Trào lưu review dọa 'đánh sập' quán ăn: TikToker ngáo quyền lực?
Trào lưu YouTuber, TikToker review ẩm thực thời gian gần đây dường như trở thành "nỗi ám ảnh kinh hoàng" với các quán ăn, nhà hàng.
Là tín đồ nghiện TikTok, Ngọc Linh (28 tuổi, quận Cầu Giấy) thích xem các video review (đánh giá, nhận xét) sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng này, đặc biệt là ẩm thực. Cô lưu nhiều địa chỉ quán ăn, dự tính sẽ lần lượt trải nghiệm.
Trong chuyến du lịch Đà Lạt cuối năm ngoái, Linh đến một nhà hàng nổi tiếng theo gợi ý của một TikToker, nhưng nhận về trải nghiệm "không mấy vui vẻ".
"Tôi bị đau bụng ngay sau bữa ăn đó", Linh nói. Sự cố này khiến cô buộc hủy các lịch trình tiếp theo, về Hà Nội sớm hơn dự định.
Một lần khác, nhóm của Linh đến một quán nước ở Hà Nội, sau đoạn video "viral" trên mạng xã hội. Họ gọi hai cốc nước, mức giá 100.000 đồng/cốc, nhưng chất lượng và dịch vụ… "không như review". Nhóm bỏ về giữa chừng, nói từ nay không còn tin vào các bài viết, video đánh giá ẩm thực trên các nền tảng.
Nhóm của Linh gọi hai cốc nước, giá 100.000 đồng/cốc, nhưng trải nghiệm từ chất lượng đến dịch vụ đều... khác xa review (Ảnh: NVCC).
Chị Nguyễn Nga (32 tuổi, quận Hà Đông) tham gia hội nhóm review ẩm thực gần 850.000 thành viên trên Facebook. Hồi tháng 2, chị đọc được một bài review nhà hàng "hấp dẫn, giá cả phải chăng", nên rủ gia đình cùng trải nghiệm.
Sau khi gọi món combo theo đúng gợi ý của bài viết, chị Nga ngỡ ngàng khi nhân viên đem ra một mẹt thịt xếp dồn và một nồi canh chỉ đủ một người ăn, "khác hoàn toàn với tưởng tượng". Chị hỏi lại nhân viên về suất ăn, nhưng được thông báo là đã đủ món.
"Đi ăn thực tế mới thấy thất vọng về bài review. Đồ ăn bình thường, mẹt thịt quá ít, tổng thanh toán gần một triệu đồng nhưng vẫn đói", chị Nga ấm ức, nghi ngờ "người viết bài không có kiến thức chuyên môn, mà được nhà hàng trả tiền để tâng bốc chất lượng".
Food review trở thành một xu hướng tất yếu trên thế giới (Ảnh minh họa).
Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, việc người sáng tạo nội dung review ẩm thực, nhà hàng, quán ăn,… là một xu hướng tất yếu trên thế giới, thuộc ngành Influencer Marketing - truyền thông tiếp thị thông qua người có sức ảnh hưởng.
Trong thời đại 4.0, mạng xã hội phát triển đã "sản sinh" hai nhóm chuyên review, gồm KOL (Key Opinion Leader - người dẫn dắt dư luận chủ chốt) và KOC (Key Opinion Consumer - người tiêu dùng chủ chốt).
KOL là những chuyên gia có kiến thức chuyên môn trong những lĩnh vực khác nhau, tham gia vào quá trình tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
KOC là những người chuyên review sản phẩm, dịch vụ, ẩm thực,… để kích thích người tiêu dùng trải nghiệm, mua sắm. Nhóm này hiện nhầm lẫn giữa ba khái niệm: Review (đánh giá), Feedback (phản hồi) và Bóc phốt.
Theo chuyên gia, review là mô tả một cách trung thực và chân thật trải nghiệm trong quá trình tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ. Review-er sau đó chia sẻ trải nghiệm của mình lên trang cá nhân, để những người theo dõi có thể đọc được.
Khi một sản phẩm, dịch vụ có vấn đề, người sử dụng phản hồi với người bán - quá trình này được gọi là feedback. Nhưng nếu bạn không phản hồi ngay với người bán, thay vào đó "làm quá lên", "chê sản phẩm với tâm thế kêu gọi tẩy chay", "tạo tác động xấu đến sản phẩm", thì được gọi là bóc phốt.
"Giới hạn của ba khái niệm này rất mong manh, đặc biệt với những review-er không có chuyên môn, chỉ chạy theo phong trào", ông Long nhận định.
"Chiến thần" Võ Hà Linh tuyên bố dừng review quán ăn (Nguồn: Fanpage Võ Hà Linh).
Chuyên gia cho hay, nhiều người đánh giá sản phẩm nhưng không hiểu "Influencer Marketing là gì?", "KOC là gì?", "nhầm lẫn 3 khái niệm" dẫn đến việc review dựa trên cảm xúc cá nhân, mưu toan, hả hê bóc phốt, đứng trên sự nổi tiếng của bản thân để dìm người khác.
Đó là biểu hiện của sự "ngáo quyền lực" - "trải nghiệm để mong muốn có quyền lực".
Đơn cử, mạng xã hội từng chứng kiến một số TikToker "ngáo quyền lực" như Nờ Ô Nô. Các video review đồ ăn của người này thường "không giống ai", sử dụng những lời lẽ, hành vi thô tục và phản cảm.
Nờ Ô Nô từng là "nỗi ám ảnh kinh hoàng" của nhiều nhà hàng, quán ăn, trước khi bị khóa kênh do miệt thị người nghèo.
Ngoài ra, TikToker Cô gái có râu cũng gây xôn xao khi đưa ra những lời nhận xét tiêu cực về quán chè C.H. Loạt video căng thẳng giữa nam TikToker và quán chè tạo nên một cơn sốt, song vấp phải tranh cãi gay gắt từ cộng đồng mạng.
Gần đây, YouTuber Võ Hà Linh đã đăng tải một đoạn video lên trang Fanpage 1,7 triệu người theo dõi, tuyên bố dừng hẳn việc review quán ăn, sau những lùm xùm thời gian qua.
Nhiều người cho rằng Hà Linh không có chuyên môn, đánh giá món ăn quá chủ quan. Ví dụ như lần ăn thử món súp hải sản, cô liên tục khuấy rồi chê loãng, bịt mũi chê gỏi ba khía tanh, nói món rau xào mỡ hay món rau nhút quá chua,...
"Tôi nhận ra việc review quán ăn là không đúng, bởi ngon hay dở tùy vào khẩu vị mỗi người, mỗi vùng miền, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của quán.
Trong video này, tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành tới các quán ăn mà tôi từng đánh giá không tốt", Hà Linh nói.
Theo Dân Trí
-
37 phút trướcSự bùng nổ công nghệ đã mở ra một thế giới trực tuyến rộng lớn, nơi các bạn trẻ có thể dễ dàng hòa mình vào mạng xã hội ngay từ sớm. Tuy nhiên, khi chưa đủ khả năng phân biệt rõ ràng giữa giá trị thật và giả, rất dễ bị cuốn hút bởi hình ảnh hào nhoáng, lối sống xa hoa của người nổi tiếng...
-
1 giờ trướcMặc dù cực hiếm khi Minh Hà khoe hàng hiệu hay tiền bạc lên mạng xã hội, song thông qua những hình ảnh đời thường của cô nhiều người cũng biết được nữ MC có cuộc sống vô cùng giàu có.
-
5 giờ trướcVua Charles mạnh tay cắt khoản phí trị giá 1,3 triệu USD của Hoàng tử Andrew sau khi yêu cầu em trai rời dinh thự 30 phòng tại Windsor, Royal Lodge.
-
5 giờ trướcRất nhiều món đồ chơi đắt đỏ bỗng thành "hot trend", được giới trẻ không tiếc tiền mua, tạo làn sóng khoe những bộ sưu tập chỉ để trưng bày hoặc thỏa mãn sự tò mò.
-
10 giờ trướcMC thời sự Lindsay Liepman đã bật khóc khi báo tin đồng nghiệp dẫn cùng mình vừa qua đời trên sóng trực tiếp.
-
10 giờ trướcNếu như chưa tốt nghiệp phổ thông, nên chọn 4 nghề này, với công việc ổn định, thu nhập có thể lên tới 30 triệu đồng/tháng.
-
11 giờ trướcTừ trang phục, lối trang điểm đến cách tạo dáng, cặp đôi Ninh Bình đều lột tả rõ phong cách chụp ảnh cưới từ những năm xưa cũ.
-
13 giờ trướcNhững hành động trong nội dung clip đang khiến cộng đồng mạng dấy lên sự bất bình.
-
14 giờ trướcBa ngày sau đám cưới, MC Quỳnh Chi trải lòng về khoảnh khắc thiêng liêng trong đời. Cô hạnh phúc với lựa chọn kết hôn và sẵn sàng làm mẹ ở tuổi 38.
-
1 ngày trướcĐoạn clip 7 giây trong đó bé Gia Hưng nói đúng một chữ "nín" với biểu cảm ông cụ non "hot rần rần" trên các nền tảng và được cộng đồng mạng chế thành loạt meme.
-
1 ngày trướcDân tình soi ra được vòng 2 to bất thường của Hàn Hằng.
-
1 ngày trướcTừ khi cháu dâu mang bầu cho đến khi sinh nở, cụ ông đều dành cho cháu sự quan tâm chân thành. Khi chắt nội chào đời, cụ ông gửi món quà đặc biệt khiến con cháu xúc động.
-
1 ngày trướcLionel Messi tiết lộ về 3 cậu bé có thể thoải mái chê bai và dạy siêu sao xuất sắc nhất lịch sử cách đá bóng - chính là 3 cậu con trai của cầu thủ này.
-
1 ngày trướcMột mùa Halloween thôi mà Quỳnh Anh Shyn đã đầu tư đến vài bộ hoá trang và bộ nào cũng đẹp xuất sắc. Có quá nhiều lý do để cô nàng trở thành 1 hiện tượng làng cosplay Việt.
-
1 ngày trướcNhiều quản lý đã choáng váng khi làm việc với các Gen Z thời nay.
-
1 ngày trướcĐoạn video này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dân tình.
-
1 ngày trướcTiền vệ Chelsea - Enzo Fernandez vừa chia tay mối tình đầu thời thơ ấu và cũng là mẹ của hai đứa con anh.
-
1 ngày trướcVị tỷ phú 80 tuổi tuyên bố thẳng tay làm một việc nếu tiếp tục gặp bình luận khiếm nhã.
Tin tức mới nhất
-
7 phút trước
-
37 phút trước
-
37 phút trước
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
6 ngày trước