùng lời đe dọa: “Coi chừng tao đâm chết bây giờ”.

Bà này còn dặn bảo mẫu tới giờ cơm cứ nhét vào miệng; trẻ nào ói cũng bị ép ăn lại đống ói đó và bị đánh đập trong tiếng la hét dữ dằn...

Những đứa trẻ hay khóc được bà Linh xếp một vài trẻ theo nhóm đặc biệt bằng cách đưa ra nhà sau, đó là khu vực ăn, vứt các bé vào đó rồi đóng cửa, bỏ mặc các bé trên nền nhà chật bẩn, sau đó mở nhạc to để lấn át tiếng khóc của trẻ.

Báo này cũng đưa tin, mặc dù thu của phụ huynh mỗi tháng 1,2 triệu đồng/bé nhưng bà Linh chỉ cho các bé ăn rất tệ hại.

Để đối phó, tránh phụ huynh phát hiện bị bạo hành từ 15h30 hàng ngày bà Linh tập trung các bé lại một chỗ ngồi hát. Bà dùng chiếc thau nhựa nhỏ ngâm hai chiếc khăn lau mặt cho lần lượt 40 bé, trong đó có 20 bé thò mũi xanh và không ít bé ho liên tục.

Ngày 22/11 trước lúc Phòng GD-ĐT quận 12 tới kiểm tra đột xuất bà Linh đã nhận được tin và tìm cách đối phó. Các bé được đánh thức lúc 14h để rửa mặt, chải chuốt, sau đó ngồi vào bàn ăn xế. Khác với mọi ngày, hôm đó món ăn xế được nấu bằng mì tôm với rất nhiều thịt.

Để trình diễn với cán bộ kiểm tra việc các bé ăn ngoan, vệ sinh sạch sẽ bà Linh còn dặn bảo mẫu “Em cho bọn nó ăn vài muống thôi rồi đổ dồn hết vào một cái tô mang ra sau, chồng tô không lên nha”…

Bà Linh cũng yêu bảo mẫu chép sổ sách gồm điểm danh học sinh, thu chi bán trú gồm tiền ăn, tiền vệ sinh với lời dặn “Cái này mình là đối phó thôi em, làm dối để đối phó với phòng giáo dục”…

Theo Vietnamnet


bạo hành trẻ em

Tin tức mới nhất