Vật đựng nước được giới văn phòng ưa chuộng ai ngờ tiềm ẩn nguy hại

Với dân văn phòng, việc uống nước nóng đã phát triển thành một thói quen phổ biến, rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, cần chú ý tránh gây hại cho sức khỏe.

Nước nóng thường được đựng trong cốc hoặc bình giữ nhiệt để giữ ấm lâu hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng vật dụng không đảm bảo chất lượng để đựng, cách sử dụng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Trong những năm gần đây, nhiều chương trình của CCTV (đài truyền hình Trung Quốc) đã phơi bày sự thật về chất lượng bình giữ nhiệt trên thị trường.

Theo Toutiao, trong một cuộc khảo sát, Hiệp hội người tiêu dùng Bắc Kinh (Trung Quốc) đã mua ngẫu nhiên 50 mẫu bình giữ nhiệt cả online và offline để kiểm tra. Kết quả cho thấy, có đến 19 sản phẩm kém chất lượng, chiếm gần 40%.

Vật đựng nước được giới văn phòng ưa chuộng ai ngờ tiềm ẩn nguy hại-1
Ảnh minh họa. Nguồn: Toutiao

Những chiếc bình giữ nhiệt không đạt chất lượng này sẽ gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe con người nếu sử dụng lâu ngày. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng không biết sự thật đã mua và sử dụng chúng thường xuyên, điều này thực sự rất đáng báo động.

Nhiều người có thể tò mò, tại sao bình giữ nhiệt lại gây hại cho sức khỏe con người nếu sử dụng đúng cách?

Nguồn gốc của "chiếc bình giữ nhiệt độc hại"

Hầu hết các loại bình giữ nhiệt trên thị trường đều được làm bằng thép, ngoài tính chắc chắn và bền thì ưu điểm lớn nhất của bình giữ nhiệt bằng thép là khả năng cách nhiệt rất tốt. Nhưng chính chiếc bình với công năng xuất sắc về mọi mặt lại ẩn chứa nhiều "góc khuất" chưa được biết đến.

Khi mua bình giữ nhiệt, hầu hết mọi người đều quan tâm đến hình thức bên ngoài và hiệu quả cách nhiệt của nó nhiều hơn là chất liệu được làm. Sự khác biệt giữa inox và thép không gỉ có thể đem lại những ảnh hưởng hoàn toàn khác nhau tới sức khỏe người sử dụng.

Trong ngành luyện kim, thuật ngữ thép không gỉ (inox) được dùng để chỉ một dạng hợp kim sắt chứa tối thiểu 10,5% crôm.

Tên gọi là "thép không gỉ" nhưng thật ra nó chỉ là hợp kim của sắt không bị biến màu hay bị ăn mòn dễ dàng như là các loại thép thông thường khác. Loại thép không gỉ thông dụng trên thị trường gồm các loại inox 201, 202, 304, 316, 430 và các loại khác.

Vật đựng nước được giới văn phòng ưa chuộng ai ngờ tiềm ẩn nguy hại-2
Đồ dùng được ưa chuộng của dân văn phòng có hại cho sức khỏe. Ảnh: Toutiao

Trong số các loại thép không gỉ này, chỉ có 304 (18/8) (18% crôm và 8% niken, còn lại chủ yếu là sắt trắng), 316 (18/10) (cấp y tế) và 430 (18/0) có thể được sử dụng để cung cấp cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Xét về giá thành sản xuất và giá trị ứng dụng thì giá trị của 3 loại inox này cao hơn.

Trái ngược với đó là các loại thép không gỉ phi thực phẩm, có một số lượng lớn các vật liệu kim loại nặng tương đối rẻ được thêm vào trong quá trình sản xuất. Nhờ vậy, chúng có chi phí sản xuất thấp nhưng không được sử dụng trong nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

Tuy nhiên, có nhiều cơ sở sản xuất bình giữ nhiệt muốn tiết kiệm chi phí tối đa và thu lợi nhuận cao đã cố tình sử dụng vật liệu phi thực phẩm để sản xuất ly giữ nhiệt. Đây là nguồn gốc của những chiếc bình gây nguy hiểm cho con người.

Mặc dù nhìn từ bề ngoài, chiếc bình giữ nhiệt này không có gì khác biệt nhưng nó lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn khi sử dụng.

Khi cho nước nóng vào, các nguyên tố kim loại nặng trong lớp lót bằng thép không gỉ, chẳng hạn như cadmium, mangan và thậm chí cả chì, có thể hòa tan vào nước nóng trong một thời gian.

Vật đựng nước được giới văn phòng ưa chuộng ai ngờ tiềm ẩn nguy hại-3
Ảnh minh họa. Nguồn: Toutiao

Uống loại nước có chứa nguyên tố kim loại nặng này trong thời gian dài chắc chắn sẽ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe. Nếu lấy mangan làm ví dụ, hấp thụ quá nhiều nguyên tố này sẽ dẫn đến giảm khả năng miễn dịch, chán ăn, thậm chí gây hại cho sức khỏe não bộ, đặc biệt nghiêm trọng hơn đối với trẻ em.

Có thể nói, sử dụng cốc hay bình giữ nhiệt là thói quen khó bỏ của một số dân công sở vì nó đạt hiệu quả trong việc giữ nước ấm lâu và tiện mang đến văn phòng. Tuy nhiên, chúng ta nên lưu ý khi mua bình giữ nhiệt, hãy tìm thương hiệu uy tín để mua.

Khi chọn một chiếc bình giữ nhiệt, ngoài việc quan tâm đến hình thức bên ngoài, bạn cũng nên chú trọng đến chất liệu của nó để đảm bảo mua đúng loại làm bằng vật liệu an toàn cho thực phẩm.

Cảnh giác về vấn đề này là thể hiện trách nhiệm đối với sự an toàn cuộc sống của chính chúng ta.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/do-dung-de-dung-nuoc-uong-duoc-dan-van-phong-ua-chuong-nhung-tiem-an-nguy-hai-lon-42022768613630.htm

sức khỏe dân văn phòng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao