Vì sao nghệ sĩ chấp nhận tổn hại danh tiếng để đóng hài nhảm?

Bên cạnh nguyên nhân chính là khoản cát-xê cao khó cưỡng, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng nhận những vai diễn "không ra gì" chỉ vì cả nể với đồng nghiệp.

Đại gia chân đất 9 và Bản nhiều vợ là hai tác phẩm hài xuất hiện nhiều cảnh nóng gây tranh cãi nhất dịp Tết năm nay. Những bộ phim tục tĩu này có sự tham gia của những NSƯT, NSND như NSND Trần Nhượng, NSƯT Quang Tèo, NSND Trung Hiếu...

Bản nhiều vợ, sau khi khởi chiếu được hơn một tuần với hai tập, thu hút hơn 1,3 triệu lượt xem. Tuy nhiên, phim bị đánh giá phản cảm vì những cảnh giường chiếu hoặc cảnh khoe da thịt của diễn viên. Từ đầu tới cuối phim, các nhân vật nữ ăn mặc hở hang. Thậm chí có phân đoạn, họ chỉ mặc bikini, đi giày cao gót.

Nhiều cảnh trong phim bị khán giả đánh giá "không khác gì phim khiêu dâm" như: cảnh nhân vật của Chiến Thắng bế vợ lên giường để ân ái sau khi đã nói chuyện về chủ đề tế nhị; cảnh diễn viên Quang Tèo nửa đêm hẹn hò, sờ soạng một thiếu nữ với những góc mặt cận cảnh khiến nhiều người xem phải ngượng ngùng...

NSND Trung Hiếu cũng gây thất vọng khi tham gia dự án hài nhảm Đại gia chân đất 9. Người xem bất ngờ khi một "cây đa, cây đề", tài năng trên sân khấu lại có thể diễn những cảnh bị đánh giá là nhạy cảm, thiếu giá trị với diễn viên nữ không chuyên trong tác phẩm hài của đạo diễn Trần Bình Trọng.

NSƯT - NSND là những danh xưng không dễ gì có được, dành cho những nghệ sĩ tài năng, có quá trình lao động nghiêm túc, có nhiều đóng góp lớn cho sự phát triển của lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng... Vì vậy, việc Trần Nhượng, Trung Hiếu với danh hiệu NSND, Quang Tèo là NSƯT... chấp nhận góp mặt trong những dự án hài rẻ tiền, câu khách như Bản nhiều vợ, Đại gia chân đất 9 khiến nhiều người thất vọng.

Nhiều nghệ sĩ không biết hoặc cố tình không biết bản thân đang đóng hài nhảm. Quang Tèo là một trong số đó. Khi bị khán giả chỉ trích vì tham gia vào những cảnh quay phản cảm, dung tục, anh biện bạch và cho rằng nội dung các phim này không có gì thô tục.

Vì sao nghệ sĩ chấp nhận tổn hại danh tiếng để đóng hài nhảm?-1
Quang Tèo trong "Bản nhiều vợ".

Không những thế, NSƯT còn đổ lỗi cho khán giả quá khắt khe với nghệ thuật. "Nếu có gì thái quá thì cơ quan chức năng đã cắt rồi. Những gì mọi người xem chỉ đơn thuần là để khắc họa tính cách nhân vật nên không có gì là bậy. Nếu chỉ nhìn những cảnh hở hang để đánh giá thì có cái nhìn phiến diện cũng là điều dễ hiểu".

Anh còn khẳng định, phim của mình có tính "chiến đấu". Muốn đẩy lùi cái ác, cái xấu thì phải xây dựng nhân vật để khán giả soi vào đó mà thay đổi. "Các cô gái mặc hở hang quyến rũ khiến đàn ông phải trả giá vì ham mê sắc dục. Đừng để cám dỗ khiến bản thân đánh mất mình chính là thông điệp chúng tôi muốn truyền tải".

Vì sao nghệ sĩ chấp nhận tổn hại danh tiếng để đóng hài nhảm?-2
Trung Hiếu trong 'Đại gia chân đất 9'.

NSND Trung Hiếu khi nêu quan điểm về chất lượng hài Tết trong những năm gần đây cũng khẳng định, Việt Nam là văn hóa Á Đông nên sự dân dã vẫn được khán giả yêu thích.

Bị chỉ trích về những cảnh gần gũi với bạn diễn nữ trong Đại gia chân đất 9, Trung Hiếu "đá trách nhiệm" sang nơi khác. Anh cho rằng tác phẩm này đã qua quá trình kiểm duyệt từ khâu kịch bản. Nếu hội đồng kiểm duyệt không đồng ý thì cũng chẳng được phép triển khai. Anh nói "cái gì cũng phải theo luật, đừng quá cảm tính".

Trần Bình Trọng, đạo diễn và tác giả kịch bản của Đại gia chân đất 9, cũng không cho rằng tác phẩm của mình lạm dụng cảnh nóng, câu khách bằng chiêu trò nhảm nhí. Anh khẳng định phim của mình luôn được Cục Điện ảnh duyệt. Hài anh sản xuất không phải kiểu hài bác học mà là kiểu hài bình dân. Trần Bình Trọng cho biết, hài của anh chỉ là tiếng cười dân dã, đôi khi xen chút thông điệp về môi trường, sự phân biệt giàu nghèo.

Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ chấp nhận đóng hài nhảm với cát-xê "khủng". Hiệp Gà, khi bị khán giả ném đá với vai Ma Lầy trong phim Bản nhiều vợ, đã cho biết anh không quan tâm tới nhận xét của khán giả mà anh chỉ là diễn viên, đóng phim để lấy tiền.

NSND Quốc Anh từng tiết lộ, phim hài Tết dung tục có cát-xê cao gấp 10 lần bình thường. Hài nhảm lại dễ đóng, không yêu cầu khắt khe về mặt chuyên môn, thời gian thực hiện nên các nghệ sĩ dễ dàng tặc lưỡi nhận lời.

Một số nghệ sĩ chia sẻ họ nhận lời đóng hài "nhảm" cũng vì cả nể khi có mối quan hệ thân thiết với nhà sản xuất, đạo diễn. Chiến Thắng cho biết, anh bị "rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan" và vì mối quan hệ thân thiết với đạo diễn nên đã không đọc kịch bản trước khi nhận lời tham gia Bản nhiều vợ. Anh chấp nhận diễn mà trong lòng không vui vẻ thoải mái khi "phải diện những trang phục không rõ là dân tộc gì, đóng những cảnh không hài lòng".

Vì sao nghệ sĩ chấp nhận tổn hại danh tiếng để đóng hài nhảm?-3
Chiến Thắng góp mặt cùng Hiệp Gà, Quang Tèo trong "Bản nhiều vợ".

Thừa nhận việc tham gia Bản nhiều vợ là tai nạn nghề nghiệp, Chiến Thắng sau đó đã gửi lời xin lỗi đến khán giả. Anh nhận sai: "Cứ cố làm những thể loại phim như thế thì gọi hai tiếng 'nghệ sĩ' rất là khó nghe. Bản thân chúng tôi - những nghệ sĩ - không ai muốn điều đó".

NSND Trần Nhượng cũng phủi bỏ trách nhiệm khi cho rằng vai diễn của mình trong phim hài nhảm Bản nhiều vợ là rất nhỏ. Có mối quan hệ thân thiết của đạo diễn Dương Ngọc Bảo, Trần Nhượng cho biết đến hiện trường quay mới cầm kịch bản. Bản thân ông là diễn viên, chỉ biết làm tốt nhân vật của mình chứ chưa xem nội dung những phần khác nên không biết khán giả có ý kiến trái chiều như thế nào.

Theo Ione


NSND Trung Hiếu phim hài Quang Tèo

Tin tức mới nhất