Vì sao bị án Lê Tùng Vân vụ ‘Tịnh thất Bồng Lai’ chưa thi hành án phạt tù?

Hiện TAND huyện Đức Hoà đang chờ kết quả giám định của Hội đồng giám định y khoa tỉnh Long An để có quyết định chính thức về việc thi hành án của ông Lê Tùng Vân.

Hiện dư luận đang rất quan tâm đến việc bị án Lê Tùng Vân (91 tuổi), người đứng đầu cơ sở có tên “Tịnh thất Bồng Lai” (ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An), đến nay vì sao vẫn chưa thi hành án phạt tù?

Trước đó, ông Lê Tùng Vân bị cấp sơ thẩm TAND huyện Đức Hoà và cấp phúc thẩm TAND tỉnh Long An tuyên phạt 5 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân”. Cùng vụ án, 5 người khác của “Tịnh thất Bồng Lai” cũng bị tuyên phạt từ 3 – 4 năm tù cũng về tội danh như trên.

Vì sao bị án Lê Tùng Vân vụ ‘Tịnh thất Bồng Lai’ chưa thi hành án phạt tù?-1
Bị án Lê Tùng Vân có đơn xin hoãn chấp hành án phạt tù vì tuổi cao sức yếu, nhiều bệnh tật... Ảnh: Trương Thanh Tùng.

Nhóm ở “Tịnh thất Bồng Lai” bị cáo buộc đã đăng tải các bài viết, clip trên mạng xã hội Facebook và Youtube, chứa đựng những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của ông Trần Ngọc Thảo (tức Thượng toạ Thích Nhật Từ). Trong đó, ông Lê Tùng Vân bị cáo buộc có vai trò cầm đầu, chủ mưu.

Khi bị tuyên án, 5 người khác đang bị tạm giam nên khi hết thời gian kháng cáo theo quy định, cơ quan thi hành án hình sự đã đưa 5 người này đi thi hành án. Riêng ông Lê Tùng Vân trong thời gian điều tra, truy tố và xét xử, được cơ quan tố tụng giải quyết cho tại ngoại vì tuổi cao, sức yếu, mang nhiều bệnh.

Được biết, sau khi bản án có hiệu lực, ngày 7/12/2022 Chánh án TAND huyện Đức Hoà ra quyết định thi hành án phạt tù đối với bị án Lê Tùng Vân. Tuy nhiên, vẫn không có động thái gì thể hiện ông Vân đi thi hành án.

Đến ngày 19/12/2022, Chánh án TAND huyện Đức Hoà ra thông báo sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong quyết định ngày 7/12 nói trên. Văn bản này yêu cầu, thời hạn 7 ngày kể từ khi nhận được quyết định, ông Lê Tùng Vân phải có mặt tại cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An để chấp hành án. Nếu quá thời hạn trên, bị án không có mặt sẽ bị giải đến trại tạm giam để chấp hành án.

Trong ngày 19/12, ông Lê Tùng Vân có đơn xin hoãn chấp hành phạt tù gửi TAND huyện Đức Hoà. Lý do nêu ra là ông tuổi già, sức yếu, mang nhiều bệnh tật kinh niên như: tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2, thiếu máu mạn, hẹp mạch vành, hội chứng viêm loét dạ dày, tá tràng, bệnh thận giai đoạn 3…

Từ cơ sở đó, bị án Lê Tùng Vân đề nghị Chánh ÁN TAND huyện Đức Hoà xem xét về sức khoẻ và hoàn cảnh thực tế để ra quyết định hoãn chấp hành án phạt tù đối với ông.

Ngày 22/12/2022, TAND huyện Đức Hoà ra quyết định trưng cầu giám định, đề nghị Trung tâm giám định y khoa tỉnh Long An tiến hành giám định tình trạng bệnh với ông Vân để có cơ sở giải quyết. Tuy nhiên, sau đó, ông Lê Tùng Vân chưa đến Trung tâm giám định y khoa tỉnh Long An để giám định.

Ngày 12/1 vừa qua, TAND huyện Đức Hoà lại có thông báo, đề nghị ông Lê Tùng Vân có mặt tại nhà ở số 191A ập Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây lúc 9h30 sáng 16/1 để Hội đồng y khoa tỉnh Long An đến, tiến hành giám định.

Hiện TAND huyện Đức Hoà đang chờ kết quả giám định để có quyết định chính thức về việc thi hành án của bị án Lê Tùng Vân theo quy định pháp luật.

Theo VietNamNet 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vi-sao-bi-an-le-tung-van-cua-tinh-that-bong-lai-chua-thi-hanh-an-phat-tu-2103146.html?fbclid=IwAR1MhD1r4KVD9G6L9tfUpd2uQ4oKMIC8BZDhvyuXFQ7Ox9Mi3RTYUHPjfxMhttps://vietnamnet.vn/vi-sao-bi-an-le-tung-van-cua-tinh-that-bong-lai-chua-thi-hanh-an-phat-tu-2103146.html?fbclid=IwAR1MhD1r4KVD9G6L9tfUpd2uQ4oKMIC8BZDhvyuXFQ7Ox9Mi3RTYUHPjfxM

Lê Tùng Vân Tịnh Thất Bồng Lai

Tin tức mới nhất