Vì sao đàn ông thích đồng hồ, phụ nữ lại chi 'tiền tấn' cho túi xách hàng hiệu?
Nếu như đàn ông sẵn sàng xuống nhiều tiền cho chiếc đồng hồ yêu thích thì phụ nữ cũng làm điều tương tự khi họ đã để ý đến một chiếc túi xách mà có khi cả đời họ chỉ đưa ra dùng vài lần.
Reuters đưa tin rằng túi Neverfull MM Monogram của Louis Vuitton có giá 1.320 USD vào cuối tháng 10, 1.430 USD vào đầu tháng 5 và ngày nay được bán với giá 1.500 USD trên trang web của thương hiệu. Điều đó tương đương với mức tăng giá 14%.
Chi phí túi Chanel cũng có nhiều biến động. Chiếc túi nắp hình chữ nhật mini cổ điển từng được bán với giá 3.500 USD đã tăng 8,6% và hiện được gắn với mức giá 3.800 USD.
Giá của chiếc túi nắp vừa cổ điển của Chanel tăng 12,1%, từ 5.800 USD lên 6.500 USD. Rõ ràng, mọi người đang săn lùng những chiếc túi này bất kể chúng đắt đến mức nào. Điều này đặt ra câu hỏi: “Tại sao chúng ta lại chi nhiều tiền như vậy cho những chiếc túi xách hàng hiệu trong khi lại chế giễu ý tưởng chi một vài đô la cho một ứng dụng iPhone, Điều gì khiến một chiếc túi cao cấp thu hút chúng ta và thuyết phục chúng ta bỏ ra số tiền “cắt cổ” mua nó, ngay cả khi không phải lúc nào chúng ta cũng có đủ khả năng thực sự để mua?".
Ảnh minh họa.
Hóa ra, có nhiều yếu tố tồn tại đồng thời định hình tâm lý của chúng ta, thuyết phục chúng ta rằng những món đồ xa xỉ không chỉ là những thứ chúng ta muốn mà còn thực sự cần. Đặc biệt đối với phụ nữ, ý thức về bản thân phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tiếp cận những phụ kiện này.
Tiến sĩ tâm lý học lâm sàng, Tiến sĩ Cali Estes giải thích: “Có một cá nhân muốn mọi người thấy họ giàu có để họ cảm thấy tốt hơn về bản thân. Và có một người khác muốn trở nên thời trang, muốn được coi là người tiên tiến”.
Mặc dù những suy nghĩ tức thời liên quan đến việc sở hữu món đồ đó là khác nhau, nhưng cả hai kiểu người đều dựa vào đồ vật đó để đạt được lòng tự trọng cao hơn, dựa trên cảm xúc của người khác đối với sản phẩm. Chúng ta chi hàng nghìn đô la cho một chiếc túi Chanel Boy không phải vì chiếc túi đó khiến chúng ta cảm thấy hài lòng mà vì phản ứng của người khác trước việc chúng ta có đủ tiền mua chiếc túi đó khiến chúng ta cảm thấy hài lòng.
Tất nhiên, điều đó không áp dụng với tất cả. Mức độ phổ biến của một món đồ phần nào đó dựa trên công dụng, chức năng và vẻ đẹp của nó. Nhưng một chút trong số những phẩm chất đó sẽ có tác dụng lâu dài khi biện minh cho việc tăng chi phí quá cao.
Một lý do khác khiến chúng ta dường như bị cuốn hút bởi những chiếc túi xách đắt tiền là trải nghiệm đi kèm với hành động mua một chiếc túi xách.
“Khi bạn bước vào Prada, bạn có cảm giác như mình là hoàng gia. Họ đối xử với bạn thật tuyệt vời. Nó không chỉ là việc mua sản phẩm mà còn là trải nghiệm đầy đủ” - Tiến sĩ Estes giải thích.
Mỗi khi bạn lấy chiếc túi mua từ Prada ra, bạn sẽ nhớ đến trải nghiệm đó. Dòng suy nghĩ đó cũng giải thích tại sao việc mua một sản phẩm giống hệt nhau từ một cửa hàng có bán chiếc túi “Fake như thật” như một chiếc túi mới của Prada không mang lại cảm giác thỏa mãn như khi đến một cửa hàng đồ hiệu.
Điều thú vị là, theo Tiến sĩ Estes, nếu bạn đặt hai chiếc túi giống hệt nhau trước mặt một người có thu nhập khả dụng nhưng một trong số chúng đắt hơn hàng nghìn đô la, họ sẽ chọn chiếc túi đắt tiền hơn. Có tiền dường như đi kèm với tác dụng phụ là muốn tiêu nó.
Ảnh minh họa.
Tất nhiên, tâm lý liên quan đến việc tiếp thị và mua sản phẩm cao cấp không chỉ áp dụng cho phụ nữ. Theo tiến sĩ Estes, cảm nhận của nam giới đối với đồng hồ cũng tương tự như cảm nhận của phụ nữ đối với túi xách. Chuyên gia này cũng đề cập rằng đàn ông hướng tới “trải nghiệm” và các sản phẩm liên quan đến chúng hơn là của cải vật chất.
Sự khác biệt, theo nhà tâm lý học, là những sản phẩm đó khiến người mua nam cảm thấy hài lòng về bản thân họ chứ không phản ứng với suy nghĩ của người khác về việc mua hàng.
Sự khác biệt về logic không chỉ được tìm thấy ở phạm vi giữa phụ nữ và đàn ông mà còn ở các nền văn hóa. Theo Tiến sĩ Estes, chẳng hạn, ở Pháp và Trung Quốc, việc sở hữu những sản phẩm đắt tiền đã trở thành một yêu cầu ảo trong nỗ lực “theo kịp mọi người”. Bên kia đại dương, việc sở hữu một chiếc túi trị giá 4.000 USD không được coi là điều xa xỉ mà là điều cần thiết.
Mặc dù không nhất thiết phải là động lực thúc đẩy khi phân tích mong muốn mua những món đồ thời trang đắt tiền của chúng ta, nhưng điều đáng chú ý là những chiếc túi hàng hiệu cao cấp vẫn giữ được giá trị của chúng. Bạn có thể chi 3.000 USD cho một chiếc túi Louis Vuitton mới, nhưng bạn có thể yên tâm rằng bạn sẽ lấy lại được một phần số tiền đó nếu quyết định chia tay nó và bán nó đã qua sử dụng trên thị trường thứ cấp.
Theo Gia đình Việt Nam
-
1 giờ trướcTrong chung kết Miss Charm 2024 ở TPHCM tối 21/12, mặt sàn sân khấu trơn khiến nhiều người đẹp vấp ngã. Đại diện Colombia vồ ếch, phải bỏ dở phần thi để đi vào cánh gà thay váy. Người đẹp Thái Lan trượt chân suýt ngã khi diễn áo tắm. Hai đại diện Đức và Ấn Độ cũng bị vấp khi diễn dạ hội.
-
6 giờ trướcĐại diện Việt Nam - Nguyễn Thị Quỳnh Nga xuất sắc giành ngôi vị Á hậu 2 tại Miss Charm 2024 nhận được nhiều quan tâm của khán giả.
-
9 giờ trướcTop 20 thí sinh trình diễn bikini ở chung kết Miss Charm 2024, diễn ra tối 21/12 tại TPHCM. Đại diện Việt Nam - Quỳnh Nga - nhận được sự ủng hộ của khán giả nước nhà.
-
10 giờ trướcPhan Hiển lên kế hoạch rủ rê bà xã Khánh Thi và các con thực hiện bộ ảnh đón Giáng sinh, kỷ niệm khoảnh khắc gia đình bên nhau.
-
16 giờ trướcChung kết Miss Charm 2024 (Hoa hậu Sắc đẹp quốc tế) diễn ra tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, TPHCM với màn tranh tài của 37 thí sinh đến từ khắp nơi trên thế giới. Đại diện Việt Nam Quỳnh Nga đoạt á hậu 2.
-
21 giờ trướcMẹ đẻ Quỳnh Kool hiếm hoi lộ diện khi du lịch Nhật Bản cùng con gái, fan thích thú trước visual trẻ đẹp của phụ huynh.
-
1 ngày trướcNóng lòng muốn có làn da đẹp đón Tết, người phụ nữ 35 tuổi đã trị nám ở spa gần nhà nhưng không may nhận cái kết đắng.
-
1 ngày trướcVới những cách lên đồ thông minh, bạn hoàn toàn có thể tạo ra hiệu ứng khiến đôi chân trông dài miên man.
-
1 ngày trướcCa sĩ Long Nhật yêu thích nét cổ xưa của biệt thự nên anh không đập đi xây lại mà chỉ cho tu sửa, dù căn nhà đã khá cũ.
-
1 ngày trướcHoa hậu Bùi Xuân Hạnh khoe dáng gợi cảm với bộ váy cắt xẻ, trong khi ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân khẳng định luôn công tâm khi ngồi chấm thi.
-
1 ngày trướcThu Quỳnh mới đây đã khiến khán giả sửng sốt khi khoe khéo vóc dáng đẹp sau giảm cân. Bí quyết giảm cân của bà mẹ 2 con là nhờ chơi môn thể thao đang hot.
-
1 ngày trướcSau 3 tháng nâng mũi bằng chỉ tại một cơ sở làm đẹp gần nhà, người phụ nữ 25 tuổi ở Hà Nội bất ngờ vì mũi bị sưng đỏ, mưng mủ, thủng và biến dạng.
-
1 ngày trướcSuti - con gái Thúy Hạnh mới đây xuất hiện cùng mẹ trong một sự kiện đã thu hút khán giả bởi nhan sắc xinh đẹp. Nhiều người còn nhận xét, cô có góc nghiêng giống mỹ nhân "Queen of tears" - Kim Ji Won.
-
1 ngày trướcNgoài những vấn đề thường gặp như rụng tóc, gàu, rất nhiều người gặp phải tình trạng tóc bết dầu. Tóc dầu không chỉ gây khó chịu, mà còn để lại ấn tượng xấu với người đối diện. Vậy tóc dầu có nên gội đầu hàng ngày không?
-
2 ngày trướcKhi bước vào độ tuổi 50, cơ thể sẽ mất dần khối lượng cơ. Điều này kéo theo sức bền, khả năng giữ thăng bằng và khả năng vận động kém hơn, từ đó có thể làm tăng nguy cơ té ngã, gãy xương...
-
2 ngày trướcTrong bộ phim Người Xây Thành đóng cùng Huỳnh Hiểu Minh, Triệu Lệ Dĩnh đã sẵn sàng cắt đi mái tóc dài để vào vai cán bộ Lý Thu Bình.
-
2 ngày trướcCụ bà đã ở tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng vẫn giữ được vẻ ngoài xinh đẹp, cách ăn mặc và trang điểm như thiếu nữ.
-
2 ngày trướcNăm nay, Vogue cũng phủ sóng denim với nhiều sắc thái khác nhau, từ quần jean xanh nhạt đến quần jean đen, quần jean nâu và quần jean xám...
-
2 ngày trướcKhông phải ai cũng biết cách diện quần tất một cách duyên dáng và thời trang.
-
2 ngày trướcBiệt thự ở TP.HCM của Nhật Kim Anh ngập tràn các loại hoa đủ màu sắc, ngoài ra còn có cây ăn quả và nhiều loại rau xanh.
Tin tức mới nhất
-
35 phút trước
-
2 giờ trước
-
6 giờ trước
-
6 giờ trước