Vaccine Pentaxim cũng gây phản ứng phụ

Việc tồn tại song song 2 loại hình tiêm chủng mở rộng và dịch vụ có thể dẫn đến tâm lý cho rằng mất tiền vẫn hơn. Bộ Y tế đang đề xuất xây dựng các điểm tiêm chủng đồng hạng, có thể cùng lúc phục vụ nhiều loại vaccine khác nhau.

Tỷ lệ phản ứng tương đương

Về tình hình khan hiếm vaccine dịch vụ trong thời gian qua, ngày 28.12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu cần tăng cường thông tin tuyên truyền để người dân hiểu đúng về vaccine Quinvaxem, tránh trường hợp bỏ tiêm vaccine 5 trong 1 Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR), chờ đợi vaccine dịch vụ.

Trong khi đó nguồn cung vaccine dịch vụ lại đang khan hiếm. Hiện theo các báo cáo, tỷ lệ phản ứng nặng sau tiêm (sốc, sốt cao, tím tái, co giật) và tử vong giữa 2 loại vaccine Quinvaxem (có thành phần ho gà toàn tế bào) và vaccine dịch vụ (có thành phần ho gà vô bào) là như nhau. Nhưng do Quinvaxem được sử dụng nhiều gấp 25-27 lần vaccine vô bào dịch vụ (5,5 triệu liều và 200.000 liều) nên số vụ tai biến sau tiêm Quinvaxem cũng được nhận định nhiều hơn.

vaccine pentaxim cung gay phan ung phu hinh anh 1

Tiêm vaccine cho trẻ tại xã Đông Phương, huyện Đông Hưng (Thái Bình). Ảnh: Mạc Li

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), theo nghiên cứu công bố trên tạp chí PlosOne thì tại Italia đã có 1,5 triệu mũi tiêm vaccine Infarix Hexa được thực hiện trong giai đoạn từ 1999-2004 và ghi nhận 21 trường hợp tử vong đột ngột trong vòng 15 ngày sau tiêm vaccine này. Kết quả ghi nhận sau sử dụng vaccine Pentaxim cho thấy các trường hợp khóc nhiều dai dẳng chiếm 5,3%, nôn 16%. Tỷ lệ các phản ứng này gần như tương đương với vaccine ho gà toàn tế bào khác, trong đó có Quinvaxem.

TS Phu cũng khẳng định, hiện tại Bộ Y tế rất minh bạch, công khai các thông tin về vaccine, các vụ tai biến sau tiêm vaccine không chỉ của Quinvaxem mà của tất cả các loại vaccine khác. Khi có một vụ tử vong sau tiêm vaccine xảy ra, Bộ Y tế đều có thông tin, yêu cầu Hội đồng đánh giá phản ứng sau tiêm của Sở Y tế nơi xảy ra vụ việc kiểm tra, đánh giá, kết luận. Ca nào tử vong do trùng hợp bệnh lý, ca nào do thực hành tiêm chủng, ca nào sốc do phản vệ đều thông tin đầy đủ. Ca nào nghi ngờ thì Hội đồng đánh giá của Bộ Y tế đã vào cuộc. Do đó, nói rằng cần phải minh bạch, công khai hơn là chưa chính xác.

Nên tính đúng, tính đủ

Cần phải tiến tới thống nhất 1 cơ chế tiêm chủng. Khi đó, tất cả các cơ sở tiêm chủng đều có thể tiêm tất cả các loại vaccine. Giá vaccine hay tiền công phục vụ, vật tư tiêu hao cho tiêm chủng đều phải tính đúng, tính đủ. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chỉ đạo Bộ Y tế cần tiến tới cơ chế 1 hệ thống tiêm chủng chứ không phân biệt TCMR hay là dịch vụ như hiện nay. Phó Thủ tướng cho biết, hiện nay Bộ Y tế đang xây dựng một nghị định về tiêm vaccine để giải quyết căn bản những vấn đề đặt ra liên quan tới tiêm chủng, trong đó có vấn đề tính đúng, tính đủ giá tiêm vaccine.

TS Phu cũng chia sẻ, hiện chương trình TCMR đang mua vaccine với giá bao cấp, tiền công chi trả cho cán bộ làm TCMR chỉ từ 1.000 - 2.000 đồng/mũi tiêm.

Do đó, cần phải tiến tới thống nhất 1 cơ chế tiêm chủng. Khi đó, tất cả các cơ sở tiêm chủng đều có thể tiêm tất cả các loại vaccine. Giá vaccine hay tiền công phục vụ, vật tư tiêu hao cho tiêm chủng đều phải tính đúng, tính đủ. Vaccine nào Nhà nước miễn phí thì do ngân sách chi trả, vaccine nào do người dân trả tiền thì người dân chi trả. Như vậy, người dân sẽ được phục vụ và hưởng thụ chăm sóc dịch vụ tiêm chủng như nhau.

TS Phu cho biết, hiện nay có hơn 30 loại vaccine phòng các bệnh khác nhau trong khi chương trình TCMR mới chỉ miễn phí 10 loại. Do đó, vaccine dịch vụ là cơ hội để người dân tiếp cận được nhiều loại vaccine phòng bệnh, đảm bảo sức khoẻ cho cá nhân và mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Hiện cả nước có hơn 12.000 điểm tiêm chủng từ trạm y tế xã trở lên, tuy nhiên điểm tiêm chủng dịch vụ chỉ có gần 200 điểm.

TP. Hồ Chí Minh: Nghẽn mạng  tổng đài

Ngày 29.12, tại TP.HCM đã xảy ra tình trạng nghẽn mạng tổng đài 1080 do đăng ký tiêm vaccine Pentaxim. Ông Nguyễn Ngọc Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh của Tổng đài 1080 cho biết, Trung tâm đã phân công tới 170 người trực điện thoại, tăng gấp đôi bình thường. Tuy nhiên, do các cuộc gọi quá nhiều nên có những cuộc gọi phải chờ lâu. Cụ thể, sáng 29.12, có gần 29.300 cuộc gọi liên quan đến đăng ký vaccine, tổng đài đã tiếp nhận gần 16.500 cuộc. Chỉ có 2.870 người đăng ký được vaccine Pentaxim.

Ngày 30.12, Tổng đài vẫn mở đăng ký tiêm vaccine cho những lần phân bổ thuốc tiếp theo.

Hà Nội: 3 phút đăng ký đã hết 3.200 liều

Ngày 29.12, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội chính thức cho đăng ký tiêm chủng trực tuyến vaccine 5 trong 1 Pentaxim qua website www.ytdphanoi.gov.vn từ 9 giờ sáng. Tuy nhiên, chỉ sau 3 phút “mở cửa” hơn 3.200 liều vaccine mà Trung tâm được phân bổ đã hết sạch. Cụ thể, vào lúc 9 giờ ngày 29.12, tại thời điểm đăng ký có 74.798 lượt truy cập, đến 9h03’40” có 87.165 lượt. Có những thời điểm hơn 10.000 người cùng truy cập một giây.

Theo Dân Việt


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao