Ván cờ định mệnh

Cờ Sếp thấp như vịt nhưng để Sếp thua mãi thì trước sau gì cũng ăn đòn, biết làm sao?

Ngày chủ nhật tôi có kế hoạch ngủ một bữa chán mắt thì thôi. Suốt tuần chạy ngược chạy xuôi thực hành công vụ muốn đứt hơi, bực mình vì số phận, tự nhiên lại phải giữ chân tiếp dân của công ty.

Có nghề nào nhục hơn nghề tiếp dân, làm dâu tỉ họ, hơi tí là bị chửi liền, có tai mà phải điếc, có mồm mà phải câm. Ấy thế mà bao kẻ muốn thay tôi đấy nhá, còn lâu nha, Sếp trưởng duyệt lên duyệt xuống mới được phơi mặt ra phòng tiếp cộng đồng này.

Hôm nhận nhiện vụ, Sếp phán: Cán bộ tiếp dân là bộ mặt của công ty, quan trọng lắm đấy. Cậu mà để dân ghét thì chính thức đóng cửa đốt nhà chung, đập nồi cơm điện của mấy trăm con người.

Theo chỉ đạo của Sếp, tôi phải về nhà đóng cửa luyện mồm sao cho thật dẻo, dẻo như kẹo kéo. Sếp bảo: Quan trọng nhất là cái mồm. Mọi vui buồn tai họa cũng từ cái mồm mà ra, phúc cũng từ mồm, họa cũng từ mồm, ngày nào cũng phải ngâm mồm vào mật ong ít nhất 20 phút.

Hôm nào tiếp mấy cô gái mắt xanh mỏ đỏ tới thắc mắc thì phúc tổ bảy mươi đời, phải đội hình quần nâu áo vá thì chính thức gặp hạn. Không hiểu sao cái công ty bán chung cư này có nhiều loại khách thế không biết!

Thế là ngày chủ nhật lại toi rùi, chán chết, mới sáng sớm Sếp đã nhắn tin: Được biết cậu vừa đạt giải nhất cờ tướng toàn công ty, hôm nay tôi muốn chiến với cậu mấy ván, trưa sẽ làm mấy chén đưa cay kèm thịt chó 9 món.

Thế này là chết chắc một trăm phần trăm, chơi cờ với Sếp thì biết thể hiện thế nào? Tìm hiểu đông tây kim cổ, từ thờ Đông Chu liệt quốc tới nay chỉ thấy kẻ dưới phải thua cờ người trên, tạm yên tâm.

Tuy nhiên thua là thua thế nào mới là quan trọng, đánh giả vờ thì mất hay mà bị phát hiện thì càng chết. Cờ Sếp thấp như vịt nhưng để Sếp thua mãi thì trước sau gì cũng ăn đòn, biết làm sao. Suy đi tính lại vẫn cứ áp dụng bài thua Sếp là thượng sách!

Sau chầu cà phê đen không đường, đầu óc sáng láng, Sếp cho bày bàn cờ. Tôi cố tình cho xe vào mõm pháo của Sếp, đoành phát mất xe, tôi thấy trong bụng mát hết cả ruột gan. Con xe thứ 2 tôi lại cố tình nhẩy vào chân mã cho Sếp chén nốt. Mất cả 2 xe rồi thì chắc chắn tôi sẽ thua thôi.

Ba keo mèo mở mắt, tôi thua cả 3, tinh thần phấn chấn. Sếp cười tít hết cả mắt.

Đang cười, bỗng nhiên sếp nghiêm mặt, quát:

- Này, cờ tôi kém nhất cơ quan mà cậu vẫn thua thì lạ nhỉ? Nói thật đi, có phải giải vừa rồi cậu chạy tiền ban giám khảo không đấy? Nếu tôi điều tra ra thì cậu mất việc rõ chưa!
 


Theo Dân Việt


truyện cười

Tin tức mới nhất