Vì sao bão số 10 không mạnh lên suốt một ngày qua?

Bão Goni đang có hướng đi, cường độ và vận tốc ổn định trong suốt một ngày qua. Ảnh hưởng của hoàn lưu bão gây ra mưa lớn cho Trung Bộ từ đêm nay (4/11).

Rạng sáng 4/11, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết bão số 10 đang cách quần đảo Hoàng Sa 380 km về phía đông nam. Sức gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10. Trong vòng một ngày qua, bão không mạnh lên.

Ngày và đêm nay, hình thái này đi theo hướng tây tây nam, vận tốc 10 km/h. Sáng 5/11, tâm bão cách Quảng Ngãi - Khánh Hòa 230 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất cấp 8-9, giật cấp 11.

Sau đó, bão giữ nguyên hướng đi và vận tốc. Tối 5/11, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trước khi tiến vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa.

Rạng sáng 6/11, tâm áp thấp nhiệt đới nằm ngay trên đất liền khu vực này với sức gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Hình thái này tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Vì sao bão số 10 không mạnh lên suốt một ngày qua?-1
Dự báo đường đi của bão Goni trong những ngày tới. Ảnh: NCHMF.

Chuyên gia khí tượng cho biết hơn một ngày qua, bão di chuyển chậm, thay đổi hướng đi và thiết lập lại cấu trúc mây, hoàn lưu đã bị phá vỡ. Do đó, bão không mạnh lên trong suốt những giờ qua.

Hiện, bão di chuyển ở một vùng biển ấm 28 độ C nên sức gió trong những giờ tới có thể nhích lên cuối cấp 8 và đầu cấp 9. Sau đó, khi tiếp cận vùng biển phía trong, nhiệt độ mặt nước biển giảm xuống, không khí lạnh tăng cường tràn xuống áp chế, sức gió sẽ yếu dần.

Dù vậy, hoàn lưu bão vẫn gây một đợt mưa lớn cho Trung Bộ từ đêm nay (4/11) đến ngày 7/11.

Trọng tâm của đợt mưa này là các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định với tổng lượng phổ biến 25-350 mm/đợt. Mưa cũng mở rộng ra khu vực Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên với vũ lượng dao động 100-200 mm/đợt.

Ngày 5-7/11, hoàn lưu bão kết hợp với không khí lạnh gây ra mưa ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị với lượng 100-200 mm/đợt.

Ảnh hưởng của mưa lớn, lũ trên các sông khả năng lên cao trở lại. Lũ trên sông ở Quảng Nam và Quảng Ngãi có thể lên báo động 2 và báo động 3.

Hiện, vùng biển phía tây của khu vực bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 11. Sóng biển cao 4-6 m; biển động rất mạnh.

Vùng biển từ Quảng Nam đến Ninh Thuận (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh dần lên cấp 6. Từ chiều nay, gió tăng lên cấp 7-8, giật cấp 10. Sóng biển cao 3-5 m, biển động mạnh.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vi-sao-bao-so-10-khong-manh-len-suot-mot-ngay-qua-post1149320.html

bão số 10

Tin tức mới nhất