Phim cũ người xưa

Trương Phi kinh điển màn ảnh Cbiz: Về già ngồi xe lăn, chẳng ai chăm, sống trong viện dưỡng lão

Nhiều người tò mò về cuộc sống của Lý Tĩnh Phi - Trương Phi của "Tam quốc diễn nghĩa" năm nào vì quả thực cuộc đời ông là chuỗi ngày bất hạnh, cô đơn.

Bộ truyện Tam quốc diễn nghĩa là một trong tứ đại danh tác nổi tiếng của Trung Quốc. Năm 1994, tác phẩm này được chuyển thể thành phim và trở thành một trong những dự án phim đình đám Châu Á.

Có thông tin thời đó, Tam quốc diễn nghĩa có kinh phí đầu tư lớn nhất Trung Quốc với dàn diễn viên lên tới 1.000 người. Khán giả có thể yêu thích Lưu Bị, Tào Tháo, Quan Vũ, mê tài thao lược của Gia Cát Lượng và chắc chắn ai cũng nhớ tới một Trương Phi vừa đen vừa nóng tính nhưng bộc trực. Nam nghệ sĩ Lý Tĩnh Phi đã thực sự thể hiện rất thành công vai diễn kinh điển này.

Trương Phi kinh điển màn ảnh Cbiz: Về già ngồi xe lăn, chẳng ai chăm, sống trong viện dưỡng lão-1
Vai diễn Trương Phi của Lý Tĩnh Phi là kinh điển nhất màn ảnh Trung Quốc.

LÝ TĨNH PHI - EM ÚT CẢ TRONG PHIM LẪN NGOÀI ĐỜI

Sinh năm 1957, Lý Tĩnh Phi lớn lên tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ông tham gia chỉ khoảng 10 phim trong suốt sự nghiệp điện ảnh của mình. Nhưng, vai diễn để lại ấn tượng sâu sắc nhất của Lý Tĩnh Phi là nhân vật Trương Phi trong Tam quốc diễn nghĩa năm 1994.

Trương Phi kinh điển màn ảnh Cbiz: Về già ngồi xe lăn, chẳng ai chăm, sống trong viện dưỡng lão-2
Lý Tĩnh Phi có đầy đủ tố chất và ngoại hình của một Trương Phi.

Trong tiểu thuyết, Trương Phi được miêu tả là cao tám thước, đầu báo, mắt tròn, râu hùm, hàm én và nóng tính như lửa. Trong số 3 huynh đệ Lưu Bị, Quan Vũ, Trương Phi có râu dài và nhiều nhất. Từ ánh mắt, cử chỉ cho tới cái nhíu mày, Lý Tĩnh Phi thực sự đã thành công khi lột tả trọn vẹn thần thái vị tướng nóng nảy cương trực này.

Không giống với nhân vật trong phim, Lý Tĩnh Phi ngoài đời là người sống rất nội tâm. Được biết, khi tham gia đoàn phim, ông là người trẻ tuổi nhất. Lý Tĩnh Phi năm đó mới 34 tuổi. Dù là em út nhưng ông lại bị đặt cho biệt danh là người nói nhiều nhất và nghịch nhất. Được biết, vì yêu quý Trương Phi, mọi người đặt cho ông biệt danh là “tam gia” (sư đệ thứ 3 của Lưu Bị và Quan Vũ), "chàng chọc phá", "gã nhà quê Hà Bắc".

Trương Phi kinh điển màn ảnh Cbiz: Về già ngồi xe lăn, chẳng ai chăm, sống trong viện dưỡng lão-3
Trong số 3 huynh đệ, Lý Tĩnh Phi là út cả trong phim lẫn ngoài đời.

Trương Phi kinh điển màn ảnh Cbiz: Về già ngồi xe lăn, chẳng ai chăm, sống trong viện dưỡng lão-4
Ông cũng được coi là "tam gia" sau khi phim kết thúc.

Được biết, sau Tam quốc diễn nghĩa, Lý Tĩnh Phi có tham gia một số dự án phim nổi bật khác như Bát Cửu Nhạn đến, Lão Bát Lộ và Tiểu Ca, Cô gái đi cùng tôi, Trái tim nhiệt huyết... Tuy nhiên, không có vai diễn nào vượt qua được cái bóng quá lớn của vai diễn Trương Phi.

Trương Phi kinh điển màn ảnh Cbiz: Về già ngồi xe lăn, chẳng ai chăm, sống trong viện dưỡng lão-5
Lý Tĩnh Phi ngoài đời thân thiện, dễ gần không giống với trên phim.

Lý Tĩnh Phi ngoài vai trò là diễn viên còn được biết đến với tư cách là đầu bếp. Ông nấu ăn rất ngon và từng được bạn bè khen ngợi. "Quan Vân Trường" Lục Thụ Minh từng chia sẻ: "Tĩnh Phi bề ngoài thô ráp nhưng bên trong tinh tế, còn nấu ăn ngon. Khi nghỉ ngơi, chúng tôi đi đá bóng, về nhà được ăn sủi cảo do cậu ấy làm".

TỪ TRƯƠNG PHI DŨNG MÃNH, VỀ GIÀ NGỒI XE LĂN, SỐNG CÔ ĐỘC TRONG VIỆN DƯỠNG LÃO

Được biết, sau vai diễn Trương Phi kinh điển màn ảnh, Lý Tĩnh Phi chủ yếu gắn bó với Nhà hát kịch tỉnh Hà Bắc. Năm 2019, đài truyền hình Trung ương Trung Quốc tổ chức buổi gặp gỡ ekip phim Tam Quốc Diễn Nghĩa 1994 nhân kỷ niệm 25 năm bộ phim phát sóng.

Trương Phi kinh điển màn ảnh Cbiz: Về già ngồi xe lăn, chẳng ai chăm, sống trong viện dưỡng lão-6
Lý Tĩnh Phi trong một lần hội ngộ cùng với 2 sư huynh.

Các nghệ sĩ như Bào Quốc An (Tào Tháo), Đường Quốc Cường (Gia Cát Lượng), Lục Thụ Minh (Quan Vũ), Lý Tĩnh Phi (Trương Phi)... góp mặt rất đông đủ. Đây được coi là buổi gặp mặt vui buồn xen lẫn thậm chí có cả những giọt nước mắt. Buồn nhất có lẽ chính là hình ảnh Lý Tĩnh Phi ngồi xe lăn đến trường quay. Sự xuất hiện của ông khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Trương Phi kinh điển màn ảnh Cbiz: Về già ngồi xe lăn, chẳng ai chăm, sống trong viện dưỡng lão-7
Trong cuộc hội ngộ, Lý Tĩnh Phi phải ngồi xe lăn.

Được biết, Lý Tĩnh Phi có mặt tại phim trường là nằm ngoài kế hoạch vì gia đình cho biết ông không tiện đi lại sau cơn tái phát bệnh vì xuất huyết não. Thậm chí trong chương trình, ông không thể nói được rõ ràng như bình thường nhưng nam nghệ sĩ luôn mỉm cười nhìn mọi người. Hình ảnh ốm yếu của Lý Tĩnh Phi khiến nhiều người không khỏi xúc động.

Trong Tam quốc diễn nghĩa, Trương Phi có vũ khí là một cây xà mâu được gọi là Trượng Bát, dài tám thước, nặng hai mươi ký, có lưỡi thương uốn cong như hình con rắn. Có người khi hỏi thăm tình hình sức khỏe của ông thì được nam nghệ sĩ chia sẻ: “Bây giờ không thể cầm Trượng Bát được nữa. Xà mâu đã bị thay thế bằng cây nạng gỗ rồi".

Trương Phi kinh điển màn ảnh Cbiz: Về già ngồi xe lăn, chẳng ai chăm, sống trong viện dưỡng lão-8
Cuộc đời của Lý Tĩnh Phi khá vất vả đường sự nghiệp vì chỉ có 1 vai diễn nổi tiếng.

Trương Phi kinh điển màn ảnh Cbiz: Về già ngồi xe lăn, chẳng ai chăm, sống trong viện dưỡng lão-9
Lý Tĩnh Phi bên cạnh Trương Sơn và Lục Thụ Minh.

Được biết, “Quan Vũ” Lục Thụ Minh cho biết ông rất đau lòng khi hay tin Lý Tĩnh Phi đổ bệnh. Chính ông cũng là người đứng ra kêu gọi bạn bè quyên góp ủng hộ cho Lý Tĩnh Phi chữa bệnh vì gia đình nam nghệ sĩ không khá giả nên việc chữa bệnh gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, Lý Tĩnh Phi sống trong một viện dưỡng lão từ thiện do các nghệ sĩ chung tay gây quỹ ở Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

Theo Thời Đại Plus

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/truong-phi-kinh-dien-man-anh-cbiz-ve-gia-ngoi-xe-lan

Lý Tĩnh Phi phim trung quốc

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Phim cũ người xưa