Tuổi xế chiều của nữ NSND làng chèo từng nổi tiếng với vai Xúy Vân

NSND Diễm Lộc là gương mặt gạo cội trong làng sân khấu chèo miền Bắc. Sau nhiều năm cống hiến cho nghề, hiện tại, cuộc sống của bà ra sao?

NSND Diễm Lộc bộc lộ tình yêu nghề từ thuở niên thiếu

NSND Diễm Lộc đã bộc lộ năng khiếu chèo và được chọn tham gia các hoạt động văn nghệ địa phương từ thuở niên thiếu. Cách đây nhiều thập kỷ, bà được nghệ nhân Dịu Hương phát hiện tài năng.

Tuổi xế chiều của nữ NSND làng chèo từng nổi tiếng với vai Xúy Vân-1
NSND Diễm Lộc thời ở Nhà hát Chèo Việt Nam.

Sau khi nghe NSND Diễm Lộc hát thử bài Duyên phận phải chiều thì Dịu Hương và nhà viết kịch Lưu Quang Thuận đã đánh giá cao khả năng của bà. Năm 1956, NSND Diễm Lộc được nghệ sĩ Lưu Quang Thuận tuyển về làm diễn viên cho đoàn chèo của Sở văn hóa Hà Nội.

Một năm sau đó, bà được tuyển vào Đoàn chèo Cổ Phong khi đoàn mới được thành lập, bà may mắn được đạo diễn Trần Huyền Trân tuyển vào vở Kim Nham. Vở diễn chuẩn bị cho hoạt động ra mắt của Đoàn chèo, với sự chỉ dẫn của nghệ sĩ Dịu Hương, NSND Diễm Lộc được đi diễn khắp Hà Nội với vai diễn Xúy Vân.

Một thời gian sau, NSND Diễm Lộc chuyển sang Đoàn 1 của Nhà hát Chèo Việt Nam, thời điểm này nghệ sĩ Trần Bảng đang cải biên lại vở Kim Nham để phù hợp vai trò của phụ nữ trong thời đại mới.

Tên vở Kim Nham cũng được ông đổi thành Xúy Vân. Trong những ngày đầu tại Nhà hát, bà luôn trang điểm kỹ chờ đợi cơ hội được đóng một vai chính. NSND Trần Bảng sau này đã giao vai diễn Xúy Vân cho bà. Đây được xem là cơ hội giúp bà trở thành gương mặt ấn tượng trong làng sân khấu chèo ở thời điểm đó.

Tuổi xế chiều của nữ NSND làng chèo từng nổi tiếng với vai Xúy Vân-2
Bà nổi tiếng với vai Xúy Vân, vai diễn kinh điển trong làng sân khấu chèo Việt Nam.

Nhờ vậy, vai diễn Xúy Vân đã đem về cho bà huy chương vàng tại Hội diễn sân khấu năm 1962. Bằng nhiều cống hiến của mình, năm 1984, bà được trao tặng danh hiệu NSƯT và đến năm 2015, bà được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.

NSND Diễm Lộc: Cuộc sống tuổi xế chiều ra sao?

Năm 1969, cuộc sống của NSND Diễm Lộc có sự thay đổi khi bà ly hôn và một mình nuôi con. Năm 1986, bà nhận được quyết định nghỉ hưu non.

Dù nghỉ hưu nhưng NSND Diễm Lộc không nghỉ ngơi mà bắt đầu vào một cuộc hành trình mới. Khoảng cuối thập niên 1990, bà bắt đầu tham gia đóng phim truyền hình. Năm 2001, ở tuổi ngoài 60, bà tham gia bộ phim Nắng chiều của Đài truyền hình Việt Nam, với bộ phim này bà đã giành được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc hạng mục Phim video tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 13.

Sau thành công này, bà tiếp tục tham gia một số vai diễn trong các phim truyền hình khác như: Đường đời, Mùa lá rụng, Lều chõng,...

Tuổi xế chiều của nữ NSND làng chèo từng nổi tiếng với vai Xúy Vân-3
NSND Diễm Lộc vui vẻ ở tuổi xế chiều.

Sau những năm tháng cống hiến cho nghề, NSND Diễm Lộc có cuộc sống bình lặng ở tuổi xế chiều. Cách đây ít năm, báo Vnexpress đã có bài phỏng vấn bà về thời gian nghỉ hưu.

Thời điểm đó, NSND Diễm Lộc nhanh nhẹn và dẻo dai ở tuổi 80 là vì sống theo phong thái người tu hành. Bà ăn chay và dành thời gian trong ngày để tụng kinh tại gia. Nghệ sĩ tâm niệm buông bỏ mọi phiền não để lấy sự thanh tịnh, muốn cuộc đời bình an thì nên biết sống vừa đủ, không sân si.

Tuổi xế chiều của nữ NSND làng chèo từng nổi tiếng với vai Xúy Vân-4
NSND Diễm Lộc bên những kỷ vật trong nghề.

Thời gian nghỉ hưu, NSND Diễm Lộc có thú vui tìm hiểu về vốn văn hóa cổ của dân tộc. Bà hào hứng khoe: "Mỗi ngày tôi tự học một chữ rồi luyện viết vì đầu óc bây giờ lúc nhớ lúc quên. Đến nay, chữ tôi viết ra đẹp lắm". Cuộc sống ở tuổi xế chiều cứ nhẹ nhàng trôi như vậy giữa một Hà Nội bình yên.

Theo Sức Khỏe Đời Sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/tuoi-xe-chieu-cua-nu-nsnd-lang-cheo-tung-noi-tieng-voi-vai-xuy-van-17224073015272331.htm

NSND Diễm Lộc

Tin tức mới nhất