Vì sao sư đệ của Hồng Kim Bảo, Thành Long đột ngột giải nghệ?

Nguyên Bưu từng là sao võ thuật nổi danh showbiz Hoa ngữ. Năm 38 tuổi, ông giã từ nghiệp diễn, đưa gia đình ra nước ngoài định cư.

Nguyên Bưu - tài tử võ thuật từng vang danh một thời và được công chúng yêu mến không thua kém Hồng Kim Bảo, Thành Long. Đang đứng ở đỉnh cao danh vọng, năm 1995, nam diễn viên đột ngột biến mất khỏi giới giải trí. Giờ đây, ở tuổi 63, tên tuổi của Nguyên Bưu - một cao thủ có võ phi phàm trên màn ảnh chỉ còn lại trong ký ức của khán giả.

Ngôi sao danh tiếng của màn ảnh Hong Kong thập niên 1980

Nguyên Bưu tên thật là Hạ Linh Chấn, sinh năm 1957 trong một gia đình có 8 anh chị em. Năm 7 tuổi, ông được cha mẹ gửi lò dạy võ thuật và diễn xuất của sư phụ Vu Chiêm Nguyên học tập với hy vọng con trai có thể trở thành nghệ sĩ giúp gia đình thoát nghèo.

Chỉ sau nửa năm khổ luyện miệt mài, nam diễn viên vượt qua 1.000 môn đồ, gia nhập nhóm Thất tiểu phúc và là thành viên nhỏ tuổi nhất. Thuở đó, Thành Long, Hồng Kim Bảo phải thay phiên nhau cõng Nguyên Bưu trên lưng rong ruổi khắp nơi ở Hong Kong biểu diễn võ thuật kiếm sống.

Vì sao sư đệ của Hồng Kim Bảo, Thành Long đột ngột giải nghệ?-1
Nguyên Bưu có một sự nghiệp nghệ thuật rực rỡ trước khi rời xa showbiz.

Cuối năm 1970 và đầu những năm 1980, Nguyên Bưu hoạt động nghệ thuật với vai trò diễn viên đóng thế các cảnh hành động. Cuối năm 1980, khi Thành Long và Hồng Kim Bảo đã vươn tầm thành sao võ thuật hạng A, ông bắt đầu theo chân hai vị sư huynh đi đóng phim. Miễn là tác phẩm nào có sự góp mặt của 2 ông hoàng võ thuật, cái tên Nguyên Bưu nghiễm nhiên không thể thiếu.

Lúc bấy giờ, Hồng Kim Bảo - Thành Long - Nguyên Bưu được xem là bộ ba vàng điện ảnh võ thuật Hong Kong. Thậm chí, tài nghệ võ thuật của ông còn được đánh giá vượt trội hơn cả Thành Long.

Không chịu được cảnh tài năng của sư đệ bị bỏ phí, mãi lẽo đẽo theo chân mình và Thành Long, Hồng Kim Bảo quyết định "cấm cửa" Nguyên Bưu, để ông tự tìm đường bơi. Vài tháng sau, "đại ca" hẹn gặp và ngỏ lời mời tài tử sinh năm 1957 đóng vai nam chính trong bộ phim do ông làm đạo diễn.

Với bản tính nhút nhát của mình, Nguyên Bưu do dự không dám nhận lời: "Đại sư huynh, em không dám quay đâu, em không thể. Từ trước đến nay em chưa từng đóng vai chính".

Câu trả lời đi ngược tinh thần thượng võ không ngại khó của sư đệ khiến Hồng Kim Bảo nổi trận lôi đình: "Cậu làm cái quái gì mà chẳng có tiền đồ như vậy? Lẽ nào cậu muốn cả đời chạy đi chạy lại trên màn ảnh làm nền cho người khác sao?".

Vụ tranh cãi khiến "ông béo làng võ" và Nguyên Bưu từ mặt nhau một khoảng thời gian.

Năm 1980, được sự động viên của bạn bè và các sư huynh đệ, Nguyên Bưu nhận lời đóng chính trong Phá gia chi tử do Hồng Kim Bảo đạo diễn. Sự thành công vang dội của bộ phim cùng với việc được "ông béo làng võ" đứng sau hậu thuẫn, tài tử vươn lên hàng sao hạng A và có con đường diễn xuất thuận lợi.

Từ năm 1983, sau khi Nguyên Bưu giành được giải Kim Tượng ở hạng mục Chỉ đạo võ thuật hay nhất cho tác phẩm Kỳ mưu diệu kế Ngũ phúc tinh, ông tách khỏi Thành Long, Hồng Kim Bảo hoạt động độc lập và tự phát triển danh tiếng bằng thực lực của mình.

Vì sao sư đệ của Hồng Kim Bảo, Thành Long đột ngột giải nghệ?-2
Hồng Kim Bảo - Thành Long - Nguyên Bưu là chí hảo huynh đệ của showbiz Hong Kong.

Những năm về sau, Nguyên Bưu thống trị màn ảnh Hoa ngữ với loạt tác phẩm như Kế hoạch A, Quán ăn lưu động, Rồng bất tử, Nữ cảnh sát hoàng gia, Anh hùng, Quyền thần, Anh hùng Trung Hoa, Không thành vấn đề, Kế hoạch B, Kungfu Phật Sơn, Vịnh Xuân quyền, Thiếu Lâm tự truyền kỳ 2... Tính đến nay ông đã góp mặt trong hơn 130 bộ phim.

Không màng lợi danh

Năm 1984, khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao, Nguyên Bưu kết hôn với mối tình đầu - nữ diễn viên Bành Tú Lệ. Thời điểm đó, không ít người đã khuyên ông tạm gác chuyện hôn nhân đại sự vì sợ ảnh hưởng đến sự nghiệp.

"Đối với một người đàn ông sự nghiệp rất quan trọng, nhưng gia đình còn quan trọng hơn nhiều. Danh tiếng, tiền bạc cũng chỉ là vật ngoài thân, tình thân máu mủ mới là giá trị cốt yếu, bên ta cả một đời người", Nguyên Bưu chia sẻ.

Sau khi cưới vợ và có con, để đảm bảo cho tương lai gia đình, Nguyên Bưu mở hãng chế tác phim. Quỹ thời gian dành cho nghệ thuật của ông vì thế cũng dần ít đi.

Vì sao sư đệ của Hồng Kim Bảo, Thành Long đột ngột giải nghệ?-3
Nam diễn viên bỏ nghiệp diễn để dành thời gian vun đắp cho tổ ấm.

Năm 1992, việc bị sụt 10 kg và chấn thương chân tái phát nghiêm trọng trong thời gian quay phim Cậu bé Tây Tạng, nam diễn viên dần vắng bóng trên màn ảnh. Sau đó, Nguyên Bưu lặng lẽ đưa gia đình sang Canada định cư.

10 năm sau ngày không kèn không trống rời xa giới giải trí, Nguyên Bưu trở về Hong Kong, tái xuất màn ảnh với Kung Fu Phật SơnCảnh sát tài ba. Sau 2 tác phẩm nói trên, nam nghệ sĩ lui về hậu trường, làm chỉ đạo võ thuật cho các bộ phim hành động của TVB.

Khi được truyền thông hỏi về việc liệu có cảm thấy hối tiếc khi nhìn thấy hai sư huynh Hồng Kim Bảo, Thành Long được người đời tán tụng, trở thành sao võ thuật tên tuổi dù xuất phát điểm của cả 3 là như nhau không? Nguyên Bưu chỉ bình thản trả lời: "Chẳng có gì tiếc nuối. Cuộc đời này đâu chỉ có sự nghiệp, danh tiếng. Trong thâm tâm tôi, được đồng hành cùng vợ con trên mỗi bước đường mới là điều hạnh phúc hơn cả".

Năm 2015, Nguyên Bưu gả con gái. Khi đó, quá nửa dàn sao lớn Hong Kong như Hồng Kim Bảo, Thành Long, Dương Thụ Thành, Tằng Chí Vỹ, Trương Học Hữu, Vương Tinh... đều đến tham dự.

Ngày gặp lại, bộ ba vàng của điện ảnh Hong Kong tay bắt mặt mừng khiến công chúng không khỏi tiếc nhớ những năm tháng họ cùng nhau oanh tạc màn ảnh rộng Hoa ngữ.

Hiện tại, ở tuổi 63, Nguyên Bưu không còn tham gia nhiều vào các hoạt động nghệ thuật, phim ảnh. Tuy nhiên, tên tuổi và hình ảnh của ông vẫn để lại dấu ấn khó phai đối với nhiều thế hệ khán giả yêu thích dòng phim võ thuật.

Vì sao sư đệ của Hồng Kim Bảo, Thành Long đột ngột giải nghệ?-4
Đám cưới con gái Nguyên Bưu quy tụ dàn sao quyền lực Hong Kong.

"Nguyên Bưu có thể mãi mãi đứng sau Hồng Kim Bảo và Thành Long trên con đường sự nghiệp. Nhưng đổi lại nam diễn viên lại chiến thắng áp đảo trước hai hảo huynh đệ trên phương diện cuộc sống hôn nhân.

36 năm qua, gia đình tài tử 'Rồng bất tử' vẫn hạnh phúc viên mãn. Và khó ai dám chấp nhận từ bỏ danh tiếng để đổi lấy chữ hạnh phúc như Nguyên Bưu", Toutiao bình luận.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vi-sao-su-de-cua-hong-kim-bao-thanh-long-dot-ngot-giai-nghe-post1090961.html

Hồng Kim Bảo Thành Long

Tin tức mới nhất