Giải mã cơn sốt 'Ai Chung Tình Được Mãi'

"Ai Chung Tình Được Mãi" là ca khúc kiểu "mì ăn liền" trên thị trường, nhưng gây sốt nhờ một số câu hát có yếu tố lan tỏa mạnh.

Ai Chung Tình Được Mãi là sáng tác của Đông Thiên Đức, được thể hiện qua giọng hát Đinh Tùng Huy. MV của ca khúc phát hành vào tháng 11/2021.

Khoảng 3 tháng gần đây, ca khúc bất ngờ gây sốt trên một nền tảng mạng xã hội, có sự cộng hưởng từ việc được loạt giọng ca tên tuổi cover, do đó lượng view tăng phi mã.

MV Ai Chung Tình Được Mãi hút hơn 43 triệu views sau hơn nửa năm phát hành. Đây là sản phẩm âm nhạc tạo sức hút mạnh mẽ bậc nhất trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2022 của thị trường nhạc Việt.

Đến nay, “cơn sốt cover” Ai Chung Tình Được Mãi chưa dừng lại, và độ phủ sóng ca khúc còn mạnh.

Giải mã cơn sốt Ai Chung Tình Được Mãi-1

Sức hút của Ai Chung Tình Được Mãi

Người sáng tác ca khúc, Đông Thiên Đức, từng chấp bút cho loạt sản phẩm triệu view trên thị trường nhạc Việt. Cộng sự “ruột” của Đông Thiên Đức là nhóm giọng ca chủ yếu hoạt động ở các sân khấu hội chợ, tỉnh lẻ.

Thêm Một Lần Đau (HKT) và Thay Thế (Hồ Gia Hùng) là 2 sản phẩm thành công của Đông Thiên Đức.

Với Ai Chung Tình Được Mãi, Đông Thiên Đức vẫn sáng tác theo công thức cũ. Đó là màu nhạc Ballad, bài hát đi từ verse (phân khúc), đến điệp khúc đôi và lặp lại cấu trúc. Số lượng ca khúc Ballad kiểu này trên thị trường khó để đếm xuể.

Bản phối Ai Chung Tình Được Mãi là của Minh Thụy, do đó màu sắc âm nhạc càng có nhiều nét tương đồng với những sản phẩm Ballad bi lụy, theo công thức “mì ăn liền” khác trên thị trường.

Thứ làm nên thành công của Ai Chung Tình Được Mãi, theo ý kiến của nhiều khán giả là ở ca từ sáng tác của Đông Thiên Đức.

“Bình minh ơi dậy chưa, cà phê sáng với tôi được không / Nhiều khi muốn một mình nhưng sợ cô đơn, sợ cảm giác trống vắng mỗi ngày mỗi lớn / gian gian díu díu mập mờ”, là những câu hát có tính lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội trong khoảng 2 tháng qua.

Giải mã cơn sốt Ai Chung Tình Được Mãi-2

Đông Thiên Đức sáng tác ca khúc từ câu chuyện của chính mình. Anh dùng ca từ trong âm nhạc để thể hiện nỗi buồn, và cảm xúc đó phần nào chạm đến khán giả ở cùng tình cảnh. Nhiều giọng ca cover Ai Chung Tình Được Mãi vì sự thú vị trong những ca từ.

Hiếm ca khúc Ballad được nhiều giọng ca cover như vậy. Hồ Ngọc Hà, Trung Quân, Quang Hà, Hoài Lâm, Noo Phước Thịnh đã “thổi nỗi buồn” vào Ai Chung Tình Được Mãi theo nhiều cách khác nhau. Gần nhất, một giọng ca hàn lâm như Tùng Dương cũng cover Ai Chung Tình Được Mãi.

“Tôi nghĩ Ai chung tình được mãi giờ như bài quốc dân. Yếu tố chính làm nên thành công của ca khúc là giai điệu dễ nhớ, truyền cảm hứng cho ca sĩ khi thể hiện. Phần ca từ dung dị, ví dụ ‘Bình minh ơi dậy chưa, cà phê sáng với tôi được không’. Những ca khúc trẻ thường thành công nhờ phần ca từ có một câu gây sốt. Điệp từ ‘Gian gian díu díu mập mờ’ chính là câu gây sốt của Ai chung tình được mãi’", Tùng Dương chia sẻ.

“Gian gian díu díu mập mờ, nghe vui và nhớ ngay lập tức. Ai chung tình được mãi về tổng thể là bài hát viết về điều gần gũi nhất của một người bình thường trong cuộc sống hàng ngày. Khán giả trẻ sẽ thấy câu chuyện ở đúng độ tuổi đang yêu. Trong khi đó, nhiều khán giả trung niên có dịp nhìn lại ký ức cũ”, Tùng Dương phân tích.

Ballad còn sức hút

Ai Chung Tình Được Mãi đã đủ tiêu chí để xem là hit của nhạc Việt. Về hiệu ứng, ca khúc của Đinh Tùng Huy vượt qua loạt sản phẩm đầu tư hoành tráng của nhạc Việt từ đầu năm 2022, như Gieo Quẻ, See Tình (Hoàng Thùy Linh), Don’t Break My Heat (Binz và Touliver), Cafe (Min).

Giai đoạn 3 năm gần đây, thị trường nhạc Việt biến chuyển từ việc các dòng nhạc Pop, Pop Ballad, Rn’B, Rap/Hip hop lên ngôi.

Chất Ballad thuần túy, đặc biệt là các ca khúc về chủ đề tình yêu bi lụy từng được dự đoán không còn đất sống trước sự du nhập của những màu sắc âm nhạc hiện đại vào thị trường nhạc Việt. Nhưng thực tế, ca khúc Ballad vẫn xuất hiện đều, chỉ là số lượng hit không nhiều.

Giải mã cơn sốt Ai Chung Tình Được Mãi-3

Một nghệ sĩ trên thị trường nêu góc nhìn về hiệu ứng của các ca khúc Ballad. Anh nêu quan điểm: “Với tôi, khán giả Việt về số đông thích nỗi buồn trong âm nhạc, hơn là giai điệu sôi động của các thể loại hiện đại. Ballad luôn là màu sắc chủ lực trong nhiều năm qua ở Vpop, từng có giai đoạn chững lại, nhưng gần đây có dấu hiệu hồi sinh”.

“Ballad là dòng nhạc dễ làm, nhưng cũng rất khó để tạo ra được ca khúc thật sự hay, chiều sâu và có giá trị. Sự tân tiến, đổi mới, gây ấn tượng trong Ballad chủ yếu nằm ở bản phối và ca từ. Khi nghe Ballad, giai điệu sẽ sâu lắng, do đó khán giả tập trung nhiều vào nội dung. Một ca khúc Ballad chất lượng thường được chuốt kỹ ca từ”, nghệ sĩ này tiếp lời.

Thành công của Ai Chung Tình Được Mãi chứng minh cho chuyện Ballad vẫn còn đất. Trước đó, Sau Lưng Anh Có Ai Kìa của Thiều Bảo Trâm thống trị top 1 âm nhạc thịnh hành trong vài tuần. Đau nhất là lặng im của Erik cũng thu về thành tích hơn 15 triệu view sau 3 tháng phát hành.

Tuy nhiên, cũng rất nhiều ca khúc Ballad “chết yểu” vì sản xuất theo lối mòn, không có điểm nhấn ca từ và giai điệu thiếu tính đột phá. MV Thoát Vai Người Yêu của Ali Hoàng Dương đã thất bại về mặt hiệu ứng. Phản Bội Chính Mình cũng là bước lùi của Quân AP về độ lan tỏa của một sản phẩm so với loạt hit trước đó của anh.

Ballad vẫn là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công ở Vpop, dẫn đến sản phẩm xuất hiện ồ ạt và tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt. Giữa một loạt bản Ballad thất bại mới có một Ai Chung Tình Được Mãi nổi lên là hiện tượng.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/giai-ma-con-sot-ai-chung-tinh-duoc-mai-post1321724.html

Vpop

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao