Vì sao Netflix gỡ 'Show của Đen' và một số chương trình truyền hình?

Người phát ngôn của Netflix khẳng định do tuân thủ theo luật pháp của Việt Nam, Netflix gỡ một phần nội dung chương trình trên nền tảng trực tuyến trong đó có "Show của Đen", "Squid game: The Challenge".

Người phát ngôn của Netflix trả lời Tiền Phong: “Netflix hoạt động tuân thủ theo luật pháp tại các quốc gia nơi chúng tôi có mặt. Chúng tôi đã gỡ một phần nội dung trong danh mục của mình theo quy định tại Việt Nam, trong đó có các nội dung thuộc thể loại chương trình không có kịch bản như: Chương trình truyền hình thực tế, hài độc thoại, gameshow”.

Đại diện Netflix khẳng định những nội dung này chiếm không đến 5% tổng lượt xem trong nước, kho nội dung bao gồm phim, các chương truyền hình theo kịch bản, phim tài liệu vẫn có mặt trên nền tảng.

Phim tài liệu của các ca sĩ, nhóm nhạc đình đám như Sơn Tùng M-TP: Sky tour movie, Người giữ thời gian: Tri âm movie, Blackpink: Thắp sáng bầu trời… vẫn tồn tại trên nền tảng này. Những vết thương lành - phim tài liệu âm nhạc của Hà Anh Tuấn - cũng được giới thiệu chuẩn bị ra mắt.

Đây đều được xếp vào danh mục phim tài liệu, khác biệt với Show của Đen ­­- có dung lượng khoảng 90 phút, gồm 15 tiết mục trong chương trình kỷ niệm 10 năm hoạt động của Đen.

Vì sao Netflix gỡ Show của Đen và một số chương trình truyền hình?-1
Khi gõ tìm kiếm từ khóa "Show của Đen" chỉ cho ra kết quả nội dung một số phim tài liệu, phim truyền hình và điện ảnh khác trên nền tảng xem phim trực tuyến Netflix.

Bộ Thông tin và Truyền thông trước đó yêu cầu các nền tảng xem phim trực tuyến phải tuân thủ quy định tại Nghị định 71/2022 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh truyền hình. Trước kia, các nền tảng trực tuyến mới chỉ thực hiện đăng ký với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về nội dung chiếu phim trực tuyến, chưa thực hiện đầy đủ đăng ký về dịch vụ truyền hình trả tiền.

Như vậy Netflix và nhiều nền tảng trực tuyến khác phải thực hiện quy định về khai thác dịch vụ truyền hình trả tiền, không chỉ thực hiện quy định về cung cấp phim trực tuyến. Trong thời gian chờ hoàn tất thủ tục, Netflix phải gỡ bỏ những nội dung nêu trên.

Một số quy định của Nghị định 71/2022

Điều 20 của Nghị định 71/2022 quy định: đối với phim, trước khi cung cấp trên dịch vụ, đơn vị cung cấp dịch vụ phải đảm bảo điều kiện thực hiện phân loại phim theo quy định của Chính phủ, chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung, kết quả phân loại phim theo tiêu chí phân loại do Bộ VHTTDL quy định.

Trường hợp đơn vị cung cấp dịch vụ chưa bảo đảm điều kiện thực hiện phân loại phim, đề nghị Bộ VHTTDL hoặc cơ quan được Bộ VHTTDL ủy quyền thực hiện phân loại đối với phim chưa được cấp giấy phép phân loại phim hoặc quyết định phát sóng.

Đối với chương trình thể thao, giải trí phải được biên tập, phân loại trước khi cung cấp trên dịch vụ và hiển thị cảnh báo trong khi cung cấp dịch vụ, bảo đảm không vi phạm các điều cấm theo quy định pháp luật Việt Nam. Đơn vị cung cấp dịch vụ căn cứ nguyên tắc biên tập, phân loại và cảnh báo nội dung theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông và quy định của pháp luật liên quan để thực hiện hoạt động biên tập, phân loại.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/vi-sao-netflix-go-show-cua-den-va-mot-so-chuong-trinh-truyen-hinh-post1596860.tpo

netflix

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao