Tranh cãi bài toán '3600 : 9 = 400' của cậu học sinh vẫn bị cô giáo gạch sai

Bà mẹ bức xúc khi con giải "3600 : 9 = 400" vẫn bị gạch thẳng thừng. Nghe cô giáo giải thích ai cũng thừa nhận Toán học thật phong phú.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một bài toán thu hút được sự chú ý của nhiều bậc phụ huynh. Đề bài như sau: "Một cửa hàng nhạc cụ sản xuất ra 9 cây đàn violon với tổng giá trị 3.600 đồng. Hỏi bán mỗi cây với giá bao nhiêu thì hợp lý", kèm đó là 4 đáp án.

A. 489 đồng

B. 400 đồng

C. 420 đồng

D. 498 đồng

Tranh cãi bài toán 3600 : 9 = 400 của cậu học sinh vẫn bị cô giáo gạch sai-1
Bài toán gây xôn xao dư luận.

Với dữ kiện và yêu cầu đưa ra, ai cũng nghĩ đây chỉ là bài toán dùng phép chia đơn giản. Với cách tính "3600 : 9 = 400 đồng", một em học sinh đã chọn ngay đáp án B nhưng đã bị cô giáo gạch sai.

Bà mẹ trẻ sau đó đã hỏi "500 ý kiến" dân mạng. Nhận được nhiều phản hồi đồng quan điểm, vị phụ huynh càng thêm chắc chắn cô giáo đã chấm điểm oan con trai mình.

Nhưng khi thắc mắc với giáo viên, người này được giải thích đây là bài toán mẹo để thử thách khả năng tư duy của học sinh.

Tổng tiền đầu tư là 3.600 đồng nên giá mỗi cây phải ít nhất là 400 đồng. Tuy nhiên, người chủ muốn có giá bán hợp lý thì phải chọn giá cao hơn 400 đồng. Tức phải cao nhất trong 4 đáp án đã cho thì cửa hàng mới có lợi nhuận. Vậy nên, đáp án đúng phải là D (498 đồng).

Tranh cãi bài toán 3600 : 9 = 400 của cậu học sinh vẫn bị cô giáo gạch sai-2
Bài toán tưởng khó mà dễ không tưởng.

Toán học không chỉ thiên về tính toán mà còn đòi hỏi sự sáng tạo và tư duy khác biệt. Vài ngày trước, mạng xã hội cũng xôn xao với bài toán:  "Có 5 quả cam để trong rổ. Làm thế nào để có thể chia cho 5 bạn, mỗi bạn 1 quả cam, nhưng trong rổ vẫn còn 1 quả".

Đọc qua ai cũng cho rằng đề bài có gì đó sai sai. Nhiều phụ huynh tính rằng có 5 quả cam mà chia cho 5 bạn thì mỗi người vừa đủ 1 quả, làm sao có thể thừa ra 1 quả cam khác để lại trong rổ nên đề bài phải ra 6 quả cam ban đầu thì mới đúng.

Tuy nhiên cách giải lại rất đơn giản: "Chia đều 5 quả cam cho 5 người, và một trong số đó sẽ cầm cả cái rổ". Biết được đáp án, nhiều người khá ngạc nhiên vì cách giải dễ như ăn kẹo nhưng lại không biết.

Min
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/bai-toan-tinh-chia-don-gian-van-bi-co-giao-gach-sai-n-240440.html

học sinh Mạng xã hội

Tin tức mới nhất