Văn hóa 'ném đá' trên mạng và lối sống kém hiểu biết

Trước các bình luận tiêu cực, chế giễu của một bộ phận người trẻ, tiến sĩ tâm lý Vũ Thu Hương cho hay: "Cộng đồng mạng Việt nên dành thời gian cho những điều có ích hơn".

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng Việt liên tục chia sẻ hình ảnh của một thiếu nữ có ngoại hình khiêm tốn cùng lối trang điểm màu mè. Cô gái tên Maya Sun Sun, là người đăng quang quán quân cuộc thi Hoa hậu chuyển giới Thái Lan năm qua.

Maya gây chú ý khi luôn tự tin phô diễn nhan sắc trong các bức hình. Hiện tại, Facebook của nhân vật này thu hút hơn 50.000 lượt theo dõi.

Văn hóa 'ném đá' trên mạng và lối sống kém hiểu biết
Hình ảnh cô gái Thái Lan được cộng đồng mạng chia sẻ thời gian gần đây. Ảnh: FBNV.


Không chỉ nổi tiếng tại quê nhà, Maya cũng nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ dân mạng Việt. Nhiều bạn trẻ đã vào Facebook của Maya viết những bình luận khiếm nhã, chế giễu nhan sắc cô gái này. Thậm chí, một số người còn so sánh thiếu nữ Thái với Happy Polla - nhân vật được đánh giá có vẻ ngoài rất xấu xí.

Văn hóa "ném đá" của cộng đồng mạng


Đây không phải lần đầu dân mạng Việt bày tỏ sự hiếu kỳ, cùng tâm lý phê phán người khác. Trước đó, không ít nhân vật nổi tiếng cũng vô tình trở thành nạn nhân của những bình luận thiếu suy nghĩ.

Tháng 9/2013, trên trang cá nhân, tỷ phú Bill Gates đăng tải hình ảnh dây điện chằng chịt tại Việt Nam. Ngay lập tức, nhiều người viết bình luận mang quan điểm cá nhân.

Trong khi một số bày tỏ niềm vui khi vị doanh nhân nổi tiếng quan tâm tới đất nước, không ít dân mạng lại lợi dụng cơ hội để chỉ trích, đả kích chủ bức ảnh.

Văn hóa 'ném đá' trên mạng và lối sống kém hiểu biết
Chia sẻ của tỷ phú Bill Gates từng thu hút nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh chụp màn hình.


Một trường hợp khác, sau cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2015, nhiều "anh hùng bàn phím" không ngừng bình luận. Người thỏa sức tung hô sự nhầm lẫn của MC Steve Harvey khi công bố kết quả, kẻ lại được dịp chê nhan sắc tân hoa hậu người Philippines. Thậm chí, dân mạng còn lấy hình ảnh Hoa hậu Hoàn vũ 2015 ra làm trò cười, chế giễu.

Bên cạnh đó, một số bạn trẻ Việt còn tỏ rõ sự thiếu hiểu biết khi mạo danh thành viên IS, hay vào Facebook của tổ chức này đưa ra những bình luận khiêu khích, thách thức...

Lối sống kém hiểu biết của giới trẻ


Về hành động này, tiến sĩ tâm lý Vũ Thu Hương - giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội - chia sẻ, việc "ném đá" của các bạn trẻ thể hiện văn hóa và hiểu biết.

Nữ tiến sĩ cho rằng, mỗi người đều có một quy chuẩn về cái đẹp. Do đó, không nên bày tỏ sự phản đối gay gắt với bất kỳ ai, nếu bạn không thích. Một bộ phận giới trẻ hiện nay thường quan tâm những câu chuyện không có nhiều giá trị. Họ thường để ý hình thức, thay vì nghĩ tới hậu quả có thể gây ra.

"Sau mỗi giải thưởng lớn như Grammy, Nobel hay Oscar..., tôi thấy các bạn không phản ứng gì nhiều. Thế nhưng, mỗi khi có ai không đẹp, hành động nào chưa vừa mắt, cộng đồng mạng lại thỏa sức tung hô... Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp tới chính các bạn. Hãy dành thời gian tìm hiểu những gì thực sự có ý nghĩa cho bản thân, thay vì quan tâm tới những thứ tầm phào, vừa không bổ trợ kiến thức, vừa thể hiện sự hạn chế trong văn hóa", nữ tiến sĩ đưa ra lời khuyên.

Theo Tri thức

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao