Vì sao diễn viên truyền hình Việt khan hiếm, nhàm chán?
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho rằng người mẫu, ca sĩ nổi tiếng có thể tham gia đóng phim song rất dễ bị đào thải.
Liên quan đến sự lặp đi lặp lại trong các vai diễn của diễn viên truyền hình hiện nay cũng như sự yếu kém về mặt diễn xuất của một bộ phận không nhỏ người mẫu, ca sĩ khi đảm nhận vai trò diễn viên, phóng viên của Zing.vn đã có trao đổi với đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình, Đài truyền hình VN.
Diễn viên tài năng khó kiếm
- Có ý kiến cho rằng dàn diễn viên truyền hình hiện nay bị nhàm chán do khan hiếm những gương mặt mới. Anh nói gì về ý kiến này?
- Nếu nhận xét là nhàm chán thì tôi thấy có vẻ hơi nặng nề nhưng đúng là có sự quen mặt, nghĩa là người xem có cảm giác quanh đi quẩn lại cũng chỉ có những gương mặt đó mà không có những gương mặt mới mẻ, trẻ trung hơn.
- Là đạo diễn của nhiều bộ phim truyền hình, theo anh, sự lặp đi lặp lại và quen mặt như anh vừa đề cập bắt nguồn từ nguyên nhân nào?
- Trong mặt bằng phim truyền hình những năm gần đây dễ thấy không nhiều những gương mặt nổi bật có thể đảm nhận vai chính.
Mặc dù nhu cầu của thị trường phim thì ngày càng tăng do có nhiều đài truyền hình tham gia sản xuất phim, hơn nữa Chính phủ cũng có chủ trương tăng cường sản xuất phim truyền hình để giảm tình trạng phủ sóng của phim ngoại nhưng lực lượng diễn viên có tài năng thực sự lại vô cùng khan hiếm.
Do vậy, khó tránh khỏi sự lặp đi lặp lại.
- Nhìn từ thực tế ở VFC, theo anh, cách để giải quyết tình trạng quen mặt này là gì?
- Chúng tôi cũng như nhiều đơn vị sản xuất phim truyền hình khác cũng đã bày ra những cách khác nhau để khắc phục tình trạng mà bạn đang trao đổi.
Một trong những biện pháp mà các nhà làm phim hay thực hiện đó là giao cho diễn viên những tạng nhân vật, kiểu vai mới.
Ví dụ trước đây chỉ đóng vai hiền lành, chân chất thì nay cho đóng vai phản diện và ngược lại. Thế nhưng không phải lúc nào cách này cũng hiệu quả.
Đạo diễn có thể giao cho diễn viên những vai diễn trái ngược nhưng bản chất của người diễn viên lại không phù hợp thì cũng khó có thể ghi dấu ấn.
Tôi lấy ví dụ như NSND Lan Hương, khả năng diễn xuất của chị thì không thể phủ nhận, chị có thể đóng được nhiều dạng vai khác nhau nhưng rõ ràng ấn tượng và được khán giả yêu thích nhất vẫn là những vai chân chất, hiền lành, nhẹ nhàng.
NSND Trung Hiếu cũng vậy, đạo diễn có thể giao cho anh đóng phản diện nhưng khán giả lại không chấp nhận vì người ta thích anh ở những vai người tốt hơn.
NSƯT Công Lý đóng vai người bố rất thành công nhưng khi nhắc đến mọi người vẫn luôn nhớ đến anh là một diễn viên hài. Vóc dáng, ngoại hình, giọng nói của họ như vậy thì không dễ ép vào tất cả các dạng vai.
Người mẫu, ca sĩ đóng phim dễ bị đào thải
- Một số đơn vị sản xuất phim truyền hình trong miền Nam chọn cách mời những người nổi tiếng như MC, người mẫu, ca sĩ làm diễn viên vừa tăng sự chú ý của công chúng vừa là một phương cách để giải quyết vấn đề khan hiếm diễn viên. Anh nghĩ gì về cách làm này?
- Việc mời những nghệ sĩ nổi tiếng được nhiều người biết đến như MC, người mẫu, nghệ sĩ múa, ca sĩ vào diễn xuất trong phim truyện cũng có thể được coi là một lựa chọn.
Tuy nhiên, lựa chọn này không bền vì nhiều người đẹp, người nổi tiếng không hề có khả năng diễn xuất, lại không chịu trau dồi nên nhanh chóng bị đào thải.
Tuy nhu cầu thị trường cao, diễn viên mới khan hiếm nhưng công nghệ làm phim truyền hình cũng có sự thay đổi với những yêu cầu khắt khe hơn.
Giờ đây, ngoài vóc dáng, ngoại hình, diễn viên còn phải có khả năng diễn xuất, đài từ, giọng nói vì phim được thu âm trực tiếp. Những yếu tố quan trọng đó không phải người đẹp nào cũng thực hiện được.
- Có gì mâu thuẫn không khi mà thị trường thì thiếu diễn viên còn nhiều sinh viên tốt nghiệp diễn xuất chuyên nghiệp tại các trường sân khấu, điện ảnh lại không có cơ hội được đóng phim?
- Các trường đào tạo về diễn xuất là đào tạo cho cả sân khấu, điện ảnh và truyền hình với tiêu chí đại học, nghĩa là đào tạo chuyên nghiệp để diễn viên có thể đóng được nhiều dạng vai khác nhau, từ chính diện đến phản diện.
Tuy vậy, khi ra trường có người nhập cuộc được còn nhiều người cũng khó nhập cuộc. Đào tạo ở đại học không phải là đào tạo ra ngôi sao, do vậy người xuất chúng cũng rất ít.
Bản thân Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam cũng tiến hành đào tạo thông qua việc mở những khóa diễn viên truyền hình.
Chúng tôi đào tạo ngắn hạn do vậy không dạy nhiều môn học mà cho học viên nhập cuộc ngay vào những dạng vai khác nhau, tập trung thực hành và khơi gợi niềm đam mê diễn xuất cho những nhân tố muốn thử sức mình.
Hiện tại, chúng tôi đang triển khai một khóa đào tạo diễn viên để giải quyết tình trạng quen mặt của diễn viên truyền hình hiện nay.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho viết việc đào tạo về diễn xuất giúp Vân Hugo
nâng cao khả năng giọng nói và đài từ.
- Nhưng cũng không có không ít diễn viên tham gia khóa đào tạo của VFC chỉ đóng một vài phim rồi chuyển sang lĩnh vực khác như Hoàng Thùy Linh, Vân Hugo. Đó có phải là sự lãng phí?
- Như tôi vừa nói, để làm diễn viên trước hết phải có đam mê, sinh viên trường Y tế, trường Bách khoa cũng đều có thể làm diễn viên nhưng không thể thiếu được năng khiếu.
Việc đào tạo diễn xuất góp phần khơi dậy năng khiếu và mở ra những cánh cửa mới.
Nếu muốn đi được đường dài thì bắt buộc phải học hỏi hơn nữa, thậm chí là học về diễn xuất chuyên nghiệp tại trường lớp.
Ví dụ như Diệu Hương hay Nguyễn Mạnh Hưng, sau khi được chúng tôi đào tạo thì các bạn ấy quyết định thi vào trường sân khấu – điện ảnh để tiếp tục học chuyên nghiệp và bây giờ đều đang là những diễn viên trẻ rất tài năng.
Còn những trường hợp như bạn vừa đề cập thì tôi nghĩ việc đào tạo về diễn xuất có lợi rất nhiều cho họ vì dù không đi đường dài trên nghiệp diễn nhưng họ đã tiếp nhận được nhiều kỹ năng về đài từ, giọng nói, giúp ích rất nhiều cho công việc ca sĩ hay MC hiện giờ.
Diễn viên tài năng khó kiếm
- Có ý kiến cho rằng dàn diễn viên truyền hình hiện nay bị nhàm chán do khan hiếm những gương mặt mới. Anh nói gì về ý kiến này?
- Nếu nhận xét là nhàm chán thì tôi thấy có vẻ hơi nặng nề nhưng đúng là có sự quen mặt, nghĩa là người xem có cảm giác quanh đi quẩn lại cũng chỉ có những gương mặt đó mà không có những gương mặt mới mẻ, trẻ trung hơn.
- Là đạo diễn của nhiều bộ phim truyền hình, theo anh, sự lặp đi lặp lại và quen mặt như anh vừa đề cập bắt nguồn từ nguyên nhân nào?
- Trong mặt bằng phim truyền hình những năm gần đây dễ thấy không nhiều những gương mặt nổi bật có thể đảm nhận vai chính.
Mặc dù nhu cầu của thị trường phim thì ngày càng tăng do có nhiều đài truyền hình tham gia sản xuất phim, hơn nữa Chính phủ cũng có chủ trương tăng cường sản xuất phim truyền hình để giảm tình trạng phủ sóng của phim ngoại nhưng lực lượng diễn viên có tài năng thực sự lại vô cùng khan hiếm.
Do vậy, khó tránh khỏi sự lặp đi lặp lại.
- Nhìn từ thực tế ở VFC, theo anh, cách để giải quyết tình trạng quen mặt này là gì?
- Chúng tôi cũng như nhiều đơn vị sản xuất phim truyền hình khác cũng đã bày ra những cách khác nhau để khắc phục tình trạng mà bạn đang trao đổi.
Một trong những biện pháp mà các nhà làm phim hay thực hiện đó là giao cho diễn viên những tạng nhân vật, kiểu vai mới.
Ví dụ trước đây chỉ đóng vai hiền lành, chân chất thì nay cho đóng vai phản diện và ngược lại. Thế nhưng không phải lúc nào cách này cũng hiệu quả.
Đạo diễn có thể giao cho diễn viên những vai diễn trái ngược nhưng bản chất của người diễn viên lại không phù hợp thì cũng khó có thể ghi dấu ấn.
Tôi lấy ví dụ như NSND Lan Hương, khả năng diễn xuất của chị thì không thể phủ nhận, chị có thể đóng được nhiều dạng vai khác nhau nhưng rõ ràng ấn tượng và được khán giả yêu thích nhất vẫn là những vai chân chất, hiền lành, nhẹ nhàng.
NSND Trung Hiếu cũng vậy, đạo diễn có thể giao cho anh đóng phản diện nhưng khán giả lại không chấp nhận vì người ta thích anh ở những vai người tốt hơn.
NSƯT Công Lý đóng vai người bố rất thành công nhưng khi nhắc đến mọi người vẫn luôn nhớ đến anh là một diễn viên hài. Vóc dáng, ngoại hình, giọng nói của họ như vậy thì không dễ ép vào tất cả các dạng vai.
Người mẫu, ca sĩ đóng phim dễ bị đào thải
- Một số đơn vị sản xuất phim truyền hình trong miền Nam chọn cách mời những người nổi tiếng như MC, người mẫu, ca sĩ làm diễn viên vừa tăng sự chú ý của công chúng vừa là một phương cách để giải quyết vấn đề khan hiếm diễn viên. Anh nghĩ gì về cách làm này?
- Việc mời những nghệ sĩ nổi tiếng được nhiều người biết đến như MC, người mẫu, nghệ sĩ múa, ca sĩ vào diễn xuất trong phim truyện cũng có thể được coi là một lựa chọn.
Tuy nhiên, lựa chọn này không bền vì nhiều người đẹp, người nổi tiếng không hề có khả năng diễn xuất, lại không chịu trau dồi nên nhanh chóng bị đào thải.
Tuy nhu cầu thị trường cao, diễn viên mới khan hiếm nhưng công nghệ làm phim truyền hình cũng có sự thay đổi với những yêu cầu khắt khe hơn.
Giờ đây, ngoài vóc dáng, ngoại hình, diễn viên còn phải có khả năng diễn xuất, đài từ, giọng nói vì phim được thu âm trực tiếp. Những yếu tố quan trọng đó không phải người đẹp nào cũng thực hiện được.
- Có gì mâu thuẫn không khi mà thị trường thì thiếu diễn viên còn nhiều sinh viên tốt nghiệp diễn xuất chuyên nghiệp tại các trường sân khấu, điện ảnh lại không có cơ hội được đóng phim?
- Các trường đào tạo về diễn xuất là đào tạo cho cả sân khấu, điện ảnh và truyền hình với tiêu chí đại học, nghĩa là đào tạo chuyên nghiệp để diễn viên có thể đóng được nhiều dạng vai khác nhau, từ chính diện đến phản diện.
Tuy vậy, khi ra trường có người nhập cuộc được còn nhiều người cũng khó nhập cuộc. Đào tạo ở đại học không phải là đào tạo ra ngôi sao, do vậy người xuất chúng cũng rất ít.
Bản thân Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam cũng tiến hành đào tạo thông qua việc mở những khóa diễn viên truyền hình.
Chúng tôi đào tạo ngắn hạn do vậy không dạy nhiều môn học mà cho học viên nhập cuộc ngay vào những dạng vai khác nhau, tập trung thực hành và khơi gợi niềm đam mê diễn xuất cho những nhân tố muốn thử sức mình.
Hiện tại, chúng tôi đang triển khai một khóa đào tạo diễn viên để giải quyết tình trạng quen mặt của diễn viên truyền hình hiện nay.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho viết việc đào tạo về diễn xuất giúp Vân Hugo
nâng cao khả năng giọng nói và đài từ.
- Nhưng cũng không có không ít diễn viên tham gia khóa đào tạo của VFC chỉ đóng một vài phim rồi chuyển sang lĩnh vực khác như Hoàng Thùy Linh, Vân Hugo. Đó có phải là sự lãng phí?
- Như tôi vừa nói, để làm diễn viên trước hết phải có đam mê, sinh viên trường Y tế, trường Bách khoa cũng đều có thể làm diễn viên nhưng không thể thiếu được năng khiếu.
Việc đào tạo diễn xuất góp phần khơi dậy năng khiếu và mở ra những cánh cửa mới.
Nếu muốn đi được đường dài thì bắt buộc phải học hỏi hơn nữa, thậm chí là học về diễn xuất chuyên nghiệp tại trường lớp.
Ví dụ như Diệu Hương hay Nguyễn Mạnh Hưng, sau khi được chúng tôi đào tạo thì các bạn ấy quyết định thi vào trường sân khấu – điện ảnh để tiếp tục học chuyên nghiệp và bây giờ đều đang là những diễn viên trẻ rất tài năng.
Còn những trường hợp như bạn vừa đề cập thì tôi nghĩ việc đào tạo về diễn xuất có lợi rất nhiều cho họ vì dù không đi đường dài trên nghiệp diễn nhưng họ đã tiếp nhận được nhiều kỹ năng về đài từ, giọng nói, giúp ích rất nhiều cho công việc ca sĩ hay MC hiện giờ.
Theo zing
-
0 phút trướcJang Nara thể hiện sự xuất sắc trong cả sự nghiệp diễn xuất lẫn ca hát. Cô lập kỷ lục chưa từng có trong giới giải trí Hàn Quốc.
-
1 giờ trướcSau gần 3 năm kết hôn, đây là lần hiếm hoi Park Shin Hye công khai nhắc đến ông xã Choi Tae Joon.
-
1 giờ trướcTrong ''Không thời gian'' tập 17, cô giáo Tâm chia sẻ với Hạnh không có tình cảm với Tài. Nghe vậy, Hạnh liền gán ghép cô giáo với Trung tá Đại.
-
2 giờ trướcPhim Việt "Chị dâu" vượt mặt bom tấn "Mufasa: Vua sư tử" để dẫn đầu phòng vé tuần qua. Với chiến lược quảng bá tốt và sự góp mặt của dàn diễn viên tên tuổi, phim thu về hơn 25 tỷ đồng trong tuần mở màn.
-
3 giờ trước“Hidden Face” có tài tử Song Seung Hun đóng chính vượt mốc một triệu lượt người xem, trở thành bộ phim 19+ Hàn Quốc ăn khách nhất trong 5 năm.
-
4 giờ trướcPhim "Mẹ lao công học yêu" vừa lên sóng đã bị chỉ trích vì tình tiết đạo nhái phim Trung Quốc. Khán giả chê lời thoại của phim sến sẩm, gượng gạo, ê-kíp cố làm phim thảm họa để câu tương tác.
-
5 giờ trướcChuyện gì mà khiến Trấn Thành phải vào "check var" ngay thế này?
-
15 giờ trướcNăm 2024, Triệu Lệ Dĩnh có nhiều bước tiến mạnh mẽ trong sự nghiệp của mình.
-
20 giờ trướcTập 8 'Khi điện thoại đổ chuông' chạm đỉnh rating khi diễn biến phim ngày càng gay cấn, nam chính Baek Sa Eon gặp nạn, bất tỉnh trong biển lửa.
-
1 ngày trướcTạp chí Time của Mỹ đã chọn ra 10 bộ phim truyền hình Hàn Quốc hay nhất năm. Điều này chứng minh sự bành trướng của các tác phẩm nội dung tiếng Hàn ở thị trường Mỹ.
-
1 ngày trướcNhiều ý kiến cho rằng đạo diễn "Công tử Bạc Liêu" cần nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm vì đã xây dựng một tác phẩm hời hợt, thiếu chiều sâu và làm méo mó đi hình tượng nhân vật vốn quen thuộc với người dân.
-
1 ngày trướcSao nữ gây tiếc nuối vì sa đà vào việc chỉnh sửa nhan sắc dẫn tới khuôn mặt bị biến chứng.
-
1 ngày trướcSao cấp S của showbiz Việt tung dự án mới ngay thời điểm Phương Lan vướng ồn ào.
-
1 ngày trướcTrấn Thành khẳng định bản thân chưa từng so sánh mình với bất kỳ ai chứ đừng nói đến "vua hài" như Châu Tinh Trì.
-
1 ngày trướcTrấn Thành cho biết Tiểu Vy được chọn đóng chính trong "Bộ tứ báo thủ" chỉ sau một buổi casting. Đạo diễn nói liều lĩnh khi mời Hoa hậu Việt Nam 2018 làm nữ chính trong tác phẩm chiếu Tết.
-
1 ngày trướcPhim Việt "Bộ tứ báo thủ" gây chú ý vì đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Trấn Thành sau thành công rực rỡ của "Mai". Tuy nhiên, trailer phim lại nhận phản ứng không tốt khi nhiều người cho rằng nội dung chưa hấp dẫn, không tạo được sự tò mò với khán giả.
-
2 ngày trước"Mufasa: Vua sư tử" được kỳ vọng mang đến góc nhìn mới cho thương hiệu hoạt hình đình đám. Song, nội dung phim lại thiếu sáng tạo và không đủ chiều sâu nên chưa thể ghi điểm với giới phê bình.
-
2 ngày trướcThương Tín lúc hoàng kim có 4 vai diễn nhận được nhiều yêu mến của khán giả. Đó là những vai diễn nào?
Tin tức mới nhất
-
30 phút trước
-
30 phút trước