Trải nghiệm "chuyến xe địa ngục" qua lãnh địa IS

Dưới đây là ghi nhận về trải nghiệm của 2 phóng viên CNN trên chuyến xe khách 24 tiếng từ Beirut, Lebanon tới "thủ đô" Raqqa của IS tại Syria.

Hành khách đứng chờ bên chiếc xe sẽ chở họ từ Beirut tới Raqqa (Ảnh: CNN)

Trông bề ngoài, nó là một chiếc xe khách khá bình thường, cửa sổ có vài vết nứt, hơi bụi một chút và một vài nút bấm trên bảng điều khiển bị mất. Tuy nhiên, nếu nghe hành khách nói rằng chuyến đi có thể là "tấm vé một chiều" đưa họ về cõi chết, họ không hề phóng đại chút nào.

Tuyến xe khách từ một gầm cầu vượt ẩm ướt, tối tăm này đã được duy trì nhiều năm nay. Nó đưa hành khách từ trung tâm thủ đô Beirut, Lebanon tới thành phố Raqqa, Syria. Nhưng với cái danh "thủ đô IS" hiện tại, chuyến xe sẽ băng qua tuyến biên giwosi nguy hiểm nhất trên Thế giới hiện nay. Và thậm chí người ta còn phải trả tiền để được bước lên nó.

Trong vòng 24 giờ đồng hồ, chiếc xe di chuyển từ Beirut, qua biên giới tới thủ đô Damascus của Syria, sau đo tới Palmyra - thành phố cũng đang bị IS chiếm đóng, trước khi di chuyển lên phía Bắc tới "thủ đô" Raqqa của tổ chức khủng bố này.

9 hành khách đi cùng chuyến với chúng tôi tỏ ra rất chắc chắn về 2 điều. Thứ nhất, IS nhiều khả năng sẽ cho họ vào Raqqa, trong trường hợp họ quen ai đó sống trong thành phố. Thứ hai, không ai muốn lộ mặt trước ống kính quay phim hoặc bị chúng tôi nêu tên tuổi.

Những điều thuốc lá cuối cùng được đem ra hút. Không phải bởi vì họ lo lắng rằng mình sẽ không toàn mạng, mà bởi vì IS cấm hút thuốc. Tổ chức khủng bố này còn cấm âm nhạc, và nhiều thứ khác nữa thuộc về đời sống thường ngày của thế giới hiện đại. Nếu bạn vi phạm những quy định trên, nhẹ thì bị đánh đập, nặng thì sẽ bị IS chặt đầu.

Trạm kiểm tra của IS

Chính vì quy định nghiêm ngặt của IS mà một quá trình "làm sạch" kỳ lạ sẽ được thực hiện trên xe. Những người hút thuốc phải nhúng ngón tay của mình vào nước hoa. Các bản nhạc, hình ảnh đặc sắc, số điện thoại của những người bạn gần gũi với Chính quyền Syria, tất cả đều sẽ bị xóa khỏi điện thoại. IS kiểm tra những điều này hết sức "triệt để".

Các hành khách cố hút nốt những điếu thuốc cuối cùng trước khi bước lên xe (Ảnh: CNN)

Người quản lý xe sau đó giải thích chi tiết những quy tắc cần tuân thủ trong chuyến đi, mặc dù chính bản thân ông ta không có mặt trong hành trình.

"Phụ nữ mà không ăn mặc đúng quy tắc sẽ bị gửi đi học tập đạo Hồi. Cô ấy sẽ phải có một người bà con là nam giới đi theo để bảo vệ".

"Đàn ông phải để râu mọc dài tự nhiên, với phần ria được tỉa. Quần không được quá bó và gấu phải cao hơn giày một chút".

Chúng tôi được biết rằng các chuyến xe từ Raqqa trở về hiếm khi có hành khách bởi IS rất ít khi cho phép cư dân được rời đi. Điều này khiến tôi tự hỏi, điều gì khiến những người này từ bỏ cuộc sống bình thường của mình để tới sống dưới sự cai trị của IS? Rõ ràng họ biết mình đang dấn thân vào cái gì cơ mà?

Tuy nhiên trên chuyến xe cũng có một nhóm hành khách có mục đích rõ ràng cho chuyến đi. Họ đưa thi thể một người thân của mình về quê hương chôn cất. Đó quả là một hành trình ác mộng. Sau đó chúng tôi mới biết được là họ còn phải chờ thêm 24 tiếng tại khu vực biên giới, trước khi được cấp giấy tờ mang thi thể ra nước ngoài!

Nguy hiểm thường trực

Trong suốt hành trình, hoàn toàn có khả năng một chiếc máy bay chiến đấu sẽ bay sát sạt phía trên chiếc xe khách. Khi thì nó có thể bị trúng đạn từ một tay bắn tỉa. Thường thì chuyến hành trình sẽ vẫn tiếp diễn như không có chuyện gì xảy ra.

Người quản lý nói với chúng tôi: "Đôi khi có thể có máy bay ném bom cách chiếc xe một đoạn. Đó là chuyện thường thôi! Còn những tay bắn tỉa, rất khó có thể chỉ ra chính xác vị trí của họ, đó mới là điều khiến hành khách lo ngại".

Hành trình từ Beirut tới Raqqa đi qua nhiều khu vực đang diễn ra chiến sự ác liệt

Liệu người dân Raqqa có bao giờ rơi khỏi được thành phố? Một người đàn ông kể với chúng tôi rằng điều đó là vẫn có thể. Những người bị ốm đôi khi được IS cấp cho 15 ngày phép để ra ngoài trị bệnh. Nếu họ về muộn, tài sản và nhà cửa của họ sẽ bị IS tịch thu.

Một người đàn ông nói với chúng tôi rằng ông rất buồn cho quê nhà, nơi con cái của mình đã không được đến trường 4 năm rồi.

"Đó từng là thiên đường của tôi, trước khi bị IS cai trị. Cuộc chiến chống lại chúng, cùng sự nghèo khổ kéo theo đó, và bây giờ là rác rưởi xả bừa bãi trên đường, đã biến nó thành địa ngục".

Theo Đại đoàn kết


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao