Vì sao tội ác trong showbiz thường bị bưng bít?

Không chỉ vi phạm lằn ranh đạo đức, bê bối của nhiều ngôi sao còn dính dáng tới pháp luật. Tuy nhiên, không phải vụ án nào cũng có cái kết rõ ràng.

Ngày 28/5, Tân Hoa Xã đưa tin vụ điều tra Trịnh Sảng trốn thuế có dấu hiệu bất cập. Sau một tháng Cục thuế Thượng Hải bắt tay làm sáng tỏ nghi án nữ diễn viên trốn thuế, họ vẫn chưa thể đưa ra kết luận điều tra.

Khi Tân Hoa Xã đặt câu hỏi về kết luận điều tra với Cục thuế Thượng Hải, đại diện đơn vị này trả lời: "Chúng tôi không biết. Vui lòng liên hệ với Tổng cục Thuế quốc gia".

Nhân dân Nhật báo nhận xét phát ngôn của Cục thuế Thượng Hải thể hiện sự đùn đẩy trách nhiệm. Việc Trịnh Sảng có trốn thuế hay không vẫn chưa được cơ quan chức năng kết luận.

Tại châu Á, những vụ án xảy ra bên trong giới giải trí luôn làm khó cơ quan điều tra theo cách này hay cách khác. Trong quá khứ, không thiếu những tiền lệ đau lòng chứng minh cho việc này.

Những nạn nhân chịu phần thua thiệt

Cuối năm 2018, nữ diễn viên Lam Khiết Anh qua đời trong cô độc. Sinh thời, bà chia sẻ với On vào năm 2013 mình từng nuôi ý định tự sát sau khi bị hai nhân vật có thế lực trong làng giải trí Hong Kong cưỡng bức.

Sau khi nữ diễn viên hồng nhan bạc phận qua đời, hai nghệ sĩ nam được nhắc đến trong bài phỏng vấn lần lượt bị chỉ đích danh. Tuy nhiên, ba năm kể từ khi Lam Khiết Anh lìa trần, chân tướng vụ cưỡng bức năm xưa vẫn không được cảnh sát làm sáng tỏ.

Năm 1995, khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, nữ diễn viên Lưu Cẩm Linh đã bị đồng nghiệp nam cưỡng bức và tống tiền. Tuy nhiên, thay vì nhận được sự thông cảm của nhà đài và bảo vệ từ pháp luật, cô bị công ty chủ quản đóng băng mọi hoạt động.

Vì sao tội ác trong showbiz thường bị bưng bít?-1
Nữ ca sĩ Yoon Ji Oh xuất hiện trong buổi họp báo, yêu cầu điều tra lại để tìm ra thủ phạm thực sự trong vụ án Jang Ja Yeon. Ảnh: Newsen.

Thân là nạn nhân của bạo lực tình dục, Lưu Cẩm Linh tiếp tục bị chà đạp bởi định kiến của xã hội Hong Kong thời bấy giờ. Cô chỉ còn được giao những vai nữ thứ nhạt nhòa. Tới năm 2009, nữ diễn viên rời showbiz, mưu sinh bằng nghề bán bảo hiểm.

Sau 26 năm, “nam diễn viên họ Lưu” từng cưỡng bức Lưu Cẩm Linh chưa bao giờ bị bêu tên hay chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tại Hàn Quốc, năm 2009, nữ diễn viên Jang Ja Yeon được tìm thấy tử vong tại nhà riêng. Theo Ilgan Sports, nguyên nhân chết được xác định là tự tử. Tại hiện trường vụ án, cảnh sát tìm thấy một cuốn sổ tay ghi lại danh sách những nhân vật quyền cao chức trọng trong xã hội Hàn Quốc mà Jang Ja Yeon bị ép “phục vụ”.

Việc cảnh sát từ chối công khai danh sách này, cũng như nhiều khúc mắc trong quá trình điều tra - như thi thể nữ diễn viên không được giám định pháp y, phần lớn dữ liệu trên điện thoại và máy quay an ninh quanh nhà Jang Ja Yeon đã bị tiêu hủy - khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn. Năm 2019, nữ ca sĩ Yoon Ji Oh cùng hàng nghìn khán giả đã gửi đơn gửi Viện kiểm soát tối cao để yêu cầu điều tra lại. Tới nay, chân tướng cái chết của Jang Ja Yeon vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Các vụ việc đi vào ngõ cụt

Xung quanh cái chết còn nhiều uẩn khúc của Jang Ja Yeon, dư luận Hàn Quốc ghi ngờ có sự nhúng tay của Madam Shim. Madam Shim là người đàn bà quyền lực nhất tại showbiz nước này nhờ mạng lưới quan hệ sâu rộng với giới chính trị gia, nghệ sĩ giải trí, các kênh tin tức và CEO nhiều tập đoàn.

Theo My Daily, khi dư âm từ vụ tự sát của Jang Ja Yeon chưa kịp lắng xuống, trong năm 2019, dư luận Hàn Quốc dậy sóng khi hàng loạt ngôi sao bị khởi tố vì tội sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy.

10 năm sau, khi cuộc điều tra vụ tự sát của Jang Ja Yeon được mở lại, bê bối khác trong ngành giải trí tiếp tục bị phanh phui là Burning Sun và Seungri. Hàng loạt nam nghệ sĩ liên đới đến vụ việc đã làm chấn động nền giải trí Hàn.

Vì sao tội ác trong showbiz thường bị bưng bít?-2
Tăng Chí Vỹ có liên quan đến vụ cưỡng hiếp Lâm Khiết Anh năm xưa, nhưng chưa từng bị điều tra. Ảnh: Ifeng.

Theo Ifeng, trong thập niên 1990, Lưu Gia Linh từng bị xã hội đen bắt cóc, chụp ảnh nhạy cảm vì từ chối đóng phim cấp ba. Tuy nhiên, khi trình báo với cơ quan chức năng, cô chỉ khai bị trộm cắp tài sản.

Nữ diễn viên biết rõ ai là kẻ hãm hại mình, nhưng lựa chọn im lặng để giữ an toàn cho bản thân. Năm 2018, Lưu Gia Linh chia sẻ với Sohu bà đã tha thứ cho những kẻ vô lương tâm từng bắt cóc và làm nhục mình.

Trong những năm qua, quấy rối tình dục nghệ sĩ cũng là vấn nạn của ngành giải trí Hàn Quốc. Tình dục hóa hình ảnh nghệ sĩ, tổ chức những cuộc gặp gỡ thiếu trong sáng giữa họ với “nhà đầu tư” hay đặt máy quay lén trong phòng thay đồ là ba trong số nhiều tội ác đã bị phanh phui. Điều đáng nói, đứng sau và tiếp tay cho các hành vi bán đứng nghệ sĩ chính là những người thuộc công ty giải trí quản lý họ.

ENews 24 đưa tin tháng 8/2020, sau khi nhóm nhạc Yellow Bee tan rã, thành viên Ari đã vạch trần việc các nhân viên công ty quản lý có hành vi quấy rối tình dục mình và các bạn. Đây là nguyên nhân khiến nhóm không thể tiếp tục hoạt động.

“Các nhân viên và quản lý của công ty đã quấy rối tình dục chúng tôi. Một thành viên của Yellow Bee từng bị quản lý kéo đến phòng tập và quấy rối. Thậm chí, có những lần họ gọi chúng tôi đi uống rượu giữa đêm. Dĩ nhiên, chúng tôi đã im lặng về chuyện này chỉ vì ước mơ được trở thành ca sĩ”, Ari cho hay.

Dù diễn ra ở các thời kỳ khác nhau, trong các ngành giải trí khác nhau, bi kịch của nhiều nghệ sĩ vẫn diễn ra theo cùng một kịch bản. Họ bị tấn công bởi những người có địa vị, quyền lực và danh tiếng cao hơn mình.

Trước công chúng, các nghệ sĩ là gương mặt được hàng trăm nghìn người hâm mộ tôn thờ. Nhưng sau cánh gà, họ vẫn là kẻ thân cô thế cô, không quyền lực không tiếng nói trước những đồng nghiệp với tầm ảnh hưởng lớn hơn mình (Lam Khiết Anh), trước công ty quản lý nắm quyền sinh sát sự nghiệp của mình (Ari, Jang Ja Yeon) hay thậm chí thế lực xã hội đen.

Họ chấp nhận vào vai châu chấu, coi kẻ làm hại mình chính là chiếc xe trong vế so sánh “Châu chấu đá xe”. Sự im lặng của nạn nhân, cùng quyền lực mềm của kẻ thủ ác đã khiến chân tướng các vụ án kiểu này sau nhiêu năm đa phần vẫn chìm trong bóng tối.

Ai đủ sức “khuấy nước chọc trời”?

Trong vụ việc của Lam Khiết Anh, không lâu sau khi bà qua đời, tờ Next Magazine đã tung bằng chứng cho thấy một trong hai kẻ hiếp dâm là danh hài Tăng Chí Vỹ. Trong đoạn băng bằng chứng, Lam Khiết Anh thừa nhận bị Tăng Chí Vỹ cưỡng bức. Trước mọi cáo buộc, Tăng Chí Vỹ đều phủ nhận. Ông tuyên bố sẵn sàng kiện ngược các bên đưa tin sai sự thật.

Bà Hàn Dĩnh Hoa, cựu chủ tịch công ty người mẫu châu Á Thái Bình Dương, từng tố cáo Tăng Chí Vỹ trên Weibo: “Kẻ rác rưởi đó đã tấn công tình dục nhiều nghệ sĩ nữ. Ai ở showbiz này chẳng biết điều đó”.

Vì sao tội ác trong showbiz thường bị bưng bít?-3
Lưu Gia Linh tuyên bố tha thứ cho kẻ hãm hại mình năm xưa. Ảnh: Sohu.

Bà Hàn Dĩnh Hoa tiết lộ một người mẫu thuộc công ty mình từng bị Tăng Chí Vỹ chuốc rượu say rồi giở trò đồi bại. Năm 1989, Tăng Chí Vỹ còn mượn cớ đóng thử để cưỡng hiếp diễn viên Dư Thiến Văn ngay trên phim trường Yêu Vui Chiến Trường.

Bài báo của Next Magazine và tiếng nói từ bà Hàn Dĩnh Hoa đã giúp khán giả nhìn rõ một khuôn mặt khác của Tăng Chí Vỹ. Hình ảnh ông trùm ngành giải trí Hong Kong đường hoàng, đạo mạo, được người đời yêu mến, kính trọng đã mất đi ánh hào quang tuyệt đối.

Cựu diễn viên Yun Geo từng nhận mình là nhân chứng quan trọng trong vụ nữ diễn viên Jang Ja Yeon tự sát. Cô đã ra làm chứng việc đồng nghiệp bị quấy rối tình dục và hành hung trong bữa tiệc sinh nhật của chủ tịch công ty Contents Entertainment.

Chia sẻ với trang Asian Boss, Yun Geo cho biết đã thấy một nhân vật tai to mặt lớn bắt Jang ngồi lên đùi mình trong khi có hành vi đụng chạm cơ thể nữ diễn viên.

Tháng 5/2019, Yun Geo chia sẻ với trang NextShark cô từng bị cảnh sát gây khó dễ và gặp tai nạn xe hơi ba lần bởi những nguyên nhân đáng ngờ sau khi công bố các thông tin liên quan đến cái chết của Jang Ja Yeon. Cô hiện định cư tại Canada và sẽ không để cái chết của người bạn gái chìm vào quên lãng.

Quay lại với nghi án trốn thuế của Trịnh Sảng. Hành trình đưa nữ diễn viên từ chỗ gương mặt hàng đầu Trung Quốc tới chỗ nghi phạm án hình sự bắt đầu từ việc không ai ngờ. Năm 2020, Trương Hằng - người tình kiêm quản lý của Trịnh Sảng - tố cáo cô ra nước ngoài thuê mang thai hộ rồi ruồng bỏ con ruột.

Sau khi vụ kiện nuôi con ngã ngũ, Trương Hằng tiếp tục tung bằng chứng Trịnh Sảng trốn thuế, chấp nhận cùng tình cũ lưỡng bại câu thương.

Trương Hằng không vu khống Trịnh Sảng, nhưng anh vẫn phải hứng chịu lời chỉ trích thậm tệ của người hâm mộ nữ diễn viên suốt thời gian qua. Cư dân mạng Trung Quốc buộc tội Trương Hằng hại Trịnh Sảng, Trương Hằng ăn bám bạn gái hay thậm chí cho rằng anh là người đồng tính, lên kế hoạch có con với nữ diễn viên nhằm tống tiền cô...

Hôm 21/5, Sina đưa tin Trương Hằng khẳng định mình chính thức chịu thua người hâm hộ Trịnh Sảng để đổi lấy bình yên cho gia đình.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vi-sao-toi-ac-trong-showbiz-thuong-bi-bung-bit-post1220699.html?fbclid=IwAR24C1WCw11dukD4bw8wE1Dr_RMj29_Ke324e8nL-Ari1hoboksgL_MOXL0

tội ác showbiz Trịnh Sảng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao