Vợ khăn gói, bố động viên con sang Thổ Nhĩ Kỳ 'giúp bạn là giúp mình'

"Chúng ta rất hy vọng trong đống đổ nát vẫn còn người sống sót, đang từng giây, từng phút chờ lực lượng cứu hộ, cứu nạn".

Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã không ít lần cử cán bộ, chiến sĩ thực hiện sứ mệnh cao cả, trợ giúp nhân dân các nước, bạn bè quốc tế.

Bước sang thế kỷ 21, Quân đội Nhân dân Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung ngày càng khẳng định vị thế, uy tín, là bạn, là đối tác tin cậy trong cộng đồng quốc tế.

Trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi đầu tuần đã trở thành nỗi kinh hoàng của toàn thế giới, nhưng đó cũng là nơi những câu chuyện tình người tỏa sáng khi đã có hơn 90 quốc gia, tổ chức quốc tế cử lực lượng, phương tiện, vật chất đến để ứng cứu, hỗ trợ.

Cách xa hơn 7.000km, khác biệt nhiều về thể chế chính trị, văn hóa, xã hội nhưng Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ luôn duy trì được quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp.

Từ những thực tiễn đó, Ban Bí thư, Chính phủ, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng quyết định cử lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam sang tham gia hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa tại Thổ Nhĩ Kỳ.

76 cán bộ, chiến sĩ được lựa chọn từ ngày 9/2, đến ngày 10/2 đã tập trung đầy đủ quân số tại trụ sở chính Bộ Quốc phòng. 76 cán bộ, chiến sĩ đều là những người có nhiều kinh nghiệm trong công tác cứu hộ, cứu nạn được tuyển chọn từ những đơn vị trong toàn quân, tất cả đều sẵn sàng lên đường trong tâm thế "giúp bạn cũng là giúp mình".

Vợ khăn gói, bố động viên con sang Thổ Nhĩ Kỳ giúp bạn là giúp mình-1
Đại úy, bác sĩ Lê Trọng Nghĩa chuẩn bị thuốc men lên đường.

Đại úy, quân nhân chuyên nghiệp Lê Trọng Nghĩa (bác sĩ thuộc khoa phục hồi chức năng Bệnh viện quân y 354, Tổng cục Hậu cần) là một trong những chiến sĩ trẻ tham gia đoàn. Cách đây 2 năm anh từng tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc với vai trò là bác sĩ mũ nồi xanh của Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam tại phái bộ UMISSS (Cộng hòa Nam Sudan).

Đây là lần thứ hai anh lên đường thực hiện nhiệm vụ quốc tế, nhưng lần này khác hẳn lần trước. Anh chia sẻ: "Đêm qua tôi rất bất ngờ khi được thủ trưởng, Phó giám đốc của Bệnh viện 354 giao nhiệm vụ trực tiếp. Tôi luôn xác định mình là người lính, đảng viên sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Tổ quốc giao cho".

Khi xem hình ảnh các nạn nhân trên tivi, YouTube, nhìn thấy có các trẻ em tuổi nhỏ như con mình, anh không khỏi xót xa. Nhiệm vụ của chiến sĩ quân y là hồi sức cấp cứu trong phòng ICU của bệnh viện dã chiến nơi xảy ra thảm họa. Anh cho biết, khi sang đó sẽ cố gắng hết sức để cứu chữa, làm sao cứu được nhiều người nhất có thể.

Đêm qua khi nhận được lệnh từ Ban giám đốc bệnh viện, hai vợ chồng anh Nghĩa chuẩn bị đồ đạc ngay. "Tôi còn chưa kịp điện về cho bố thì bố đã trực tiếp gọi lên và động viên, ông nhắn nhủ tôi rằng đây là nhiệm vụ của tổ chức, con phải chấp hành", anh chia sẻ.

Vợ khăn gói, bố động viên con sang Thổ Nhĩ Kỳ giúp bạn là giúp mình-2
Đại úy Lê Trọng Nghĩa là một trong những chiến sĩ trẻ tham gia đoàn cứu hộ, cứu nạn.

Từng có 2 năm làm việc tại phái bộ của Liên Hợp Quốc, anh Nghĩa cho biết bản thân sẽ sớm thích nghi khi đến Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, anh hiểu thời tiết "lục địa già" đang trong thời kỳ mùa đông giá rét nên rất khắc nghiệt.

Áo bông, mũ, chùm tai, miếng dán giữ nhiệt, gừng, quế... là hành trang anh mang theo trong chuyến công tác lần này.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ chờ lực lượng cứu hộ từng giây, từng phút

Thượng tá Hà Huy Dương, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 354 cho biết, lực lượng quân y Việt Nam sang trợ giúp nước bạn gồm bác sĩ chấn thương chỉnh hình, bác sĩ hồi sức cấp cứu, điều dưỡng. Trang thiết bị gồm máy móc, thuốc men, vật tư y tế, dụng cụ phẫu thuật đảm bảo sẵn sàng cấp cứu người bệnh.

"Y, bác sĩ của ta đã được tập huấn, huấn luyện và diễn tập rất nhiều trong cấp cứu thảm họa, động đất. Những khó khăn đã lường trước được nhưng chúng tôi xác định sang là bắt tay ngay vào công việc điều trị, cấp cứu cho nhân dân nước sở tại", Thượng tá Hà Huy Dương thông tin.

Còn với nhóm chiến sĩ công binh thực hiện các nhiệm vụ dò tìm, cứu nạn người bị mắc kẹt, Thiếu tá Trần Thế Thành, Trợ lý Tham mưu Tiểu đoàn 93, Bộ Tư lệnh Công binh cho biết, đơn vị đã quán triệt, xác định rõ quyết tâm cho toàn đội rằng đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Những cá nhân được lựa chọn đều có trình độ năng lực, chuyên môn, tiếng Anh tốt, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Các chiến sĩ của Việt Nam đã có kinh nghiệm tích lũy được qua các đợt diễn tập trong nước và quốc tế.

Vợ khăn gói, bố động viên con sang Thổ Nhĩ Kỳ giúp bạn là giúp mình-3
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng kiểm tra trang thiết bị, vật dụng cho các chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ.

Công tác bảo đảm hậu cần, xác định khu vực làm nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ là nơi rất khó khăn về thời tiết, đơn vị đã bàn bạc, trước tiên bảo đảm ăn ở của từng cá nhân. 

Tại Thổ Nhĩ Kỳ đang có thời tiết rất lạnh khi nền nhiệt có thể giảm dưới 0 độ, Bộ Quốc phòng đã nhận định trước vấn đề này nên về quân trang, quân nhu cũng như các mặt khác đã được chuẩn bị đầy đủ, trong đó hết sức quan tâm đến việc bảo đảm ăn, mặc, ở. 

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, hiện Việt Nam không có chuyến bay thẳng sang Thổ Nhĩ Kỳ. Vì vậy, phía Việt Nam đang khẩn trương liên hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, tích cực phối hợp, trao đổi thông tin với Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam,

Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ để bố trí chuyến bay đưa lực lượng Quân đội của Việt Nam sang tham gia khắc phục hậu quả động đất sớm nhất có thể, dự kiến muộn nhất trong đêm 12/2.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương khẳng định, tham gia hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa tại nước bạn là thể hiện trách nhiệm quốc tế cao cả, thể hiện sinh động phương châm, quan điểm đối ngoại của Đảng, Nhà nước, thể hiện truyền thống, đạo lý “thương người như thể thương thân” tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Vợ khăn gói, bố động viên con sang Thổ Nhĩ Kỳ giúp bạn là giúp mình-4
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương căn dặn các cán bộ, chiến sĩ.

Các đồng chí thực hiện nhiệm vụ quốc tế tại khu vực xảy ra thảm họa ở rất xa Tổ quốc, nhưng tôi tin rằng, các đồng chí sẽ nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, sẽ để lại những dấu ấn và tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân Thổ Nhĩ Kỳ và bạn bè quốc tế", Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nói với các cán bộ, chiến sĩ trước ngày lên đường.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng bày tỏ: "Dụng cụ của chúng ta đem đi được chủ yếu là cầm tay vì phương tiện hiện đại quá cồng kềnh, song đây là nhiệm vụ hết sức vinh quang. Trong điều kiện hiện nay, chúng ta rất hy vọng trong đống đổ nát vẫn còn người sống sót, đang chờ từng giây, từng phút lực lượng cứu hộ đến giải cứu".

Ông yêu cầu chỉ huy, lãnh đạo lực lượng Quân đội Việt Nam sang cứu trợ thực hiện tốt nhiệm vụ chỉ huy, phối hợp với lực lượng các nước và nước sở tại. Đặc biệt, tuyệt đối không để “bộ đội ta bị đói, bị rét, hoàn thành nhiệm vụ nhưng phải giữ gìn sức khỏe”.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng lưu ý, khi tổ chức các lực lượng, từng nhóm phải phân công người chỉ huy. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nói thêm: “Trang bị cho mỗi đồng chí một quyển sổ nhỏ, một cái bút để ghi số điện thoại của đồng đội, ghi tần số bộ đàm, hoặc vị trí làm nhiệm vụ của từng người, để khi mất liên lạc thì có thể tìm hỗ trợ ngay".

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vo-khan-goi-cho-chong-bo-dong-vien-con-qua-tho-nhi-ky-giup-ban-la-giup-minh-2108924.html?fbclid=IwAR2GdS4K-xrRurP8ulsJyeDa4k6WIuLGDGGC4ZXc2nLemjpKyz191xZR_qk

Thổ Nhĩ Kỳ động đất

Tin tức mới nhất