Vì sao khán giả trẻ 'bỏ rơi' truyền hình?

Khán giả trẻ từ lâu đã quay lưng với truyền hình bởi sự lấn át của các kênh phát trên mạng.

Có 40% giới trẻ hiện nay hoàn toàn không xem ti vi. Hơn 60% người Việt xem phim trên máy tính, điện thoại di động và cho rằng, điện thoại thông minh là tất cả những gì mà họ cần. Đó là thông tin được công bố tại hội thảo trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế phim và công nghệ truyền hình Việt Nam (Telefilm) diễn ra tại TP.HCM năm 2017.

Số liệu đo lường khán giả xem truyền hình của Công ty Kantar Media Vietnam (KMV) cũng cho thấy kết quả tương tự. Theo đó, trong vài năm trở lại đây, giới trẻ đang có xu hướng xem tivi ngày càng ít đi.

Vì sao khán giả trẻ bỏ rơi truyền hình?-1
Nguồn: Kantar Media Vietnam

Cùng với sự bùng nổ mạnh mẽ của internet, các nội dung trên môi trường số gồm tất cả các thể loại có sự tăng trưởng vượt bậc ở mọi quốc gia trên thế giới. Hiện nay, chỉ với một chiếc smartphone kết nối internet, người dùng có thể truy cập một kho nội dung khổng lồ về số lượng, đa dạng về chủ đề, phong phú về hình thức.

Không những thế, khác với truyền hình truyền thống, khán giả xem nội dung số hoàn toàn tiếp cận và thưởng thức chương trình một cách chủ động (ở bất kể nơi đâu, bất cứ lúc nào) thay vì phải phụ thuộc vào lịch phát sóng của nhà đài.

Trên thực tế, lượng khán giả xem các nội dung video gồm cả truyền hình và trên internet những năm gần đây không giảm, thậm chí tăng đáng kể. Nói cách khác, "chiếc bánh thị trường" ngày càng lớn lên song tỷ lệ thị phần đang ngày càng nghiêng về các kênh phát trên mạng.

Chúng ta chỉ cần quan sát xung quanh cũng dễ dàng nhận thấy, phần lớn mọi người đều xem tivi ít đi, thay vào đó là thời gian sử dụng điện thoại, máy tính bảng ngày càng nhiều.

Đứng trước những thách thức to lớn như hiện nay, các đài và đội ngũ làm truyền hình vẫn luôn cố gắng tìm lối đi. Phim bộ và gameshow thời gian qua đã thay nhau thực hiện nhiệm vụ thu hút khán giả truyền hình nói chung và đặc biệt là khán giả trẻ.

Đã có những "hiện tượng", những "bom tấn" truyền hình đủ sức lôi kéo khán giả quay trở lại với màn ảnh nhỏ, có thể kể đến phim Về nhà đi con, hay các gameshow Rap Việt, King of Rap

Số liệu đo lường khán giả xem truyền hình của Công ty Kantar Media Vietnam (KMV) cho thấy sức hút của 2 chương trình Rap ViệtKing of Rap là vô cùng lớn.

Vì sao khán giả trẻ bỏ rơi truyền hình?-2
Nguồn: Kantar Media Vietnam

Cụ thể, số liệu của KMV cho thấy, trung bình trên cả nước mỗi tập Rap Việt phát trên HTV2 có 630 nghìn người xem trên sóng truyền hình. Trong đó, có những tập đạt trên 1 triệu người xem cùng lúc, chẳng hạn tập phát ngày 22/8 có 1,022 triệu người xem, hay tập phát ngày 5/9 đạt 1,094 triệu người xem.

Tương tự, với King of Rap phát trên VTV3 có tập đạt tới hơn 1,4 triệu người xem (tập phát ngày 8/8). Chia theo cơ cấu tuổi, tính chung cho cả hai chương trình, số khán giả dưới 44 tuổi chiếm 65,5%.

Thậm chí, MC Trấn Thành tự tin bình luận rằng "Rap Việt đã trở thành cuộc cách mạng chưa bao giờ lịch sử truyền hình làm được" khi mà khắp nơi khán giả cùng xem truyền hình trực tiếp chung kết 2 Rap Việt.

Hay trước đó, sức hút của bộ phim gia đình Về nhà đi con cũng vô cùng lớn. "Phim truyền hình quốc dân", "bộ phim truyền hình hot nhất năm 2019"... đó là những lời nhận xét của khán giả cho Về nhà đi con. Trong số khán giả theo dõi phim này cũng có tới 36,9% thuộc giới trẻ (từ 4 đến 29 tuổi).

Phát sóng trên kênh VTV1 vào đúng khung giờ vàng, Về nhà đi con được cho là đã tạo nên một cuộc cách mạng trong việc thay đổi thói quen xem phim của các gia đình Việt.

Nếu như trước đây, các nội dung phát sóng trên truyền hình thường khu biệt đối tượng khán giả rõ rệt, thì thời điểm đó, tất cả đã cùng chung một mối quan tâm dành cho Về nhà đi con.

Thời điểm phim lên sóng, lượng khán giả xem trực tiếp các tập phim Về nhà đi con rất lớn khiến các hệ thống quá tải, bị nghẽn mạng. Tương tự vậy, với phim Hoa hồng trên ngực trái có tỷ lệ khán giả trẻ tới 40,1%, phim Tình yêu và tham vọng có số khán giả dưới 29 tuổi đạt 38.5%...

Vì sao khán giả trẻ bỏ rơi truyền hình?-3
Về nhà đi con, bộ phim Việt đạt kỷ lục số người xem nhờ nội dung gần gũi

Một vài ví dụ thành công kể trên cho thấy không hẳn là khán giả trẻ “bỏ rơi” truyền hình. Vấn đề nằm ở nhà đài và các đơn vị sản xuất nội dung có kịp nắm bắt nhu cầu của giới trẻ và đầu tư thỏa đáng để có những sản phẩm phù hợp với giới trẻ hay không?

Câu trả lời cho vấn đề này thật đơn giản nhưng cũng rất phức tạp bởi để có được những tác phẩm truyền hình thuyết phục được giới trẻ cần cả tâm và tầm của những nhà chuyên môn và giới đầu tư nội dung.

Khánh
Theo Vietnamnet


Về nhà đi con Phim truyền hình

Tin tức mới nhất