Vì sao diễn viên truyền hình Việt khan hiếm, nhàm chán?
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho rằng người mẫu, ca sĩ nổi tiếng có thể tham gia đóng phim song rất dễ bị đào thải.
Liên quan đến sự lặp đi lặp lại trong các vai diễn của diễn viên truyền hình hiện nay cũng như sự yếu kém về mặt diễn xuất của một bộ phận không nhỏ người mẫu, ca sĩ khi đảm nhận vai trò diễn viên, phóng viên của Zing.vn đã có trao đổi với đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình, Đài truyền hình VN.
Diễn viên tài năng khó kiếm
- Có ý kiến cho rằng dàn diễn viên truyền hình hiện nay bị nhàm chán do khan hiếm những gương mặt mới. Anh nói gì về ý kiến này?
- Nếu nhận xét là nhàm chán thì tôi thấy có vẻ hơi nặng nề nhưng đúng là có sự quen mặt, nghĩa là người xem có cảm giác quanh đi quẩn lại cũng chỉ có những gương mặt đó mà không có những gương mặt mới mẻ, trẻ trung hơn.
- Là đạo diễn của nhiều bộ phim truyền hình, theo anh, sự lặp đi lặp lại và quen mặt như anh vừa đề cập bắt nguồn từ nguyên nhân nào?
- Trong mặt bằng phim truyền hình những năm gần đây dễ thấy không nhiều những gương mặt nổi bật có thể đảm nhận vai chính.
Mặc dù nhu cầu của thị trường phim thì ngày càng tăng do có nhiều đài truyền hình tham gia sản xuất phim, hơn nữa Chính phủ cũng có chủ trương tăng cường sản xuất phim truyền hình để giảm tình trạng phủ sóng của phim ngoại nhưng lực lượng diễn viên có tài năng thực sự lại vô cùng khan hiếm.
Do vậy, khó tránh khỏi sự lặp đi lặp lại.
- Nhìn từ thực tế ở VFC, theo anh, cách để giải quyết tình trạng quen mặt này là gì?
- Chúng tôi cũng như nhiều đơn vị sản xuất phim truyền hình khác cũng đã bày ra những cách khác nhau để khắc phục tình trạng mà bạn đang trao đổi.
Một trong những biện pháp mà các nhà làm phim hay thực hiện đó là giao cho diễn viên những tạng nhân vật, kiểu vai mới.
Ví dụ trước đây chỉ đóng vai hiền lành, chân chất thì nay cho đóng vai phản diện và ngược lại. Thế nhưng không phải lúc nào cách này cũng hiệu quả.
Đạo diễn có thể giao cho diễn viên những vai diễn trái ngược nhưng bản chất của người diễn viên lại không phù hợp thì cũng khó có thể ghi dấu ấn.
Tôi lấy ví dụ như NSND Lan Hương, khả năng diễn xuất của chị thì không thể phủ nhận, chị có thể đóng được nhiều dạng vai khác nhau nhưng rõ ràng ấn tượng và được khán giả yêu thích nhất vẫn là những vai chân chất, hiền lành, nhẹ nhàng.
NSND Trung Hiếu cũng vậy, đạo diễn có thể giao cho anh đóng phản diện nhưng khán giả lại không chấp nhận vì người ta thích anh ở những vai người tốt hơn.
NSƯT Công Lý đóng vai người bố rất thành công nhưng khi nhắc đến mọi người vẫn luôn nhớ đến anh là một diễn viên hài. Vóc dáng, ngoại hình, giọng nói của họ như vậy thì không dễ ép vào tất cả các dạng vai.
Người mẫu, ca sĩ đóng phim dễ bị đào thải
- Một số đơn vị sản xuất phim truyền hình trong miền Nam chọn cách mời những người nổi tiếng như MC, người mẫu, ca sĩ làm diễn viên vừa tăng sự chú ý của công chúng vừa là một phương cách để giải quyết vấn đề khan hiếm diễn viên. Anh nghĩ gì về cách làm này?
- Việc mời những nghệ sĩ nổi tiếng được nhiều người biết đến như MC, người mẫu, nghệ sĩ múa, ca sĩ vào diễn xuất trong phim truyện cũng có thể được coi là một lựa chọn.
Tuy nhiên, lựa chọn này không bền vì nhiều người đẹp, người nổi tiếng không hề có khả năng diễn xuất, lại không chịu trau dồi nên nhanh chóng bị đào thải.
Tuy nhu cầu thị trường cao, diễn viên mới khan hiếm nhưng công nghệ làm phim truyền hình cũng có sự thay đổi với những yêu cầu khắt khe hơn.
Giờ đây, ngoài vóc dáng, ngoại hình, diễn viên còn phải có khả năng diễn xuất, đài từ, giọng nói vì phim được thu âm trực tiếp. Những yếu tố quan trọng đó không phải người đẹp nào cũng thực hiện được.
- Có gì mâu thuẫn không khi mà thị trường thì thiếu diễn viên còn nhiều sinh viên tốt nghiệp diễn xuất chuyên nghiệp tại các trường sân khấu, điện ảnh lại không có cơ hội được đóng phim?
- Các trường đào tạo về diễn xuất là đào tạo cho cả sân khấu, điện ảnh và truyền hình với tiêu chí đại học, nghĩa là đào tạo chuyên nghiệp để diễn viên có thể đóng được nhiều dạng vai khác nhau, từ chính diện đến phản diện.
Tuy vậy, khi ra trường có người nhập cuộc được còn nhiều người cũng khó nhập cuộc. Đào tạo ở đại học không phải là đào tạo ra ngôi sao, do vậy người xuất chúng cũng rất ít.
Bản thân Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam cũng tiến hành đào tạo thông qua việc mở những khóa diễn viên truyền hình.
Chúng tôi đào tạo ngắn hạn do vậy không dạy nhiều môn học mà cho học viên nhập cuộc ngay vào những dạng vai khác nhau, tập trung thực hành và khơi gợi niềm đam mê diễn xuất cho những nhân tố muốn thử sức mình.
Hiện tại, chúng tôi đang triển khai một khóa đào tạo diễn viên để giải quyết tình trạng quen mặt của diễn viên truyền hình hiện nay.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho viết việc đào tạo về diễn xuất giúp Vân Hugo
nâng cao khả năng giọng nói và đài từ.
- Nhưng cũng không có không ít diễn viên tham gia khóa đào tạo của VFC chỉ đóng một vài phim rồi chuyển sang lĩnh vực khác như Hoàng Thùy Linh, Vân Hugo. Đó có phải là sự lãng phí?
- Như tôi vừa nói, để làm diễn viên trước hết phải có đam mê, sinh viên trường Y tế, trường Bách khoa cũng đều có thể làm diễn viên nhưng không thể thiếu được năng khiếu.
Việc đào tạo diễn xuất góp phần khơi dậy năng khiếu và mở ra những cánh cửa mới.
Nếu muốn đi được đường dài thì bắt buộc phải học hỏi hơn nữa, thậm chí là học về diễn xuất chuyên nghiệp tại trường lớp.
Ví dụ như Diệu Hương hay Nguyễn Mạnh Hưng, sau khi được chúng tôi đào tạo thì các bạn ấy quyết định thi vào trường sân khấu – điện ảnh để tiếp tục học chuyên nghiệp và bây giờ đều đang là những diễn viên trẻ rất tài năng.
Còn những trường hợp như bạn vừa đề cập thì tôi nghĩ việc đào tạo về diễn xuất có lợi rất nhiều cho họ vì dù không đi đường dài trên nghiệp diễn nhưng họ đã tiếp nhận được nhiều kỹ năng về đài từ, giọng nói, giúp ích rất nhiều cho công việc ca sĩ hay MC hiện giờ.
Diễn viên tài năng khó kiếm
- Có ý kiến cho rằng dàn diễn viên truyền hình hiện nay bị nhàm chán do khan hiếm những gương mặt mới. Anh nói gì về ý kiến này?
- Nếu nhận xét là nhàm chán thì tôi thấy có vẻ hơi nặng nề nhưng đúng là có sự quen mặt, nghĩa là người xem có cảm giác quanh đi quẩn lại cũng chỉ có những gương mặt đó mà không có những gương mặt mới mẻ, trẻ trung hơn.
- Là đạo diễn của nhiều bộ phim truyền hình, theo anh, sự lặp đi lặp lại và quen mặt như anh vừa đề cập bắt nguồn từ nguyên nhân nào?
- Trong mặt bằng phim truyền hình những năm gần đây dễ thấy không nhiều những gương mặt nổi bật có thể đảm nhận vai chính.
Mặc dù nhu cầu của thị trường phim thì ngày càng tăng do có nhiều đài truyền hình tham gia sản xuất phim, hơn nữa Chính phủ cũng có chủ trương tăng cường sản xuất phim truyền hình để giảm tình trạng phủ sóng của phim ngoại nhưng lực lượng diễn viên có tài năng thực sự lại vô cùng khan hiếm.
Do vậy, khó tránh khỏi sự lặp đi lặp lại.
- Nhìn từ thực tế ở VFC, theo anh, cách để giải quyết tình trạng quen mặt này là gì?
- Chúng tôi cũng như nhiều đơn vị sản xuất phim truyền hình khác cũng đã bày ra những cách khác nhau để khắc phục tình trạng mà bạn đang trao đổi.
Một trong những biện pháp mà các nhà làm phim hay thực hiện đó là giao cho diễn viên những tạng nhân vật, kiểu vai mới.
Ví dụ trước đây chỉ đóng vai hiền lành, chân chất thì nay cho đóng vai phản diện và ngược lại. Thế nhưng không phải lúc nào cách này cũng hiệu quả.
Đạo diễn có thể giao cho diễn viên những vai diễn trái ngược nhưng bản chất của người diễn viên lại không phù hợp thì cũng khó có thể ghi dấu ấn.
Tôi lấy ví dụ như NSND Lan Hương, khả năng diễn xuất của chị thì không thể phủ nhận, chị có thể đóng được nhiều dạng vai khác nhau nhưng rõ ràng ấn tượng và được khán giả yêu thích nhất vẫn là những vai chân chất, hiền lành, nhẹ nhàng.
NSND Trung Hiếu cũng vậy, đạo diễn có thể giao cho anh đóng phản diện nhưng khán giả lại không chấp nhận vì người ta thích anh ở những vai người tốt hơn.
NSƯT Công Lý đóng vai người bố rất thành công nhưng khi nhắc đến mọi người vẫn luôn nhớ đến anh là một diễn viên hài. Vóc dáng, ngoại hình, giọng nói của họ như vậy thì không dễ ép vào tất cả các dạng vai.
Người mẫu, ca sĩ đóng phim dễ bị đào thải
- Một số đơn vị sản xuất phim truyền hình trong miền Nam chọn cách mời những người nổi tiếng như MC, người mẫu, ca sĩ làm diễn viên vừa tăng sự chú ý của công chúng vừa là một phương cách để giải quyết vấn đề khan hiếm diễn viên. Anh nghĩ gì về cách làm này?
- Việc mời những nghệ sĩ nổi tiếng được nhiều người biết đến như MC, người mẫu, nghệ sĩ múa, ca sĩ vào diễn xuất trong phim truyện cũng có thể được coi là một lựa chọn.
Tuy nhiên, lựa chọn này không bền vì nhiều người đẹp, người nổi tiếng không hề có khả năng diễn xuất, lại không chịu trau dồi nên nhanh chóng bị đào thải.
Tuy nhu cầu thị trường cao, diễn viên mới khan hiếm nhưng công nghệ làm phim truyền hình cũng có sự thay đổi với những yêu cầu khắt khe hơn.
Giờ đây, ngoài vóc dáng, ngoại hình, diễn viên còn phải có khả năng diễn xuất, đài từ, giọng nói vì phim được thu âm trực tiếp. Những yếu tố quan trọng đó không phải người đẹp nào cũng thực hiện được.
- Có gì mâu thuẫn không khi mà thị trường thì thiếu diễn viên còn nhiều sinh viên tốt nghiệp diễn xuất chuyên nghiệp tại các trường sân khấu, điện ảnh lại không có cơ hội được đóng phim?
- Các trường đào tạo về diễn xuất là đào tạo cho cả sân khấu, điện ảnh và truyền hình với tiêu chí đại học, nghĩa là đào tạo chuyên nghiệp để diễn viên có thể đóng được nhiều dạng vai khác nhau, từ chính diện đến phản diện.
Tuy vậy, khi ra trường có người nhập cuộc được còn nhiều người cũng khó nhập cuộc. Đào tạo ở đại học không phải là đào tạo ra ngôi sao, do vậy người xuất chúng cũng rất ít.
Bản thân Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam cũng tiến hành đào tạo thông qua việc mở những khóa diễn viên truyền hình.
Chúng tôi đào tạo ngắn hạn do vậy không dạy nhiều môn học mà cho học viên nhập cuộc ngay vào những dạng vai khác nhau, tập trung thực hành và khơi gợi niềm đam mê diễn xuất cho những nhân tố muốn thử sức mình.
Hiện tại, chúng tôi đang triển khai một khóa đào tạo diễn viên để giải quyết tình trạng quen mặt của diễn viên truyền hình hiện nay.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho viết việc đào tạo về diễn xuất giúp Vân Hugo
nâng cao khả năng giọng nói và đài từ.
- Nhưng cũng không có không ít diễn viên tham gia khóa đào tạo của VFC chỉ đóng một vài phim rồi chuyển sang lĩnh vực khác như Hoàng Thùy Linh, Vân Hugo. Đó có phải là sự lãng phí?
- Như tôi vừa nói, để làm diễn viên trước hết phải có đam mê, sinh viên trường Y tế, trường Bách khoa cũng đều có thể làm diễn viên nhưng không thể thiếu được năng khiếu.
Việc đào tạo diễn xuất góp phần khơi dậy năng khiếu và mở ra những cánh cửa mới.
Nếu muốn đi được đường dài thì bắt buộc phải học hỏi hơn nữa, thậm chí là học về diễn xuất chuyên nghiệp tại trường lớp.
Ví dụ như Diệu Hương hay Nguyễn Mạnh Hưng, sau khi được chúng tôi đào tạo thì các bạn ấy quyết định thi vào trường sân khấu – điện ảnh để tiếp tục học chuyên nghiệp và bây giờ đều đang là những diễn viên trẻ rất tài năng.
Còn những trường hợp như bạn vừa đề cập thì tôi nghĩ việc đào tạo về diễn xuất có lợi rất nhiều cho họ vì dù không đi đường dài trên nghiệp diễn nhưng họ đã tiếp nhận được nhiều kỹ năng về đài từ, giọng nói, giúp ích rất nhiều cho công việc ca sĩ hay MC hiện giờ.
Theo zing
-
1 giờ trước"Cả tôi và chị Thanh Hương đều bất ngờ với vai trò 'anh chồng - em dâu' thường xuyên có mâu thuẫn. Vì chúng tôi đã hợp tác cùng nhau nhiều, lại là đồng nghiệp ở Nhà hát Kịch Hà Nội nên chúng tôi vẫn tung hứng khá mượt mà", Duy Hưng chia sẻ.
-
6 giờ trướcSau hơn 3 tuần chiếu tại rạp Việt, "Đóa hoa mong manh" chuẩn bị rời rạp với doanh thu khoảng 428 triệu đồng. Trong ngày cuối tại rạp, phim của Mai Thu Huyền bán được 5 vé/4 suất chiếu.
-
7 giờ trướcSao nam này bị tố có thái độ xấu, bị nhiều bạn diễn ngôi sao "ghim thù".
-
9 giờ trướcQuang Sự chia sẻ đoạn clip hậu trường hài hước, khác hẳn không khí căng thẳng của cảnh phim 'Trạm cứu hộ trái tim' quay tại đồn công an đã phát sóng.
-
10 giờ trướcDù có chủ đề không mới, "Lật mặt 7: Một điều ước" - Lý Hải đạo diễn - vẫn thuyết phục người xem vì thông điệp ý nghĩa, để lại nhiều cảm xúc. Đó là lý do tác phẩm đại thắng vào dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
-
1 ngày trướcPhim "Lật Mặt 7: Một Điều Ước" của Lý Hải đã gặt hái doanh thu áp đảo nhiều lần so với các phim nước ngoài ra rạp mùa lễ 30-4 và 1-5.
-
1 ngày trước"Trạm cứu hộ trái tim" đã đi gần nửa quãng đường, khán giả vẫn mòn mỏi chờ nữ chính Hồng Diễm thông minh và mạnh mẽ hơn. Trong khi đó, Lương Thu Trang được đánh giá cao với những phân cảnh bộc lộ rõ tâm lý méo mó của nhân vật.
-
1 ngày trướcSau khi đạo diễn Nhu Đặng chia sẻ hình ảnh tình tứ với Trúc Anh, cô đã có động thái mới.
-
1 ngày trướcDương Mịch ra mắt phim mới nhưng liên tục bị chê về diễn xuất, trạng thái mệt mỏi. Phía nữ diễn viên cho rằng đây là hành động hạ bệ cô một cách bài bản.
-
2 ngày trước"Ông hoàng quảng cáo" Trương Minh Cường đã "mất tích" khỏi làng giải trí 12 năm, bỗng dưng trở về tham gia phim "Lật Mặt 7" khiến nhiều người tò mò.
-
2 ngày trướcTrúc Anh được cho là đã tận hưởng kỳ nghỉ lễ cùng với người yêu tin đồn.
-
2 ngày trước“Việc khán giả không thích nhân vật rồi đánh giá luôn cả diễn viên đôi khi cũng hơi “oan ức” cho người đó”, Thúy Diễm chia sẻ.
-
3 ngày trướcNhững con số vài trăm tỷ đồng của một tác phẩm điện ảnh Việt trong vài năm gần đây mở ra giấc mơ của các nhà làm phim, đó là cán mốc 1.000 tỷ đồng.
-
3 ngày trướcVì nhiều lý do, các diễn viên đều đặt ra những quy tắc nhất định khi đóng cảnh hôn để tránh ảnh hưởng đến bạn diễn và cả bản thân.
Tin tức mới nhất
-
28 phút trước
-
58 phút trước
-
1 giờ trước
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
16 ngày trước