Truyền thống đón Tết tại nhiều nước hóa ra đều bắt nguồn từ nơi này

Có rất nhiều truyền thống bắt nguồn sâu sắc từ truyền thuyết vẫn được lưu giữ ở nhiều nước châu Á cho tới tận ngày nay.

Múa sư tử và múa rồng

Truyền thống đón Tết tại nhiều nước hóa ra đều bắt nguồn từ nơi này-1

Điệu múa sư tử, được thực hiện bởi hai người nhào lộn trong một bộ trang phục tượng trưng hình ảnh con sư tử. Múa rồng trông hoàn toàn khác biệt. Thay vì hai người nhào lộn bên trong một bộ trang phục, những con rồng là những sinh vật dài được nhấc lên trên cột để được điều khiển bởi nhiều người biểu diễn. Kỷ lục thế giới về con rồng dài nhất trong một điệu nhảy hiện là 18.390 feet.

Các đoàn múa truyền thống biểu diễn những chiến công nhào lộn ấn tượng với những đạo cụ nặng nề giữa những tiếng ồn ào. Trống, cồng chiêng và pháo nổ tạo ra sự tưng bừng mang ý nghĩa ngăn cản các linh hồn với mục đích xấu. Múa sư tử và rồng cũng được biểu diễn vào những dịp khác, nhưng chúng chắc chắn là một trong những truyền thống hàng đầu của năm mới ở nhiều nước châu Á được du khách yêu thích nhất.

Mọi thứ màu đỏ

Truyền thống đón Tết tại nhiều nước hóa ra đều bắt nguồn từ nơi này-2

Màu đỏ được coi là màu sắc tốt lành, may mắn trong văn hóa Trung Quốc bất kể dịp nào, nhưng đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. Tình yêu màu sắc bắt nguồn từ một niềm tin hàng thế kỷ rằng những linh hồn xấu xa không thích màu đỏ. Vì vậy từ quần áo và đồ lót đến đèn lồng và thư pháp đều mang một màu đỏ tươi, sống động.

Đây là màu sắc được lựa chọn cho năm mới của Trung Quốc cũng như một số nước châu Á. Nó được sử dụng rất nhiều ở mọi nơi trong quá trình chuẩn bị cho năm mới.

Pháo hoa và pháo

Truyền thống đón Tết tại nhiều nước hóa ra đều bắt nguồn từ nơi này-3

Pháo nổ làm tăng thêm sự không khí tưng bừng trong ngày đầu tiên của năm mới của Trung Quốc. Không chỉ là niềm vui, tiếng ồn còn mang ý nghĩa xua đuổi những linh hồn độc hại. Vì pháo hoa cá nhân bị cấm vì lý do an toàn ở nhiều nơi, chính quyền địa phương bắt đầu tổ chức các buổi trình diễn pháo hoa lớn để khởi đầu năm mới.

Bao lì xì

Truyền thống đón Tết tại nhiều nước hóa ra đều bắt nguồn từ nơi này-4

Trong năm mới người Trung Quốc dùng hồng bao thay cho thiệp chúc mừng. Được biết đến trong tiếng phổ thông là hong bao, phong bì màu đỏ chứa tiền thường được trao từ người lớn tuổi cho trẻ em. Những người có thâm niên hơn đôi khi cũng sử dụng phong bì màu đỏ để tặng quà và tiền thưởng cho nhân viên.

Các món ăn truyền thống

Truyền thống đón Tết tại nhiều nước hóa ra đều bắt nguồn từ nơi này-5

Thường vào dịp năm mới, các thành viên trong gia đình sẽ tụ tập vào đêm giao thừa trong một bữa ăn truyền thống rất phong phú. Thực phẩm được chọn tượng trưng cho sự may mắn, bình an cho cả năm.  Mặc dù các bữa ăn ở mỗi vùng sẽ có các đặc điểm khác nhau, nhưng hầu hết bao gồm tám món (một con số tốt lành) với rất nhiều thịt, cá. Bữa ăn sẽ rất đầy đặn và không ăn hết, tượng trưng cho năm mới sẽ tràn đầy dư thừa và phong phú.

Mặc dù việc tặng quà trong dịp Tết Nguyên đán không phổ biến như Giáng sinh ở phương Tây, nhưng vẫn có những món quà được trao đổi giữa bạn bè, người thân và đồng nghiệp. Quà tặng thường được mang theo khi mọi người đến thăm bạn bè và các thành viên gia đình trong các hộ gia đình khác nhau. Trẻ em nhận được tiền và kẹo; người lớn thường nhận được hộp đồ ăn nhẹ với hạt, kẹo và trái cây.

Du xuân

Đây được coi là cuộc di cư lớn nhất của con người trên trái đất với hơn 3 tỷ hành trình cá nhân được thực hiện trong dịp Tết Nguyên đán. Trong khoảng 40 ngày kéo dài cả hai đầu của kỳ nghỉ, giao thông vận tải ở phần lớn châu Á được kéo đến hết công suất.

Phong trào quần chúng được gọi là mùa du lịch lễ hội mùa xuân.Truyền thống năm mới quan trọng nhất của tất cả họ là dành thời gian cho gia đình và những người thân yêu. Khi hàng tỷ người, đặc biệt là công nhân nhập cư, trở về nhà trên một quãng đường dài để ăn mừng với những người thân yêu, các chuyến bay và dịch vụ đường sắt đã được đặt trước.

Truyền thống đón Tết tại nhiều nước hóa ra đều bắt nguồn từ nơi này-6

Theo Dân Việt


Đốt pháo đêm giao thừa nghi thức truyền thống Ngày đầu năm mới

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao